Yrjö Väisälä sinh ra ở Kontiolahti, phía đông Phần Lan. Năm 1922, ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Năm 1925, ông bắt đầu làm việc tại khoa Trắc địa trường đại học Turku. Lĩnh vực nghiên cứu của Väisälä rất rộng, bao gồm quang học, trắc địa và thiên văn. Ông đã có nhiều công trình quan trọng trong việc chế tạo và kiểm tra chất lượng các thiết bị quang học.

06/09/1891 - Ngày sinh nhà thiên văn học Phần Lan Yrjö Väisälä - YrjoVaisala / Thiên văn học Đà Nẵng
Yrjö Väisälä (06/09/1891 – 21/07/1971)

Väisälä được đánh giá là “cha đẻ của ngành khoa học không gian Phần Lan”. Ông đã có rất nhiều ý tưởng sáng tạo trong việc sử dụng các thiết bị không gian vào nghiên cứu khoa học. Trong cuộc họp năm 1946 tại viện Hàn lâm Phần Lan, Väisälä đã đề xuất việc sử dụng tên lửa hoặc bóng thám không vào công tác trắc địa, đồng thời đưa ra các tiên đoán về việc sử dụng các vệ tinh nhân tạo trong việc nghiên cứu Trái Đất và vũ trụ. Väisälä cũng đã tiến hành 1 số thí nghiệm đối với các tên lửa cỡ nhỏ.

Tại đại học Turku, Väisälä đã thiết kế và chế tạo một kính thiên văn cỡ lớn, chuyên dùng để nghiên cứu tiểu hành tinh và sao chổi. Trong hơn 20 năm làm việc, nhóm nghiên cứu của ông đã tìm ra 7 sao chổi và 807 tiểu hành tinh. Trong đó, Väisälä được công nhận là đã tìm ra 128 tiểu hành tinh.

Tên ông được đặt cho một crater trên Mặt Trăng, một tiểu hành tinh (Asteroid 1573 Väisälä)