Antlia (Chòm sao Tức Đồng) là một chòm sao nhỏ, mờ nhạt nằm ở bầu trời phía nam. Trong từ điển Hy Lạp cổ đại, cái tên Antlia được gọi là “chiếc máy bơm”. Chòm sao này có nguồn gốc từ cái tên Antlia Pneumatica đại diện đánh dấu cho sự phát minh ra máy bơm không khí.

Thế kỷ 18, nhà thiên văn học người Pháp Abbé Nicolas Louis de Lacaille đã tạo lập danh mục của Antlia cùng với 13 chòm sao khác, lấp đầy khoảng trống ở một số vùng mờ nhạt trên bầu trời phía nam. Các chòm sao của Lacaille hầu hết được đặt tên theo các công cụ khoa học và không có truyền thần thoại riêng.

THÔNG TIN, VỊ TRÍ VÀ BẢN ĐỒ

Antlia là một trong những chòm sao nhỏ trên bầu trời (xếp hạng 62 về kích thước), với diện tích 239 độ vuông. Nó nằm ở góc phần tư thứ hai của bán cầu nam (SQ2) và có thể được nhìn thấy ở các vĩ độ trong khoảng từ + 45 ° đến -90 °. Các chòm sao lân cận là Centaurus, Hydra, Pyxis và Vela.

Antlia không có ngôi sao nào có độ sáng biểu kiến lớn hơn 3,00. Nó chứa hai ngôi sao nằm trong vòng 10 Parsec (32,6 năm ánh sáng) của Trái đất. Ngôi sao sáng nhất ở Antlia là Alpha Antliae. Ngôi sao gần nhất ở Antlia, DEN 1048−3956, là một sao lùn nâu chỉ cách Trái đất 13,15 năm ánh sáng. Antlia có hai ngôi sao HD 93083 (lớp phổ K2V) và WASP-66 (F4V) có hành tinh. Không có mưa sao băng liên quan đến Antlia. Chòm sao này cũng không chứa vật thể Messier nào.

Antlia thuộc nhóm với các chòm sao họ Lacaille, cùng với các chòm sao Caelum (Điêu Cụ), Circinus (Viên Quy), Fornax (Thiên Lô), Horologium (Thời Chung), Mensa (Sơn Án), Microscopium (Hiển Vi Kính), Norma (Củ Xích), Octans (Nam Cực), Pictor (Hội Giá), Reticulum (Võng Cổ), Sculptor (Ngọc Phu), và Telescopium (Viễn Vọng Kính).

Các vật thể xa xôi nổi bật trên bầu trời Antlia bao gồm Thiên hà lùn Antlia, Cụm thiên hà Antlia và thiên hà xoắn ốc không có giới hạn NGC 2997. Antlia cũng chứa các thiên hà xoắn ốc NGC 3244 và IC 2560 và cặp tương tác IC 2545.

Các vật thể của Cụm Antlia bao gồm các thiên hà hình elip khổng lồ NGC 3258 và NGC 3268, thiên hà hình elip NGC 3260, các thiên hà dạng thấu kính NGC 3269 và NGC 3267, thiên hà xoắn ốc NGC 3281 và xoắn ốc NGC 3271 là thiên hà xoắn ốc sáng nhất cụm.

Bản đồ chòm sao Antlia, bởi tạp chí  IAU and Sky&Telescope

THẦN THOẠI

Antlia không có một câu chuyện thần thoại nào liên quan đến nó. Nó được đặt theo tên của một máy bơm không khí – Antlia Pneumatica – một dụng cụ được phát minh bởi nhà vật lý nổi tiếng người Pháp Denis Papin, với những công trình nghiên cứu ra nồi hơi, tiền thân cho động cơ hơi nước và nồi áp suất.

Theo mô tả của Lacaille, Antlia đại diện cho máy bơm xi lanh đơn mà Papin đã sử dụng trong các thí nghiệm của mình vào những năm 1670.

Chòm sao Antlia lần đầu tiên được ghi chép lại vào cuốn Aust Coelum Australe Stelliferum của Lacaille, xuất bản năm 1763, sau khi ông qua đời. Danh mục trong cuốn sách bao gồm gần 10.000 ngôi sao phương nam, 42 vật thể tinh vân và 14 chòm sao mới, hiện được gọi là họ Lacaille.

CÁC VÌ SAO CHÍNH TRONG CHÒM ANTLIA

α Antliae (Alpha Antliae)

Alpha Antliae là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao, nhưng chỉ có độ sáng đứng thứ tư. Độ sáng biểu kiến của nó thay đổi trong khoảng 4,22 đến 4,29. Nó nằm cách chúng ta 365 năm ánh sáng.

Alpha Antliae được phân loại là một sao khổng lồ loại K. Tuổi của nó được ước tính là khoảng một tỷ năm, vì vậy giai đoạn tiến hóa tiếp theo mà nó sẽ đạt được là biến kiểu Mira trước khi biến thành sao lùn trắng.

Những ngôi sao đáng chú ý khác:

Antliae (Epsilon Antliae) là một sao khổng lồ loại K màu cam, cách xa khoảng 700 năm ánh sáng. Nó có độ sáng biểu kiến là 4,51.

ι Antliae (Iota Antliae) là một sao khổng lồ loại K màu cam cách xa khoảng 199 năm ánh sáng. Nó có độ sáng biểu kiến là 4,60.

Antliae (Theta Antliae, IDS 09394-2719 B) là một ngôi sao nhị phân, cách khoảng 384 năm ánh sáng. Nó bao gồm Theta Antliae A, một sao lùn chính loại A màu trắng và Theta Antliae B, một sao khổng lồ sáng loại F màu trắng vàng. Theta Antliae có độ sáng biểu kiến là 4,78.

Antliae (Eta Antliae) cũng là một ngôi sao nhị phân, với 106 năm ánh sáng xa xôi. Một thành phần sáng hơn là một sao khổng lồ loại F màu trắng vàng với độ sáng biểu kiến là 5,2. Cũng có một ngôi sao song hành rất mờ nhạt, với độ sáng 11,3 và nằm cách đó 31 phút góc.

U Antliae là một ngôi sao carbon loại C màu đỏ, cách xa khoảng 836 năm ánh sáng. Nó được phân loại là một ngôi sao biến không thường xuyên. Nó có độ sáng biểu kiến là 5,5 – thay đổi 1,6 độ.

AG Antliae (HD 89353) rất được chú ý vì là một ngôi sao chi nhánh khổng lồ sau tiệm cận. Các ngôi sao sau AGB là những nguồn làm giàu bụi quan trọng. AG Antliae có độ sáng biểu kiến là 5,53 và cách xa hơn 2000 năm ánh sáng.

Antliae (Delta Antliae) là một ngôi sao đôi khác, cách chúng ta khoảng 480 năm ánh sáng. Thành phần sáng hơn có độ sáng biểu kiến là +5,57 và được phân loại là sao lùn trình tự chính loại B màu trắng xanh. Ngôi sao mờ hơn là một sao đôi trực quan cách xa 11 giây góc.

CÁC VẬT THỂ XA XÔI TRONG VÙNG TRỜI ANTLIA

Antlia Dwarf (PGC 29194)

Sao lùn Antlia, đôi khi còn được gọi là Thiên hà lùn Antlia, là một thiên hà hình cầu lùn nằm cách Trái đất khoảng 4,3 triệu năm ánh sáng. Nó là một vật thể rất mờ, với độ sáng biểu kiến là 16,2. Thiên hà đã được phát hiện năm 1997.

Sao lùn Antlia. Ảnh: NASA/ESA

Sao lùn Antlia nằm ở rìa ngoài của Nhóm Địa phương (Local Group), thậm chí có thể vượt ra ngoài, và có bằng chứng cho thấy nó đang tương tác nhẹ nhàng với một thiên hà nhỏ khác là NGC 3109 trong chòm sao Hydra.

NGC 2997 (ESO 434- G 35, PGC 27978)

NGC 2997 là một thiên hà xoắn ốc không có giới hạn ở Antlia, nằm cách chúng ta khoảng 24,8 triệu năm ánh sáng.

NGC 2997 – Thiên hà xoắc ốc. Ảnh: NASA/ESA

Đó là một thiên hà có dạng lớn, có thể nói là loại thiên hà xoắn ốc với các nhánh xoắn ốc được xác định rõ ràng kéo dài xung quanh nó. Chỉ mười phần trăm của các thiên hà xoắn ốc là xoắn ốc mẫu lớn như vậy.

Điều khiến NGC 2997 được đặc biệt đáng chú ý là chuỗi các đám mây hydro bị ion hóa khổng lồ nóng bao quanh hạt nhân thiên hà.

NGC 2997 là thiên hà sáng nhất trong nhóm NGC 2997, một nhóm thiên hà, cách xa khoảng 24,8 triệu năm ánh sáng, thuộc về nhóm Siêu đám Xử Nữ (Local Supercluster).

Đây là hỗn hợp 3 màu của thiên hà xoắc ốc NGC 2997 trong chòm sao Antlia phía nam ( The Air Pump), thu được bằng VLT UT1 và FORS 1 vào sáng ngày 5 tháng 3 năm 1999. Nó dựa trên 3 lần phơi sáng ở dải V (màu xanh lá cây, 3 phút, chất lượng hình ảnh 0.35 giây góc), R ( đỏ, 3 phút, 0.34 giây góc) và các dải I (gần hồng ngoại; 5 phút; 0,25 giây góc), với Mặt trăng phía trên đường chân trời. Trường có kích thước 3,4 x 3,4 phút góc 2 hoặc, ở khoảng cách của thiên hà (khoảng 55 triệu năm ánh sáng), 55.000 x 55.000 năm ánh sáng. FORS1 được vận hành ở chế độ hình ảnh độ phân giải cao; kích thước pixel là 0,1 arsec. phía Bắc ở dưới và phía Đông bên trái. Hình: ESO

Antlia Cluster (Abell S0636)

Cụm Antlia là một cụm các thiên hà trong Siêu đám Trường Xà – Bán Nhân Mã (Centaurus – Hydra Supercluster), trong đó, là hàng xóm gần nhất với Siêu sao Xử Nữ, nơi đặt Thiên hà Milky Way.

Cụm Antlia, hình ảnh: Atlas of the Universe

Cụm sao này nằm gần thứ ba, sau cụm Thiên Lô (Fornax) và Cụm Xử Nữ. Cụm Antlia không có cụm thiên hà sáng nhất nào và do đó được phân loại là cụm III loại Bautz-Morgan, đây là một cụm thiên hà khá hiếm.

Cụm Antlia chứa khoảng 234 thiên hà và bị chi phối bởi hai thiên hà hình elip khổng lồ là NGC 3258 và NGC 3268.

Phân nhóm phía bắc của các thiên hà bên trong cụm hấp dẫn xung quanh NGC 3268, trong khi nhóm phụ phía nam tập trung vào NGC 3258. Mỗi trong số hai thiên hà hình elip khổng lồ chứa vài nghìn cụm hình cầu.

Hầu hết các thiên hà trong Cụm Antlia là các thiên hà còn non trẻ và các thiên hà hình elip lùn là loại thiên hà phổ biến nhất.

Cụm Antlia nằm cách Trái đất từ 32,58 đến 32,71 triệu năm ánh sáng. Mặc dù tương đối gần chúng ta, nó vẫn chưa được khám phá toàn diện.

IC 2560

IC 2560 là một thiên hà xoắn ốc khác ở Antlia, độ sáng biểu kiến 13,31 và nằm ở khoảng cách xấp xỉ 110 triệu năm ánh sáng từ Trái Đất. Thiên hà choáng một vùng trời có diện tích 2.79’ x 1.06’.

Nằm cách Trái đất hơn 110 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Antlia (The Air Pump) là thiên hà xoắn ốc IC 2560, hình ảnh hiển thị từ Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA / ESA. Ở khoảng cách này, nó là một thiên hà xoắn ốc tương đối gần và là một phần của cụm Antlia – một nhóm gồm hơn 200 thiên hà cùng được giữ bởi trọng lực. Cụm sao này rất bất thường; không giống như hầu hết các cụm thiên hà khác vì dường như không có thiên hà chi phối bên trong nó. Trong hình ảnh này, có thể dễ dàng nhận ra cấu trúc cánh tay xoắn ốc IC 2560 và cấu trúc cấm. Vòng xoắn ốc này là thứ mà các nhà thiên văn học gọi là thiên hà Seyfert-2, một loại thiên hà xoắn ốc có một hạt nhân đặc trưng cực kỳ sáng và các vạch phát xạ rất mạnh từ các nguyên tố nhất định – hydro, heli, nitơ và oxy. Trung tâm vùng sáng của thiên hà được cho là gây ra bởi sự phóng ra một lượng lớn khí siêu nóng từ khu vực xung quanh một lỗ đen. Hình: Cơ quan vũ trụ Hubble / Châu Âu và NASA

IC 2545

IC 2545 là một cặp thiên hà tương tác nằm ở khoảng cách 450 triệu năm ánh sáng so với Trái đất. Các thiên hà có cường độ thị giác là 14,27 và kích thước biểu kiến là 0,6, x 0,4. Chúng được phát hiện bởi nhà thiên văn học người Mỹ DeLisle Stewart vào ngày 1 tháng 5 năm 1900.

IC 2545 là một vật thể đẹp, có vẻ là như một thiên hà hình chữ S đơn nhưng thực sự lại là một cặp thiên hà hợp nhất. Hai lõi của các thiên hà mẹ vẫn có thể nhìn thấy ở khu vực trung tâm. Các dấu hiệu nhận biết khác về vụ va chạm bao gồm hai cánh khí và các ngôi sao phát ra từ khu vực trung tâm. Cánh tay thủy triều cong lên và theo chiều kim đồng hồ trong ảnh chứa một số cụm sao màu xanh. IC 2545 phát sáng mạnh ở phần hồng ngoại của phổ – một dấu hiệu khác cho thấy đó là một cặp thiên hà hợp nhất. Nó nằm trong chòm sao Antlia, Air Pump, cách Trái đất khoảng 450 triệu năm ánh sáng.

Hình ảnh này là một phần của một bộ sưu tập lớn gồm 59 hình ảnh về các thiên hà hợp nhất được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble và được phát hành nhân dịp kỷ niệm 18 năm vào ngày 24 tháng 4 năm 2008. Hình ảnh: NASA, ESA, Di sản Hubble (STScI / AURA) -ESA / Hợp tác Hubble và A. Evans (Đại học Virginia, Đại học Charlottesville / NRAO / Đại học Stony Brook)

NGC 3125

NGC 3125 là một thiên hà đầy sao với cường độ rõ ràng là 12,4, nằm ở khoảng cách khoảng 50 triệu năm ánh sáng từ Trái đất.

Thiên hà có kích thước biểu kiến là 1,5 x 0,8. Nó được phát hiện bởi John Herschel vào ngày 30 tháng 3 năm 1835.

Hình ảnh Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA / ESA này cho thấy lõi sống động của thiên hà NGC 3125. Được phát hiện bởi John Herschel vào năm 1835, NGC 3125 là một ví dụ tuyệt vời về một thiên hà đầy sao – một thiên hà trong đó số lượng lớn các ngôi sao mới đang hình thành, mọc lên một cách bất thường với cuộc sống trong những đám mây khí nóng dữ dội. Nằm cách chòm sao Antlia (The Air Pump) khoảng 50 triệu năm ánh sáng, NGC 3125 tương tự, nhưng sáng hơn và mạnh mẽ hơn nhiều so với một trong những đám mây Magellanic. Trải qua 15 000 năm ánh sáng, thiên hà thể hiện sự bùng nổ mạnh mẽ và dữ dội của sự hình thành sao, như thể hiện bởi các ngôi sao nóng, trẻ và xanh nằm rải rác trong lõi thiên hà hồng. Một số trong số các ngôi sao này là đáng chú ý – một trong những cụm sao Wolfet Rayet cực đoan nhất trong Vũ trụ địa phương, NGC 3125-A1, nằm trong NGC 3125. Mặc dù có sự xuất hiện của chúng, các đốm trắng mờ rải rác quanh rìa của thiên hà này là không phải sao, mà là cụm sao cầu. Được tìm thấy trong một vầng hào quang thiên hà, các cụm sao cầu là những bộ sưu tập cổ xưa gồm hàng trăm ngàn ngôi sao. Chúng quay quanh các trung tâm thiên hà như các vệ tinh – Dải Ngân hà, chứa hơn 150 trong số chúng. Hình: ESA/Hubble & NASA Acknowledgement: Judy Schmidt

NGC 3244

NGC 3244 là một thiên hà xoắn ốc cách xa khoảng 100 triệu năm ánh sáng. Nó có cường độ thị giác là 12,89 và kích thước rõ ràng là 2’ x 1,5’. Thiên hà được John Herschel phát hiện vào ngày 22 tháng 4 năm 1835.

Vào tháng 6 năm 2010, một siêu tân tinh đã được phát hiện vào NGC 3244. Được đặt tên là SN 2010ev, nó đạt tới độ sáng biểu kiến khoảng 14 và là siêu tân tinh sáng thứ ba được phát hiện vào năm đó.

Hình ảnh về thiên hà xoắn ốc NGC 3244 được chụp với sự giúp đỡ của Tổng thống Cộng hòa Séc, Václav Klaus, trong chuyến thăm Đài thiên văn Paranal của ESO, vào đêm ngày 6 tháng 4 năm 2011. Cộng hòa Séc đã tham gia ESO vào năm 2007, và điều này là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước tới một địa điểm của ESO.

Thiên hà này đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ các nhà thiên văn học trong chín tháng qua, nhờ cái chết dữ dội của một trong những ngôi sao của nó, được phát hiện vào ngày 27 tháng 6 năm 2010. Vụ nổ siêu tân tinh này, hiện được gọi là Supernova 2010ev (SN 2010ev), vẫn còn nhìn thấy khi chấm – bây giờ mờ nhạt – màu xanh nép mình trong một trong những nhánh xoắn ốc dày ngay bên trái hạt nhân của thiên hà. Ở bên phải của thiên hà, một ngôi sao tiền cảnh không đáng kể trong Dải Ngân hà của chúng ta, TYC 7713-527-1, tỏa sáng đủ mạnh để thu hút sự chú ý của chúng ta. Mặc dù ngôi sao có vẻ sáng hơn rất nhiều so với SN 2010ev, nhưng đây thực sự là một ảo ảnh được tạo ra bởi sự khác biệt lớn về khoảng cách của hai vật thể. Thiên hà ở rất xa, ở khoảng cách khoảng 90 triệu năm ánh sáng, trong khi ngôi sao nằm gần hàng ngàn lần, trong thiên hà của chúng ta.. Lúc sáng nhất, SN 2010ev đạt độ sáng biểu kiến khoảng 14, làm cho nó mờ hơn khoảng 1000 lần so với mắt thường có thể nhìn thấy, nhưng nó vẫn là siêu tân tinh sáng thứ ba quan sát được vào năm 2010. Trên thực tế, nếu siêu tân tinh này gần bằng Trái đất như TYC 7713-527-1, nó có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường, không giống như ngôi sao nói trên.

Hình ảnh được chụp bằng thiết bị FORS2 trên Kính thiên văn khổng lồ ESO (VLT). Các bộ lọc được sử dụng cho hình ảnh là B, V và R, lần lượt có màu xanh lam, xanh lá cây và đỏ. Một bản in đóng khung Thiên hà của Tổng thống  đã được tặng cho Václav Klaus, như một kỷ vật của chuyến thăm Paranal. Hình: ESO