KHÁM PHÁ THIÊN VĂN HỌC

Con người với bản năng tự nhiên luôn luôn muốn vươn tới cái mới, cái mà mình chưa biết để tìm hiểu thế giới xung quanh. Nhờ có ước mơ đó, con người đã đạt được biết bao phát kiến, đưa xã hội loài người không ngừng tiến lên phía trước. Tuy vậy cho đến nay những khoảng không bao la, những hành tinh xa xôi vẫn còn là bí hiểm đối với con người. Nhà bác học Nga nổi tiếng K. E. Xi-ôn-côp-xki đã dự đoán rằng con người sẽ không sống vĩnh viễn trên hành tinh này, mà đến một lúc nào đó sẽ vượt ra khỏi hành tinh của chúng ta…

Nhà thiên văn Nguyễn Quang Riệu sinh năm 1932 tại Hải Phòng, hiện định cư tại Pháp. Ông  là Tiến sĩ Khoa học Vật lý, Đại học Sorbonne, Paris. Hiện nay, ông là Giám đốc Nghiên cứu Danh dự (Emeritus) cuả Trung Tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học Pháp (CNRS) và công tác tại Đài Thiên văn Paris.

Trong cộng đồng người Việt tại Pháp có hai nhà khoa học nổi tiếng cùng sinh ra trong một gia đình. Đó là ông Nguyễn Quang Riệu, nhà thiên văn học, và ông Nguyễn Quý Đạo, nhà hóa học. Cả hai đều là tiến sĩ, Giám đốc nghiên cứu danh dự của Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS), đã từng có những công trình khoa học được giới chuyên môn đánh giá cao và có nhiều đóng góp cho cả Pháp và Việt Nam.