Ngày 23 tháng 1 năm 2004, Jay McNeil, một nhà thiên văn nghiệp dư người Mỹ đã khám phá ra một tinh vân mới trong chòm sao Orion[1, trang 24]. Tinh vân này đã đươc đặt tên là «Tinh vân McNeil» (McNeil“s Nebula).

Ảnh: Vị trí tinh vân McNeil
Điều đáng ngạc nhiên là McNeil phát hiện ra tinh vân mới này dựa trên việc phân tích các bức ảnh chụp từ chiếc kính thiên văn nghiệp dư có đường kính chỉ 3 inch. Hơn nữa, trong thời đại khoa học kỹ thuật ngày nay, khi bầu trời được quan sát bởi hàng chục, hàng trăm kính viễn vọng khổng lồ, trên cả mặt đất lẫn trong không gian, phát hiện của McNeil quả là rất đáng trân trọng.[2] Phát hiện này cổ vũ tất cả những người yêu thích thiên văn học: «bầu trời, vũ trụ còn rất nhiều bí ẩn đang chờ con người khám phá, không nhất thiết phải là nhà thiên văn chuyên nghiệp, bạn vẫn có thể đóng góp cho Thiên văn học».

Ảnh: Jay McNeil