Gần đây, bạn có nghe về việc NASA thay đổi các Cung Hoàng Đạo? Không, không hề có chuyện đó…

“Ở NASA chúng tôi nghiên cứu về thiên văn học, chứ không phải chiêm tinh học. Chúng tôi không hề thay đổi Cung Hoàng Đạo, chúng tôi chỉ tính toán lại mà thôi.” Chi tiết sẽ được nêu dưới đây:

Trước hết: Chiêm tinh học không phải là Thiên văn học.

Thiên văn học là môn khoa học nghiên cứu về mọi thứ bên ngoài không gian. Nhà thiên văn và các nhà khoa học khác biết rằng những ngôi sao cách chúng ta nhiều năm ánh sáng không hề có sự ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của con người trên Trái Đất.

Chiêm tinh học thì khác. Nó không phải khoa học. Không ai chứng minh được rằng Chiêm tinh học có thể được dùng để tiên đoán những điều sẽ xảy ra trong tương lai hay mô tả rằng người đó sẽ như thế nào chỉ thông qua ngày sinh của họ.

chòm sao hoàng đạo

Bạn có thể thấy có vài biểu tượng kỳ lạ bao quanh lấy phía ngoài bản đồ sao. Những biểu tượng đó tượng trưng cho một số chòm sao trên đường Hoàng Đạo. Vậy Hoàng đạo là gì, và những chòm sao nằm trên đường này có gì đặc biệt?

chòm sao hoàng đạo 2

Hãy tưởng tượng có một đường thẳng được vẽ từ trái đất đi qua mặt trời và hướng đến đâu đó xa xôi bên ngoài không gian nơi có những vì sao sáng. Sau đó hình dung Trái Đất đang chuyển động trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Đường thẳng này sẽ quay và chỉ đến các ngôi sao khác nhau trong suốt một chu kỳ chuyển động quanh mặt trời – 1 năm. Tất cả những ngôi ngôi sao nằm gần mặt phẳng đĩa được vạch ra bởi đường thẳng đó được cho là thuộc đường Hoàng Đạo.

Những chòm sao hoàng đạo đơn giản là những chòm sao mà đường thẳng đó đi qua trong một năm.

Chòm sao là gì?

Chòm sao là một tập hợp gồm nhiều ngôi sao được dựng lên như trò nối điểm. Khi bạn nối cái điểm (ngôi sao) lại và cố hết sức sử dụng khả năng tưởng tượng của mình, hình ảnh đó sẽ trông giống như một vật thể, con vật hay một người nào đó. Ví dụ: Orion là một nhóm nhiều ngôi sao mà người Hy Lạp nghĩ nó trông giống như một người thợ săn khổng lồ với một thanh gươm giắt bên thắt lưng. Ngoài việc cùng tạo nên một mảng quan sát biểu kiến trên bầu trời Trái Đất (còn gọi là Thiên Cầu), những ngôi sao ấy dường như chẳng có liên quan gì tới nhau cả.

chòm sao

Đến cả những ngôi sao gần nhất, bạn cũng chẳng thể tưởng tượng nổi chúng xa trái đất như thế nào đâu. Bởi chúng nằm quá xa, nên hình dạng và vị trí của các chòm sao nhìn từ trái đất thay đổi rất rất chậm. Trong suốt thời gian một đời người, nó hầu như chả thay đổi tí gì cả.

Bề dày của lịch sử quan sát những vì sao

Người Babylon sống trên trái đất hơn 3000 năm trước. Họ chia Hoàng đạo thành 12 phần bằng nhau – như cắt một cái bánh Pizza thành 12 miếng bằng nhau vậy. Họ chọn 12 chòm sao trên đường hoàng đạo, mỗi chòm tương ứng với mỗi “miếng pizza’. Vì thế nên khi Trái Đất quay quanh Mặt Trời, Mặt Trời sẽ giống như là đi xuyên qua 12 phần của đường hoàng đạo vậy. Kể từ lúc người Babylon tạo ra lịch 12 tháng (dựa trên các tuần trăng), mỗi tháng đã có một phần Hoàng Đạo của riêng nó.

chòm orion

Chòm sao Orion (Thợ săn)

Nhưng cho dù theo những câu chuyện cổ của người Babylon, có tới 13 chòm sao năm trên đường hoàng đạo, nên họ đã loại bỏ một chòm sao, đó là Ophiuchus- Xà Phu. Dù vậy, vài chòm sao được chọn lại không khớp với các phần hoàng đạo của chúng mà đi qua cả phần của chòm sao tiếp theo.

chòm sao trên bầu trời

Khi người Babylon lần đầu tiên tạo ra 12 Cung Hoàng Đạo, những người sinh trong khoảng từ 23/7 – 22/8 sẽ được chòm sao Sư Tử chiếu mệnh. Ngày nay, hơn 3000 sau, bầu trời đã thay đổi do trục của Trái  Đất (Cực Bắc) không chỉ đúng hướng đó nữa.

chòm sao 2

Các chòm sao đều có những kích cỡ và hình dạng khác nhau, vậy nên mặt trời sẽ tốn những khoảng thời gian khác nhau để đi qua mỗi chòm sao. Đường thẳng từ trái đất qua mặt trời chỉ đến chòm sao Virgo (Xử Nữ) trong đến 45 ngày, nhưng nó chỉ đi qua chòm Scorpius (Thiên Yết) trong 7 ngày. Để tạo nên sự tương ứng giữa các chòm sao và 12 tháng dương lịch, người Babylon đã bỏ qua sự thật là mặt trời đi qua 13 chòm sao, không phải 12. Sau đó họ chỉ định 12 chòm sao này có khoảng thời gian là như nhau.

“Vậy nên, chúng tôi không hề thay đổi bất cứ Cung Hoàng Đạo nào,…chúng tôi chỉ đơn giản là làm những phép toán mà thôi.”

DAC theo NASA

Content Protection by DMCA.com