Henry Draper sinh ra tại bang Virginia, đông Hoa Kỳ. Ông tốt nghiệp đại học New York khi mới chỉ 20 tuổi. Ban đầu, Draper làm việc tại bệnh viện Bellevue, sau đó ông đảm nhiệm chức vụ giáo sư, trưởng khoa y tại đại học New York. Năm 1867, Draper kết hôn với Anna Mary Palmer, một phụ nữ giàu có và giao thiệp rộng.

Mặc dù chỉ là một nhà thiên văn nghiệp dư, Henry Draper là một trong những người đi tiên phong trong việc ứng dụng kỹ thuật chụp ảnh vào quan sát thiên văn (1). Ông là người đầu tiên chụp được ảnh quan phổ vạch hấp thụ của các ngôi sao (1872). Năm 1874, ông dẫn đầu đoàn nghiên cứu tiến hành chụp ảnh quá trình Sao Kim đi ngang qua Mặt Trời. Ngày 30/09/1880, Draper là người đầu tiên chụp ảnh thành công tinh vân Orion với chiếc kính khúc xạ 11 inch, phơi sáng trong thời gian 50 phút. Draper đã được trao tặng nhiều phần thưởng và được bầu làm thành viên của nhiều tổ chức khoa học có uy tín.

Ngày 20/11, Ngày mất bác sĩ, nhà thiên văn Hoa Kỳ Henry Draper (07/03/1837 – 20/11/1882) - Henry Draper / Thiên văn học Đà Nẵng

Draper qua đời khi còn rất trẻ bởi bệnh viêm màng phổi. Sau khi ông mất, vợ ông đã sáng lập ra huy chương Henry Draper, trao tặng cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực vật lý thiên văn. Bà cũng là người tài trợ cho đài thiên văn Harvard hoàn thành bản danh mục gồm hàng trăm nghìn ngôi sao (Henry Draper Catalogue). Đây cũng là bản danh mục đầu tiên phân loại các ngôi sao dựa trên kiểu phổ một cách có hệ thống (tiêu chuẩn xếp loại sao dựa trên kiểu phổ O, B, A, F, G, K, M do Annie J. Cannon đề xuất).

Tên ông được đặt cho một crater trên Mặt Trăng.

Tài liệu tham khảo:
[1]Today in Science History, 1999 – 2007. November 20 – Births, Deaths, Events, https://www.todayinsci.com/11/11_20.htm
[2]Wikipedia, 10/2007. Henry Draper, https://en.wikipedia.org/wiki/Henry_Draper

Trần Tuấn Tú
ttvnol.com

Content Protection by DMCA.com