Bây giờ, chúng ta hãy cùng tiếp tục hành trình đi tìm những chòm sao của mùa Đông bạn nhé.

Mùa Đông năm nay không lạnh lắm, vì thế ở nhiều nơi bạn có thể quan sát được nhiều ngôi sao đẹp lắm đấy.. Chuẩn bị áo ấm, bản đồ sao, la bàn, ống nhòm.. chưa? chúng ta cùng đi nào?

Các chòm sao mùa Đông! Phần 1

Bây giờ mình xin giới thiệu với các bạn một chòm sao nỗi tiếng chẳng kém gì Orion đâu, đó các bạn biết là chòm sao gì không? Đố các bạn nhé, Trên trời, ngoài các thiên thể trong hệ mặt trời ra thì thiên thể nào sáng nhất? Bạn có thể trả lời câu hỏi này ngay trong ba giây không?

Các chòm sao mùa Đông! - Phần II - sirius z / Thiên văn học Đà Nẵng

Đáp án là Sao Sirius hay được gọi là sao Thiên lang, và chòm sao chứa nó là chòm sao Đại Khuyển hay tên la tinh là Canis Major. Nó nằm trong 48 chòm sao cổ điển của Ptoleme và cũng nằm trong 88 chòm sao hiện nay.

Trong thần thoại Hi lạp thì đại khuyễn là chú chó săn đi theo chàng thợ săn Orion. và thật ra thì chàng thợ săn Orion không phải có một mà hai chú chó theo sau, còn thêm một chú nữa đó là con chó nhỏ, mà chúng ta sẽ được biết sau.

Các chòm sao mùa Đông! - Phần II - 1474orion / Thiên văn học Đà Nẵng
chú chó đi theo chàng thợ săn Orion

Chòm sao đại khuyển được xác định như thế nào?

Bạn đã biết rỏ về chòm sao Orion và chắc bây giờ bạn hoàn toàn có thể xác định được nó, bây giờ, hãy nhìn lên trời, hướng về chòm sao Orion, bạn sẽ nhìn thấy ba ngôi sao thẳng hàng ở chổ thắt lưng chòm Orion, nối ba đường thẳng lại về phía dưới, đường thẳng này sẽ cắt ngôi sao rất sáng đó là Sirius, một ngôi sao của chòm sao đại khuyển đấy, bây giờ bạn đã biết chính xác chòm sao đại khuyển nằm chổ nào rồi đúng không? Bây giờ bạn hãy tưởng tượng ta một con chó đâng đi theo chàng thợi săn mà có ngôi sao sáng nhất ấy nằm ở cổ con chó.. như hình vẽ, bạn sẽ nhận ra được chòm sao đại khuyễn.

Chòm sao đại khuyển có đặc điểm gì?

Giống như Orion, Đó là một trong những chòm sao dùng để xác định vị trí và phương hướng, nhớ ngối sao sáng nhất bầu trời đêm là Sirius.

Các chòm sao mùa Đông! - Phần II - SiriusOrbit / Thiên văn học Đà Nẵng
Bên cạnh ngôi sao sáng nhất trên bầu trời của chúng ta, sao Thiên Lang (Sirius), có một ngôi sao khác tồn tại với ánh sáng yếu ớt và người ta coi nó như người bạn đồng hành bí ẩn của sao Thiên Lang và đặt tên là Thiên Lang B (Sirius B).

Thật ra ngôi sao Sirius là một ngôi sao đôi, trong đó gồm hai ngôi sao đó là sa Sirius A và sao Sirius B, trong đó, ngôi sao chính là Sirius A, rất sáng, còn ngôi sao đi cùng nó, Sirius B là một ngôi sao lùn trắng. Độ sáng của sao Sirius là khoảng -1.4 tứ là thuộc loại rất sáng của bầu trời đêm. Sao sirius là một trong ba ngôi sao tam giác mùa đông và là một trong 7 ngôi sao của lục giác mùa đông mà tôi sẽ giới thiệu cho các bạn sau..

Có một lời khuyên cho bạn nào đang yêu, hãy ví người mình yêu như ngôi sao Sirius B, nhỏ bé nhưng rất nặng, còn bạn, hãy là ngôi sao Sirius A, tỏa sáng lung ling che chở cho ngôi sao nhỏ bé kia… và hãy nói với người yêu rằng.. Tình yêu của hai bạn sẽ mãi mãi sáng nhất bầu trời như thế giống như ngôi sao đôi Sirius.. và ánh sáng đó sẽ mất đi nếu.. một trong hai bạn lẽ loi.. vì nó chẳng khác gì ngôi sao bé nhỏ ngoài kia Các chòm sao mùa Đông! - Phần II - 4 / Thiên văn học Đà Nẵng hay đó chứ! mà tại sao lại không? Sao Sirius chỉ mọc vào mỗi mùa Đông thôi đấy nhé.. hãy giữ lấy tình yêu của bạn.

Chúc các bạn có những quan sát thú vị!

To be continues…

Content Protection by DMCA.com