Nguyệt thực một phần sẽ diễn ra vào ngày thứ tư, 17/07/2019 từ 03:02 đến 05:59 sáng giờ Việt Nam.

Nguyệt thực diễn ra khi Trái Đất đi vào giữa Mặt Trăng và Mặt Trời, do vậy chắn ánh sáng Mặt Trời và để lại một cái bóng trên bề mặt Mặt Trăng.

Mặt Trăng sẽ đi ngang qua cái bóng của Trái Đất từ 03:02 đến 05:59 giờ Việt Nam, tạo nên hiện tượng nguyệt thực một phần. Nguyệt thực lần này có thể quan sát được ở bất kì đâu đang nhìn thấy Mặt Trăng trên bầu trời bao gồm Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Nam Mĩ và Châu Úc.

Nguyệt thực một phần rạng sáng ngày 17 tháng 7, 2019 - E6A VNU10xAyIrTpRUjdx21oCc6ZeLOJxAaJW3HZtw7yWBJOYyYlAiFz8G95 6JKLNxx7ds2Aizh5L0CkrZiqS3IqRr0YVaZ1LH1UiEChDd3kQ13zqry7iHHcsVGGCp4WEG / Thiên văn học Đà Nẵng
Các khu vực xem được nguyệt thực ngày 17/07

Nguyệt thực cực đại sẽ diễn ra vào lúc 04:31, 65% bề mặt Mặt Trăng sẽ bị che khuất.

Bạn nên lựa chọn một địa điểm quan sát không bị chắn về phía tây, vì nguyệt thực lần này sẽ diễn ra khi trăng sắp lặn.

Nguyệt thực sẽ rất dễ dàng quan sát bằng mắt thường mà không yêu cầu bất kì trang thiết bị nào đặc biệt. Một chiếc ống nhòm trung bình cũng sẽ cho ra một góc nhìn tuyệt diệu trên bề mặt của vệ tinh của Trái Đất. Không giống như nhật thực, nguyệt thực hết sức an toàn khi quan sát bằng mắt thường. Chúng ta không cần phải có bất kì thiết bị lọc ánh sáng chuyên dụng nào.

Trình tự của nguyệt thực một phần lần này

Mô phỏng nguyệt thực đơn giản
Mô phỏng nguyệt thực đơn giản

Nguyệt thực bắt đầu lúc 01:44, khi Mặt Trăng đi vào một khu vực gọi là vùng nửa tối. Một người quan sát đứng trên Mặt Trăng lúc đó sẽ nhìn thấy Trái Đất che Mặt Trời, nhưng không hoàn toàn. Đồng thời độ sáng của Mặt Trăng lúc đó bắt đầu suy giảm.

Vào lúc 03:02, rìa Mặt Trăng sẽ đi vào bóng của Trái Đất. Người quan sát đứng trên Mặt Trăng lúc này sẽ thấy Trái Đất che hoàn toàn Mặt Trời. Đây là lúc nguyệt thực một phần xuất hiện.

Lúc 04:31, nguyệt thực đạt cực đại.

Các mốc thời gian nguyệt thực
Các mốc thời gian nguyệt thực

Lúc 05:59, nguyệt thực một phần kết thúc.

Lúc 07:17, Mặt Trăng rời khỏi vùng nửa tối.

Mô phỏng hình học của nguyệt thực

Nguyệt thực diễn ra khi Mặt Trăng, Trái Đất và Mặt Trời thẳng hàng, với Trái Đất ở giữa tạo nên cái bóng lên trên bề mặt của Mặt Trăng.

Lý do nguyệt thực hiếm xảy ra

Mặt Trăng đi qua gần điểm thẳng hàng với Trái Đất và Mặt Trời mỗi tháng, vào lúc trăng tròn. Nhưng quỹ đạo Mặt Trăng quanh Trái Đất lại bị lệch 5 độ so với mặt phẳng hoàng đạo. Điều đó dẫn đến ba thiên thể hiếm khi thẳng hàng hoàn toàn. Dẫn đến nguyệt thực và cả nhật thực hiếm xảy ra hơn.

Năm ngoái, hiện tượng nguyệt thực toàn phần đã diễn ra ở Việt Nam và đươc rất nhiều các CLB thiên văn trên cả nước tổ chức quan sát. CLB Thiên văn học Đà Nẵng cũng nằm trong số đó. Các bạn có thể xem lại video mô tả hiện tượng nguyệt thực – trăng máu để hiểu rõ hơn: https://www.youtube.com/watch?v=KEoJIZF3o3I
Sư kiện được CLB tổ chức: https://thienvandanang.com/dac/hoat-dong-dac/2018-01-31-quan-sat-nguyet-thuc-toan-phan/
Hãy cùng CLB đón chờ lần nguyệt thực hứa hẹn đầy lý thú năm nay nhé!

Đàm Quang Tiến

Content Protection by DMCA.com