Hệ Mặt trời (cũng được gọi là Thái dương hệ) là một hệ hành tinh có Mặt trời ở trung tâm và các thiên thể nằm trong phạm vi lực hấp dẫn của Mặt trời, gồm 8 hành tinh chính quay xung quanh, 7 trong số các hành tinh này có vệ tinh riêng của chúng, cùng một lượng lớn các vật thể khác gồm các hành tinh lùn (như Diêm Vương tinh), tiểu hành tinh, sao Chổi, bụi và plasma.

Tham quan Thái dương hệ - images1926271 image003 / Thiên văn học Đà Nẵng
4 hành tinh ở vòng trong (gần mặt trời nhất, từ trái qua phải sao Thủy, sao Kim, Trái đất, sao Hỏa)

Sao Kim và sao Thủy

Tham quan Thái dương hệ - images1926272 image004 / Thiên văn học Đà Nẵng

Nhiệt độ trên sao Thủy lên đến  hơn 4260C. Còn trên sao Kim, nhiệt độ nóng đủ để nung chảy chì. Dạo một vòng sao Thủy, đến nơi được mặt trời chiếu sáng, du khách sẽ được tận hưởng cảnh tượng lộng lẫy chói lòa của mặt trời. Còn trên chuyến thăm đến hành tinh chị em – sao Kim bên cạnh, chúng ta sẽ được đắm mình trong bầu khí quyển dày đặc axít có thể ăn mòn kim loại.

Sao Thổ

Tham quan Thái dương hệ - images1926273 image005 / Thiên văn học Đà Nẵng

Nhìn từ Trái đất, những vòng tròn bao quanh sao Thổ nhìn thật ngoạn mục. Chúng được tạo thành từ những khối đá và băng. Tuy nhiên, nếu làm một vòng xung quanh chúng và quanh hơn 60 mặt trăng quay quanh sao Thổ có thế là một chuyến đi ác mộng với du khách.

Sao Hải Vương và sao Thiên Vương

Tham quan Thái dương hệ - images1926274 image006 / Thiên văn học Đà Nẵng

Sao Thiên Vương – một ngôi sao khổng lồ băng giá với bầu khí quyển là hỗn hợp bao gồm hydrogen, helium và methane. Nó cách xa mặt trời đến nỗi phải mất 84 năm nó mới quay hết một vòng quanh mặt trời. Còn sao Hải Vương – hàng xóm có màu xanh rực rỡ của nó – thì phải mất gấp đôi thời gian để làm chuyện tương tự. Những chuyến du hành đến 2 hành tinh xa xôi hẻo lánh này dường như là điều không tưởng.

Sao Hỏa

Tham quan Thái dương hệ - images1926275 image007 / Thiên văn học Đà Nẵng

Được đặc tên theo vị thần chiến tranh của La Mã (Mar), hành tinh đỏ này đã quyến rũ những cư dân Trái đất trong hàng ngàn năm qua. Du khách đến đây có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng choáng ngợp của những núi lửa khổng lồ hay những hẻm núi hùng vĩ. Ở đây, du khách cũng có được cơ hội để trình diễn những cú nhảy siêu cao do môi trường trọng lực thấp của sao Hỏa. Một rắc rối nhỏ là du khách sẽ bị thiếu dưỡng khí trầm trọng.

Sao Mộc

Tham quan Thái dương hệ - images1926276 image008 / Thiên văn học Đà Nẵng

Chuyến du hành đến sao Mộc cho ta biết điều bí mật của hành tinh này: thành phần cấu tạo của nó rất giống thành phần cấu tạo của một ngôi sao: lưu huỳnh và lửa, kèm với những đại dương muối mặn ấm nằm ở phía dưới bề mặt hành tinh khổng lồ này.

VietNamNet (Theo National Geographic)