Nguyên nhân gì có thể khiến cho một tinh vân xuất hiện với hình vuông như vậy ? Không ai chắc chắn về câu trả lời.

MWC 922: Tinh vân đỏ hình vuông ! - 1 ormhqh / Thiên văn học Đà Nẵng

Credit & Copyright: Peter Tuthill (Sydney U.) & James Lloyd (Cornell)

Hệ thống sao được biết đến với tên gọi MWC 922, bị gắn chặt vào một tinh vân với một hình dạng xác định.

Bức hình trên kết hợp những hình ảnh hồng ngoại từ kính thiên văn Hale trên đỉnh Palomar ở California và kính thiên văn Keck-2 trên Mauna Kea ở Hawaii.

Giả thuyết khởi xướng cho tinh vân hình vuông là ngôi sao hoặc những ngôi sao trung tâm vì một lý do nào đó bị tống ra ngoài những “nón” khí trong suốt một giai đoạn phát triển muộn nào đó. Những ” nón ” khí này tình cờ kết hợp với nhau thành những góc vuông và có thể thấy được từ những cạnh của hình vuông. Chứng cứ ủng hộ cho giả thuyết “nón” khí bao gồm những tia hình nan hoa trong bức ảnh có vẻ như chạy dọc theo những tường nón. Những nhà nghiên cứu suy đoán rằng một trong những góc vuông đó sẽ có một ngày bùng nổ thành một siêu tân tinh giống như những chiếc nhẫn khổng lồ của siêu tân tinh 1987A.

Phạm Quý Nhân _ PAC