Như đã đưa tin, tối ngày 10/04/2011 CLB Thiên văn Bách khoa đã tổ chức buổi quan sát thiên văn học cho thành viên. Chương trình quan sát lần này ngoài việc khám phá vé đẹp của chị Hằng, các thành viên PAC còn được trưởng nhóm quan sát Phương Thảo hướng dẫn cách nhận biết một số chòm sao, ngôi sao nổi bật trên bầu trời tháng 4.

[2011-04-10] Quan sát thiên văn - 2 jnnmfn 2 / Thiên văn học Đà Nẵng

[2011-04-10] Quan sát thiên văn - 1 fz9gye / Thiên văn học Đà Nẵng

Có mặt tại điểm tập trung từ 18h30 chiều, BCN PAC đã chuẩn bị sẵn kính thiên văn, bút laser, ống nhòm và bản đồ sao phục vụ tối đa cho việc quan sát. Sự hướng dẫn nhiệt tình của Phương Thảo đã giúp cho thành viên, đặc biệt là các bạn thành viên mới về cơ bản đã xác định được những chòm sao nổi bật như: Orion, Chó lớn, Chó nhỏ, Mục Phu, Sư Tử, Đại Hùng, Mục Phu, Song Tử… và các ngôi sao sáng trên bầu trời như Tam giác mùa đông (Sirius – chòm Chó Lớn, Betelgeus – chòm Orion, Procyon – chòm Chó Nhỏ), Spica, Cabella, Polaris (sao Bắc Cực)…

[2011-04-10] Quan sát thiên văn - 2 jnnmfn 2 / Thiên văn học Đà Nẵng

Chị Hằng hôm nay xuất hiện thật dịu dàng và e lệ. Trăng non đầu tháng nhìn qua kính thiên văn thấy rõ từng miệng núi lửa nhấp nhô. Khác với những lần quan sát trước chủ yếu gặp thời tiết xấu, thì hôm nay bầu trời trong vắt, là một điều kiện hết sức thuận lợi để khám phá vẻ đẹp bí ẩn đó.

Đặc biệt, lần quan sát này các thành viên còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đến từ Sao Thổ, được mệnh danh là Chúa tể của những chiếc vòng bởi hệ thống vành đai đặc biệt của nó. Qua hai chiếc kính thiên văn phản xạ 114, Sao Thổ xuất hiện bé tí teo nhưng cũng đủ để người ta nhận ra màu vàng và vành đai đặc trưng.

[2011-04-10] Quan sát thiên văn - 3 pvryri / Thiên văn học Đà Nẵng

Tham gia quan sát lần này, thành viên Nguyễn Bá Minh Châu còn trình diễn cho mọi người xem phần mềm La bàn – xác định phương hướng trên điện thoại. Phần mềm này sẽ mô phỏng vị trí của Mặt Trăng / Mặt Trời và căn cứ vào đó có thể xác định được các hướng Đông – Tây – Nam – Bắc.

Kết thúc buổi quan sát, Trưởng nhóm quan sát Phương Thảo đã có bài tổng kết chương trình để mọi người ghi nhớ những gì đã thu nạp được hôm nay. Tiếp đó, Phó Chủ nhiệm Quý Nhân thông báo cho toàn thể thành viên biết các chương trình sắp tới của CLB. Hoạt động chú ý nhất là vào ngày Chủ nhật – 17/04/2011 PAC sẽ cùng với khoa Vật lý (trường ĐHSP Đà Nẵng) tổ chức chương trình chiếu phim thiên văn học tại hội trường A5 – ĐHSP Đà Nẵng. Các thành viên cùng đăng ký phân phối vé theo khu vực để bảo đảm vé được bán đúng tiến độ. Ngoài ra, sáng hôm đó (17/04/2011) PAC có một buổi họp toàn thể thành viên để bầu BCN khóa mới, và cũng sẽ phát vé xem phim miễn phí cho thành viên chính thức.

Một số hoạt động sắp tới của PAC

– Thứ 5, ngày 14/04/2011 PAC sẽ tham gia đêm nhạc từ thiện ủng hộ nạn nhân sóng thần Nhật Bản BCN đã đặt vé và đang chờ các bạn thành viên đăng ký. Mỗi vé có giá 20.000 đồng.
– Chủ nhật, ngày 17/11/2011: Buổi sáng: họp toàn thể thành viên tại tầng 2 – Căn tin KTX Bách khoa.
Buổi tối: Đúng vào lúc 18h30, PAC và khoa Vật lý (ĐHSP Đà nẵng) tổ chức chiếu phim thiên văn học, bộ phim “Into The Universe with Stephen Hawking” tại Hội trường A5 (Tầng 5 khu giảng đường trường ĐHSP Đà Nẵng), thời lượng 90 phút, đặc biệt sẽ có những trò chơi đố vui với nhiều phần quà hấp dẫn dành cho người tham gia.
– Tháng 5: Dự kiến của BCN sẽ có một chương trình dã ngoại hoành tráng dành cho thành viên.
– Tháng 8: Quan sát Mưa Sao Băng Perseids thường niên.
– Tháng 9: ngày 3-4-5/09: Gian hàng giới thiệu hình ảnh hoạt động PAC nhân dịp đón sinh viên mới tại trường ĐHBK.
-…

CLB Thiên văn Bách khoa sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động khoa học – vui chơi vô cùng bổ ích và lý thú. Các bạn hãy đăng ký làm thành viên chính thức của CLB để cùng tham gia nhé!

CLB Thiên văn Bách khoa.

Content Protection by DMCA.com