Các nhà du hành vũ trụ thuộc Trạm vũ trụ quốc tế vừa qua đã ghi lại được khoảng khắc phun trào của núi lửa Sarychev, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất trong quần đảo Kouriles, phía tây bắc nước Nhật.

Núi lửa phun trào nhìn từ không gian - images1815718 715762 / Thiên văn học Đà Nẵng

Những cuộn khói của núi lửa Saryche chụp từ Trạm vũ trụ quốc tế.       Ảnh: M. Justin Wilkinson, NASA-JSC.

Từ quỹ đạo ở độ cao 300 km, các nhà du hành đã có một góc nhìn tuyệt đẹp để ghi lại hình ảnh những cột khói cuồn cuộn lên cao tới 10km khi núi lửa Saryche hoạt động. Nằm trên đảo Matua (Nhật), núi lửa Sarychev dường như “im hơi” sau lần phun trào năm 1989.

Theo Cơ quan quan sát trái đất (Earth Observatory) của Nasa, bức ảnh trên được chụp ngày 12/6 từ Trạm vũ trụ quốc tế, trong đó, những cuộn khói màu xám và nâu hòa lẫn vào nhau trong cột khói phun trào của núi lửa. Phía trên đỉnh cột, bầu khí quyển khá quang đãng bởi tác động của những xung đột do đợt phun trào gây ra. giải thích. Đám mây trắng hình kén tằm là hơi nước bị cô đặc dưới hiệu ứng dâng cao đột ngột của những khối khí trong một vùng lạnh hơn. Cột khói đang chuẩn bị xuyên qua đám mây.

Dưới mặt đất, một dòng dung nham trải dài qua sườn núi lửa. Những đám mây bụi màu xám lan tỏa ở độ cao thấp hơn và che khuất một phần bờ biển của đảo Matua