Tái hiện vụ nổ siêu lân tinh vào năm 1572, hoàng hôn ở Nam Phi nhìn từ Trạm không gian quốc tế … là những hình ảnh vũ trụ đẹp nhất trong tuần qua.

Hình ảnh vũ trụ ấn tượng trong tuần (1/5/2011) - 1 ifcpwq / Thiên văn học Đà Nẵng

Năm 1572, con người trên Trái đất nhìn thấy ánh sáng của siêu tân tinh. Hiện tại, bằng cách kết hợp các cường độ khác nhau của tia X, các nhà khoa học đã tạo một hình ảnh mô phỏng ánh sáng của siêu tân tinh từ những mảnh vỡ còn sót lại từ một vụ nổ, nó gợi ý về nguồn gốc của vụ nổ vũ trụ.
Được biết đến như phần còn lại của siêu tân tinh Tycho, “quả cầu” bao gồm một đám mây với các mảnh vỡ (màu vàng) bao bọc bởi một vòng gây nổ năng lượng cao (màu xanh). Các nhà thiên văn cho rằng siêu tân tinh đã xảy ra khi một ngôi sao lùn trắng hút nhiều vật chất từ một ngôi sao bên cạnh.
Hình ảnh vũ trụ ấn tượng trong tuần (1/5/2011) - 2 wrnr6n / Thiên văn học Đà Nẵng
Chứa đầy rác từ Trạm vũ trụ quốc tế, tàu Progress 41 không người lái khởi hành vào ngày 22/4. Con tàu sẽ quay quanh ở khoảng cách an toàn ra khỏi ISS để các đội mặt đất có thể tiến hành thử nghiệm kỹ thuật. Khi thử nghiệm hoàn thành, “rác” không gian sẽ cháy ở trên bầu khí quyển Trái Đất.
Hình ảnh vũ trụ ấn tượng trong tuần (1/5/2011) - 3 njginn / Thiên văn học Đà Nẵng
Những đốm sẫm màu đỏ cho thấy những vết bỏng gây ra bởi các vụ cháy rừng Texas năm 2011 trong một hình ảnh vệ tinh màu giả được NASA chụp ngày 18/4. Khung cảnh bao gồm các khu vực bị thiệt hại do đám cháy Swenson (trên cùng bên trái) và đám cháy núi Cooper ở phía tây bắc của tiểu bang. Hai đám cháy ở bang Texas đã thiêu trụi hơn 113.312 ha rừng ở khu vực này.
Hình ảnh vũ trụ ấn tượng trong tuần (1/5/2011) - / Thiên văn học Đà Nẵng
Những đám mây đen khuất phía sau các tòa nhà, nơi mà tàu con thoi Encleavour đang chuẩn bị cất cánh, tại Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida vào ngày 26/4. Endeavour dự kiến sẽ cất cánh lần cuối vào ngày 29/4, mang theo nhiều phụ tùng và một thí nghiệm vật lý mới cho Trạm không gian quốc tế. Tàu con thoi sẽ “nghỉ hưu” khi nó trở về trái đất sau nhiệm vụ 14 ngày.
Hình ảnh vũ trụ ấn tượng trong tuần (1/5/2011) - 5 dgbmot / Thiên văn học Đà Nẵng
Một biến ảo của màu sắc làm nổi bật những cảnh quan đa dạng của vùng Gedo, tây nam Somalia trong một hình ảnh gần đây được phát hành bởi một vệ tinh Nhật Bản. Khung ảnh chụp một khu vực của cách Somalia 248 dặm (400 km) về phía tây thủ đô Mogadishu và 497 dặm (800 km) về phía bắc của Nairobi, Kenya.
Hình ảnh vũ trụ ấn tượng trong tuần (1/5/2011) - 6 sb1jpz / Thiên văn học Đà Nẵng
Tàu thăm dò Mặt trăng Lunar Reconnaissance Orbiter của NASA gần đây đã ghi lại hình ảnh cận cảnh miệng hố rộng 1 km trên Mặt trăng. Đây có thể là kết quả của một vụ va chạm của Mặt trăng với một thiên thạch.
Hình ảnh vũ trụ ấn tượng trong tuần (1/5/2011) - 7 gc98al / Thiên văn học Đà Nẵng
Khi mặt trời lặn ở Nam Mỹ, các lớp của bầu khí quyển trên Trái Đất dọc theo đường chân trời được thấy trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Sự thay đổi từ ngày sang đêm được đánh dấu bởi một ranh giới luôn thay đổi gọi là terminator, nhìn thấy trong bức hình trên băng qua trung tâm Nam Mỹ.
Theo Kenh14