Lewis Rutherfurd sinh ra tại bang New York, đông bắc Hoa Kỳ. Ông tốt nghiệp trường cao đẳng Williams bang Massachusetts năm 1834 và trở thành một luật gia. Tuy nhiên đến năm 1849, ông đã từ bỏ ngành luật chuyển sang nghiên cứu khoa học, đặc biệt là thiên văn. Rutherfurd là một trong những người đầu tiên nghiên cứu thiên văn bằng cách phân tích quang phổ. Ông là người thiết kế ra chiếc kính thiên văn chuyên dụng đầu tiên dùng cho việc chụp ảnh thiên thể, đồng thời phát minh ra 1 số thiết bị sử dụng trong lĩnh vực này của thiên văn học.

Lewis Morris Rutherfurd (25/11/1816 – 30/05/1892)

Rutherfurd đã tự xây dựng một đài thiên văn nhỏ ở sau nhà. Với những thiết bị của mình, ông đã chụp rất nhiều bức ảnh Mặt Trời, Mặt Trăng, các hành tinh, các ngôi sao mờ và các cụm sao với chất lượng cao. Ông cũng đã tiến hành việc phân loại các ngôi sao dựa trên quang phổ của chúng. Những kết quả của ông sau này được nhà thiên văn người Italia Angelo Secchi hoàn thiện và đưa ra bảng phân loại sao dựa trên kiểu phổ đầu tiên vào năm 1867. Từ năm 1858 đến năm 1884, Rutherfurd làm việc trong ban quản trị của trường đại học Columbia. Ông đã hiến tặng tất cả những bức ảnh của mình cho trường đại học. Ông là một trong những thành viên đầu tiên của viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, đồng thời là thành viên của hội Thiên văn Hoàng gia Anh.

Tên ông được đặt cho một crater trên Mặt Trăng, một chức danh giáo sư tại khoa Thiên văn học trường đại học Columbia (Rutherfurd Professor)