Thông tin liên lạc giữa Trái đất và sao Hỏa có thể bị nhiễu nặng nề thậm chí mất hẳn tới hàng tuần liền khi Mặt trời nằm ở vị trí giữa hai hành tinh này. Một kỹ sư của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) đã làm việc với các kỹ sư của Anh có thể đưa ra một giải pháp cho vấn đề này bằng việc sử dụng một con tầu vũ trụ và kỹ thuật đẩy liên tục bằng lực ion.

Các nhà nghiên cứu châu Âu đã nghiên cứu một giải pháp cho vấn nạn về liên lạc mà có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cuộc du hành có người điều khiển lên sao Hỏa trong tương lai. Đó là đảm bảo thông tin liên lạc giữa Trái đất và sao Hỏa ngay cả khi hai hành tinh này cùng với Mặt trời xếp thành một đường thẳng mà Mặt trời nằm ở giữa. Sự xắp xếp tự nhiên này còn được gọi là vị trí ”xung đối” (conjunction) xẩy ra theo chu kỳ khoảng 780 ngày một lần và làm suy giảm nghiêm trọng tín hiệu thông tin giữa hành tinh Đỏ và Trái đất.

Ý TƯỞNG MỚI CÓ THỂ GIÚP THÔNG TIN LIÊN LẠC GIỮA SAO HỎA VÀ TRÁI ĐẤT ĐƯỢC THÔNG SUỐT - 091016094030 large / Thiên văn học Đà Nẵng
An artist”s impression of Mars Express. The spacecraft left Earth for Mars
on 2 June 2003. It reached its destination after a six-month journey, and has
been investigating the planet since early 2004. (Credit: ESA – D. Ducros)

Kết quả nghiên cứu được công bố vào tuần này tại Hội nghị lần thứ 60 của Liên đoàn Du hành Vũ trụ Quốc tế (IAC), một trong những sự kiện lớn nhất về vũ trụ được tổ chức tại Daejeon, Hàn Quốc. Kết quả trên có được từ một dự án nghiên cứu trị giá 100000 euro do ESA tài trợ. Theo bài báo, một hệ thống được gọi là “Tầu vũ trụ không theo quy luật Kepler sử dụng lực đẩy nhờ dòng ion” là một giải pháp cho vấn đề liên lạc giữa Trái đất và sao Hỏa. Ý tưởng là ở chỗ, người ta có thể đặt lên quỹ đạo gần sao Hỏa một cặp vệ tinh viễn thông còn được gọi là “Quỹ đạo B”, để phân biệt với “Quỹ đạo A” là quỹ đạo tự nhiên tuân theo các định luật Kepler.

Tuy nhiên để chống lại ảnh hưởng của lực hấp dẫn và giữ cho các vệ tinh ở nguyên vị trí, người ta sẽ phải trang bị cho các vệ tinh những thiết bị tạo lực đẩy tiên tiến, đó chính là các động cơ đẩy phản lực bằng dòng ion.

Những động cơ đẩy ion được cung cấp năng lượng từ điện Mặt trời và sử dụng một lượng khí Xe rất nhỏ làm vật chất phụt để có thể giữ cho các vệ tinh viễn thông luôn ở vị trí tốt nhất sao cho có thể ”nhìn” được hai hành tinh cùng một lúc rõ ràng. Cặp vệ tinh khi đó dễ dàng thực hiện chuyển tiếp các thông tin giữa sao Hỏa và Trái đất trong suốt thời gian xẩy ra hiện tượng xung đối và đảm bảo cho các nhà du hành trong tương lai trên sao Hỏa sẽ luôn luôn có được liên lạc với Trái đất.

Thohry (Theo Sciencedaily)

Content Protection by DMCA.com