William Cranch Bond sinh ra ở Portland, Maine, đông bắc nước Mỹ. Do hoàn cảnh khó khăn, ông đã phải bỏ học từ năm 10 tuổi để giúp đỡ cha, một người thợ chế tạo đồng hồ. Niềm say mê thiên văn học của William Bond đã được khơi dậy khi ông quan sát hiện tượng nhật thực toàn phần năm 1806 tại Boston. Không có tiền để mua sách và dụng cụ, William Bond đã tự tìm tòi chế tạo các thiết bị thiên văn và rèn luyện khả năng quan sát. Ông là người châu Mỹ đầu tiên phát hiện ra C/1811 F1 (sao chổi rất lớn xuất hiện trong năm 1811, có thể quan sát bằng mắt thường trong khoảng 260 ngày).


Ảnh: William Cranch Bond (09/09/1789 – 29/01/1859)

Tài năng của William Bond đã được giới khoa học Hoa Kỳ chú ý đến. Năm 1815, ông đã được cử đi khảo sát một số đài thiên văn châu Âu nhằm chuẩn bị cho việc xây dựng đài thiên văn đại học Harvard. Trong chuyến đi của mình, William Bond đã đến thăm đài thiên văn của Sir William Herschel, được Caroline Lucretia Herschel chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng đài thiên văn và tiến hành quan sát. Chuyến viếng thăm của William Bond đã xây dựng lên mối quan hệ rất tốt đẹp giữa gia đình Herschel và đài thiên văn Harvard.

Sau 1 thời gian dài chuẩn bị, đến năm 1839, đài thiên văn Harvard chính thức được quyết định xây dựng. Năm 1847, đài thiên văn đã được trang bị 1 chiếc kính thiên văn khúc xạ đường kính 15 inch. William Bond trở thành giám đốc đầu tiên của đài thiên văn Harvard. Cùng với những người phụ tá, ông đã tiến hành các quan sát rất chi tiết và có hệ thống đối với các hành tinh, sao chổi, một số tinh vân, cụm sao, thiên hà (hồi đó được gọi chung là nebula – tinh vân), các vết đen trên Mặt Trời, vị trí các ngôi sao.

Con trai ông, George Phillips Bond (20/05/1825 – 17/02/1865) cũng là một nhà thiên văn nổi tiếng. George Bond là phụ tá của cha từ rất sớm và sau này trở thành giám đốc thứ 2 của đài thiên văn Harvard. Hai cha con ông đã khám phá ra vệ tinh Hyperion của Sao Thổ vào năm 1848 (độc lập với nhà thiên văn William Lassell), vành đai C của Sao Thổ vào năm 1850 (độc lập với nhà thiên văn William Dawes). Cha con ông là những nhà thiên văn Hoa Kỳ đầu tiên áp dụng kỹ thuật chụp ảnh vào việc quan sát thiên văn.

Tên của cha con ông được dùng để đặt cho 2 crater trên Mặt Trăng, một vùng trên bề mặt vệ tinh Hyperion (Bond-Lassel Dorsum) và một tiểu hành tinh (Asteroid 767 Bondia)

Tài liệu tham khảo:
[1]Today in Science History, 1999 – 2007. September 9 – Births, Deaths, Events, https://www.todayinsci.com/9/9_09.htm
[2]Eric Jamison, 2007. The Bonds: Pioneers of American Astronomy, https://members.leapmail.net/~ericj/bond.html

Hero_Zeratul
Box Thiên văn học – ttvnol.com