Chúng ta từng chứng kiến những mảnh vụn ngoài không gian đôi lần va vào những vệ tinh đang hoạt động nhưng chưa có bằng chứng cụ thể để khẳng định phỏng đoán này.

Mọi thứ đã thay đổi trong sự kiện lần này. Vào ngày 10 tháng 2, một vệ tinh thương mại đang hoạt động và một tàu không gian bất hoạt của Nga đã di chuyển vào cùng một vị trí trong không gian cùng lúc.

Cả hai tàu đều đang bay với vận tốc 16,800 MPH (26,800 KPH). Khi chúng ở những mặt phẳng quĩ đạo khác nhau, vận tốc của chúng ít nhất cũng là vài trăm dặm một giờ. Một trong những nút điện thoại di đọng của Iridium ngay lập tức bị vỡ vụn sau vụ va chạm.

 

 Hai vệ tinh va chạm trong không gian - iridium orbit illustration bg / Thiên văn học Đà Nẵng

Hai vệ tinh va chạm trong không gian ở quĩ đạo cách Trái Đất vài trăm dặm, phá hủy một vệ tinh thương mại Iridium và có thể dẫn đến sự gián đoạn dịch vụ, công ty Mỹ này cho hay. “Trong khi đây là một hiện tượng cực kì khác thường, khả năng xảy ra rất thấp, nhóm vệ tinh của Iridium được thiết kế để chống lại những sự kiện như thế và công ty đang tiến hành những bước cần thiết để thay thế vệ tinh bị mất”.

Những mãnh vụn của vụ va chạm góp phần làm gia tăng số lượng các mảnh vụn không gian sẵn có ở quĩ đạo thấp. Khi 2 vệ tinh này va chạm tại độ cao 491 dặm, những mảnh vụn mới này sẽ tồn tại trên quĩ đạo hàng thập kỉ có thể là hàng thế kỉ.

Vệ tinh của Iridium là một phần của một nhóm hơn 66 vệ tinh giống nhau. Vì thế, sự kiện này làm tăng nhanh chóng khả năng của những vụ va chạm tiếp theo giữa những vệ tinh của Iridium và nhiều những vệ tinh thương mại cũng như chính phủ khác.

Câu hỏi quan trọng đặt ra là “Chúng ta có thật sự quan tâm đến việc kiểm soát những mảnh vụn trên quĩ đạo?”

Có một khả năng thực tế là vụ va chạm này sẽ khởi tạo một chuỗi các vụ va chạm khác. Những vê tinh Iridium khác có thể va vào những mảnh vụn từ sự kiện này 10 tháng 2 này.

Tỉ lệ của những vụ va chạm có thể tăng theo hàm mũ cho đến khi tất cả 66 nút vệ tinh của Iridium trở thành những mảnh vụn không gian. Một loạt các vụ va chạm sau đó sẽ tạo ra hàng ngàn mảnh vỡ mới mà sẽ có nguy cơ đe dọa những vệ tinh khác.

Thời gian trung bình giữa những vụ nổ có thể được giảm từ 10 năm xuống còn 1 năm hoặc ít hơn. Một điều chăc chắn là cho dù điều gì xảy ra ở phía Bắc Siberia vào thứ 3 đều sẽ bất lợi cho những chuyến bay không gian.

Nếu có tin tốt lành từ sự cố này thì trạm vũ trụ quốc tế ở quĩ đạo thấp hơn quĩ đạo của vụ va chạm sẽ không bị ảnh hưởng tức thời bởi các mảnh vụn.

Tuy nhiên, có khả năng là một số mảnh vụn sẽ ngăn cản độ cao của trạm vũ trụ. Một bức tranh đầy đủ của sự phân bố mảnh vỡ sẽ chưa có trong một vài ngày tới.

Kết quả giám sát ban đầu cho thấy rằng có khoảng gần 300 mảnh vỡ có thể được phát hiện nhưng kinh nghiệm cho thấy có thể có hàng ngàn mảnh vỡ nhỏ không thể được phát hiện một cách dễ dàng.

Khi những mảnh vỡ tràn ra khắp nơi, nhiều hệ thống giám sát khác nhau sẽ thu gom chúng để ngăn chặn sự nguy hiểm này.

Hãy tưởng tượng rằng điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả 95 vệ tinh Iridium được phóng trong khoảng thời gian từ 1997 đến 2002 va chạm với nhau?

Sự kiện này phát đi một lời cảnh báo cho tất cả những ai sử dụng không gian. Có thể sẽ không có truyền hình vệ tinh, những bức ảnh thời tiết từ không gian, hệ thống GPS v.v.

11/02/2009
(Theo Spacedaily.com)

[url]https://www.spacemart.com/reports/It_Finally_Happened_Two_Satellites_Collide_999.html[/url]

Anh Minh – PAC.News

Content Protection by DMCA.com