Hãy quan sát cụm sao lớn M13 trong chòm sao Hercules vào đêm nay.

Quan sát cụm sao M13 trong chòm sao Hercules (Vũ Tiên) - 1 / Thiên văn học Đà Nẵng

Bạn hãy xác định vị trí các chòm sao Hercules (Vũ Tiên), nó nằm gần sao Vega (Chức Nữ) của chòm sao Lyra (Thiên Cầm). Tối nay bạn có thể xác định các thiên thể nổi tiếng nhất trong chòm sao Hercules này. Đó là một cụm sao cầu M13 hay còn được gọi là cụm sao lớn trong chòm Hercules. M13 là một cụm sao có mật độ dày đặc với khoảng 300.000 ngôi sao, cách Trái đất 25.000 năm ánh sáng.

Quan sát cụm sao M13 trong chòm sao Hercules (Vũ Tiên) - 2 / Thiên văn học Đà Nẵng

Hình ảnh của M13, cụm sao cầu lớn, chụp bởi John Giroux ở Syracuse, New York.

Quan sát cụm sao M13 trong chòm sao Hercules (Vũ Tiên) - 3 / Thiên văn học Đà Nẵng

Chòm sao Hercules tô điểm bầu trời phía đông vào các buổi tối tháng 5.

Hình ảnh ở đầu bài viết này cho thấy vị trí của M13. Đó là khoảng một phần ba khoảng cách giữa các ngôi sao Eta và ngôi sao Zeta Hercules . Trên là một hình ảnh tuyệt vời của M13 qua kính thiên văn. Trên bầu trời, bạn sẽ thấy nó khác nhau, điều đó phụ thuộc chất lượng kính bạn đang sử dụng.

Bằng mắt thường chúng ta hầu như không nhìn thấy được M13. Bạn phải cần bầu trời tối nhất – cùng các điều kiện tốt nhất có thể với kính thiên văn, bạn có thể nhận thấy cụm sao này như là một điểm sáng mờ. Kính thiên văn cho hình ảnh là một cụm sáng của các ngôi sao – có hình dạng đối xứng – với các ngôi sao quy tụ tại trung tâm của nó.

Cụm sao cầu như M13 được cho là các “cư dân” cổ đại trong thiên hà của chúng ta. Vài tỉ năm trước khi mặt trời của chúng ta hình thành , các ngôi sao trong cụm M13 đã bốc cháy! Hãy quan sát cụm sao lớn trong chòm sao Hercules đêm nay!

TobDAC dịch từ EarthSky