Chiều nay, Hà Nội đã được ngắm nhật thực với độ che phủ đến 71%. Người dân Đà Nẵng cũng được ngắm hiện tượng nhật thực với độ che phủ gần 50%. Còn ở TPHCM, mặt trời bị “nuốt” 38%. Mời độc giả thưởng thức những hình ảnh PV, CTV Dân trí ghi lại.
Hơn 1h chiều 15/1, từng tốp bạn trẻ Hà Nội đã kéo nhau đến sân vận động Mỹ Đình đón xem hiện tượng nhật thực hình khuyên với thời gian kéo dài kỷ lục.
Dù thời tiết khá lạnh và nhiều mây, nhưng theo khẳng định của Trương Ngọc Khánh, thành viên Hội thiên văn Hà Nội – HAS, lượng mây không quá dày đặc như dự kiến, nên vẫn có cơ hội quan sát nhật thực diễn ra, dù không liên tục.

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - 2 / Thiên văn học Đà Nẵng
Giới trẻ hào hứng tập trung ở Sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội để quan sát nhật thực (Ảnh: Mai Xuân Tùng)

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - 6 / Thiên văn học Đà Nẵng
Mặt trăng bắt đầu quá trình ăn mặt trời (Ảnh: Mai Xuân Tùng)

14h17 phút, hiện tượng nhật thực bắt đầu. Kính thiên văn, kính tự chế và kính thợ hàn số 14 được huy động phục vụ cho quá trình quan sát.
“Những đám mây to tướng, dày đặc liên tục che khuất mặt trời khiến chúng tôi không thể quan sát đầy đủ quá trình mặt trời bị che khuất. Rất may vào thời điểm 15h36 là lúc mặt trời bị che phủ lớn nhất, lên tới 71% thì mọi người đều có thể nhìn thấy. Theo tính toán, đến 17h05 thì nhật thực mới kết thúc, nhưng chúng tôi chỉ quan sát đến hơn 16h thì buộc phải bỏ dở vì trời tối dần và mây kéo đến dày đặc, không thể quan sát được nữa. Dù vậy kết quả có được đã là mỹ mãn!”- Khánh cho biết.

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - 1 / Thiên văn học Đà Nẵng
(Ảnh: Mai Xuân Tùng)

Ở một số cao ốc lớn và khu vực thoáng đãng trên địa bàn Hà Nội, nhiều nhóm bạn trẻ cũng tụ họp để cùng nhau xem nhật thực.
Tại bãi biển Phạm Văn Đồng – Đà Nẵng, hơn 20 người thuộc CLB Thiên văn bách khoa – PAC cũng háo hức ngắm nhật thực. Anh Phan Thanh Hiền, chủ nhiệm CLB cho biết, ngoài một số kính tự chế có quét lớp hóa chất chống tia cực tím phát cho mọi người, CLB chuẩn bị cả kính thợ hàn chuyên nghiệp nên ai cũng có thể quan sát nhật thực.

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - 3 / Thiên văn học Đà Nẵng
Cố gắng ghi lại những hình ảnh hiếm có về nhật thực (Ảnh: Mai Xuân Tùng)

“15h40 độ che phủ của mặt trời ở Đà Nẵng đạt mức lớn nhất gần 50%. Sau đó, trời tối khá nhanh nên chúng tôi cũng không thể kéo dài quá trình quan sát được nữa.”- anh Hiền cho biết.

Dù được thông báo, hiện tượng nhật thực tại TPHCM chỉ đạt trên 30%, nhưng chỉ riêng Nhà thiếu nhi Quận 5 đã tập trung hơn 300 người đến quan sát. 70 chiếc kính tự chế mà CLB thiên văn nghiệp dư TPHCM chuẩn bị trong chốc lát đã hết veo. 2 kính thiên văn chuyên dụng dùng để quan sát nhật thực liên tục bị vây kín, ai cũng muốn xem nhật thực rõ nhất, đẹp nhất.

“Vào 15h40, mặt trời tại TPHCM đạt độ che phủ lớn nhất gần 38%”- anh Tuấn Anh, chủ nhiệm CLB thiên văn nghiệp dư TPHCM cho biết.

Dưới đây là những hình ảnh do CTV Thanh Hà ghi lại từ Hà Nội trong chiều nay:

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - DSC 1459 / Thiên văn học Đà Nẵng

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - DSC 1443 / Thiên văn học Đà Nẵng

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - DSC 1463 / Thiên văn học Đà Nẵng

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - DSC 1489 / Thiên văn học Đà Nẵng

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - DSC 1480 / Thiên văn học Đà Nẵng

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - DSC 1519 / Thiên văn học Đà Nẵng

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - DSC 1544 / Thiên văn học Đà Nẵng

Ngắm nhật thực kéo dài kỷ lục - DSC 1531 / Thiên văn học Đà Nẵng

Theo dantri.com.vn

Content Protection by DMCA.com