Hướng dẫn quan sát 5 hành tinh trên bầu trời đêm tháng 8/2016 - 1 r61hri / Thiên văn học Đà Nẵng

Skywatcher, bởi Predrag Agatonovic.

Thật vậy, chúng ta chỉ cần một chút kiên nhẫn là có thể quan sát hết 5 hành tinh này trên bầu trời đêm tháng 8.

Đầu tiên, dễ dàng nhận ra nhất là Sao Kim và Sao Thủy hai hành tinh này khá sáng và xuất hiện ngay sau khi mặt trời lặn. Tiếp theo là Sao Mộc, nó sẽ xuất hiện phía Tây vào đầu tháng 8 và đi xuống đường chân trời khi cuối tháng. Sao Hỏa và Sao Thổ là hai hành tinh xuất hiện muộn nhất vào buổi tối tháng 8.

Hướng dẫn quan sát 5 hành tinh trên bầu trời đêm tháng 8/2016 - 2 zmkrtj / Thiên văn học Đà Nẵng

Vào cuối tháng Bảy và đầu tháng Tám năm 2016, nhìn từ hướng mặt trời lặn về hướng đông để đón tất cả 5 hành tinh sáng sau khi mặt trời lặn. đường màu xanh miêu tả đường hoàng đạo, hoặc đường dẫn của mặt trời trên bầu trời. Hãy tìm những hành tinh dọc theo con đường của mặt trời.

Sao Kim : Khi Mặt Trời lặn, chúng ta có thể thấy Sao Kim trên bầu trời phía Tây. Tất cả mọi người trên Trái Đất đều có thể nhìn thấy nó nhưng dễ dàng hơn cho chúng ta khi ở Nam bán cầu.

Hướng dẫn quan sát 5 hành tinh trên bầu trời đêm tháng 8/2016 - 4 hlb1yd / Thiên văn học Đà Nẵng

Dưới đây là Venus, được chụp từmột máy bay qua miền nam Oregon, vào ngày 28 tháng 7 năm 2016. Photo by Gemini Bret

Vào ngày 4/8. Mặt Trăng bắt đầu xuất hiện, lúc này, chúng ta cần kính thiên văn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Sao Kim và Sao Thủy dưới ánh Trăng.

Sao Mộc và Sao Thủy sẽ tiến tới gần nhau nhất vào ngày 19, sau đó thì Sao Kim và Sao Mộc sẽ giao hội vào ngày 27.

Hướng dẫn quan sát 5 hành tinh trên bầu trời đêm tháng 8/2016 - / Thiên văn học Đà Nẵng

Sao Thủy gần Sao Kim lúc hoàng hôn. Tại vị trí của nước ta thì có thể dễ dàng nhìn thấy Sao Thủy bằng mắt thường vì nó rất sáng. Sao Thủy sẽ di chuyển ra xa Mặt Trời cho đến khi nó đi được quãng đường dài nhất vào ngày 16 và sẽ kết hợp với Sao Mộc vào ngày 19/8.

Sao Mộc sẽ xuất hiện sau 2 giờ khi Mặt Trời lặn ở bầu trời phía Tây và nó sẽ đi xuống dần đường chân trời khi cuối tháng. Trong tháng 8, Sao Mộc sẽ gần giao hội với Sao Thủy vào ngày 19 và giao hội với Sao Kim vào ngày 27.

Bầu trời đêm tháng 8 rất đẹp khi cả Sao Hỏa và Sao Mộc cùng xuất hiện. Sao Hỏa ở phía Nam còn Sao Mộc lại ở phía Tây bầu trời. Hai thiên thể này mang hai màu sắc khác nhau khiến cho bầu trời được tô điểm vô cùng rực rỡ.

Hướng dẫn quan sát 5 hành tinh trên bầu trời đêm tháng 8/2016 - 6 huardl / Thiên văn học Đà Nẵng

Mikhail Chubarets ở Ukraine đã hoàn thành biểu đồ này

Sao Hỏa, tồn tại từ hoàng hôn đến giữa đêm và tỏa sáng gần Sao Thổ. Sao Hỏa và Sao Thổ sẽ ít sáng hơn so với những tháng trước đó, tuy nhiên đây vẫn là hai hành tinh tỏa sáng trên bầu trời, đặc biệt là Sao Hỏa với màu sắc khác biệt. Sao Hỏa sáng nhất vào ngày 22 và hãy chờ đón sự giao hội của Sao Thổ và Sao Hỏa vào ngày 24 nhé.

Sao Thổ như Sao Hỏa sẽ tồn tại từ hoàng hôn đến giữa đêm, các bạn cần một chiếc kính thiên văn để quan sát được toàn bộ vẻ đẹp của Hành tinh này.

Hướng dẫn quan sát 5 hành tinh trên bầu trời đêm tháng 8/2016 - 7 ddzqi1 / Thiên văn học Đà Nẵng

“Chiến nhẫn” của Sao Thổ

Trên đây là một số thông tin và cách quan sát 5 hành tinh trên bầu trời đêm tháng 8. Các bạn hãy cùng DAC tham gia các sự kiện thiên văn nhé !

Vương Anh theo Earthsky

 

Content Protection by DMCA.com