Chòm sao Andromeda nằm ở bầu trời phía bắc, giữa nhóm sao W của Cassiopeia và hình vuông lớn của Pegasus.

Chòm sao được đặt theo tên của công chúa thần thoại Andromeda, vợ của anh hùng Hy Lạp Perseus.  Nó còn được biết đến là Chained Maiden, Persea (vợ của Perseus) hoặc Cepheis (con gái của Cepheus).  Andromeda lần đầu tiên được xếp vào danh mục của nhà thiên văn học Hy Lạp Ptolemy vào thế kỷ thứ 2.

Trong số các vật thể sâu trên bầu trời đáng chú ý khác, chòm sao Andromeda chứa thiên hà Andromeda nổi tiếng (Messier 31) và các thiên hà elip lùn Messier 32 (Le Gentil) và Messier 110.

Facts, vị trí và bản đồ

Andromeda là chòm sao lớn thứ 19 trên bầu trời, chiếm diện tích 722 độ vuông.  Nó nằm ở góc phần tư thứ nhất của bán cầu bắc (NQ1) .

Andromeda có thể được nhìn thấy ở các vĩ độ trong khoảng + 90 ° đến -40 °.  Các chòm sao lân cận là Cassiopeia, Lacerta, Pegasus, Perseus, Pisces và Triangulum.

Andromeda có ba ngôi sao sáng hơn cường độ 3,00 và ba ngôi sao nằm trong vòng 10 Parsecs (32,6 năm ánh sáng) từ Trái đất. Ngôi sao sáng nhất trong chòm sao là Alpha Andromedae, còn được biết đến với tên truyền thống là Alpheratz.  Ngôi sao gần nhất là Ross 248 (lớp quang phổ M6V), còn được gọi là HH Andromedae, được tìm thấy ở khoảng cách chỉ 10,30 năm ánh sáng từ Trái đất.

Chòm sao Andromeda có một số ngôi sao với các ngoại hành tinh được xác nhận.  Titawin, Upsilon Andromedae (lớp quang phổ F8V), có bốn hành tinh trong quỹ đạo của nó. Hệ ba sao Kappa Andromedae (B9IVn) có một hành tinh được xác nhận có khối lượng gấp 13 lần sao Mộc, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2012. Ngôi sao có thể là sao biến quang 14 Andromedae, còn được gọi là Verit (KOlll), có một ngoại hành tinh được biết đến, được phát hiện vào năm 2008.

HD  5608 (KOIV) có một hành tinh quá cảnh (transiting planet).  HD 8673 (F7 V) có một người bạn đồng hành, được phát hiện vào năm 2005, có thể là sao lùn nâu hoặc hành tinh.  V428 Andromedae (HD 3346, lớp phổ K51I) có hai ngoại hành tinh nghi ngờ, được phát hiện vào năm 1996. Các ngôi sao khác có các hành tinh được biết đến là HD 222155 (G2V), HD 16175 (F8 IV), HD 1605 (K1IV, hai ngoại hành tinh)HD 13931 (G0), HD 5583 (K0), HD 15082 (kA5 hA8 mF4), HAT-P-6 (F), HAT-P-16 (F8), HAT-P-32 (F/G), WASP-1 (F7V), Kepler-63, HAT-P-19 (K), HAT-P-28 (G3) and HAT-P-53

Andromeda thuộc những chòm sao gia đình Perseus, cùng với Auriga, Cassiopeia Cepheus, Cetus, Lacerta, Pegasus, Perseus và Triangulum.  Nó chứa ba vật thể Messier Messier 31 (Andromeda Galaxy), Messier 32 và Messier 110.

Chòm sao này được liên kết với mưa sao băng Andromedids (còn gọi là Bielids), lần đầu tiên được ghi nhận vào ngày 6 tháng 12 năm 1741 trên đất Nga.  Mưa sao băng đã mờ dần kể từ khi phát hiện, nhưng một số hoạt động vẫn có thể quan sát được vào giữa tháng 11. Nguồn gốc của mưa sao băng Andromedids là Biela’s Comet (3D / Biela), một sao chổi định kỳ được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1772.

THẦN THOẠI

Trong thần thoại Hy Lạp, Andromeda là con gái của Vua Cepheus của nước Ethiopia và Nữ hoàng Cassiopeia, người đã xúc phạm người Nereids (nữ thần biển) bằng cách tuyên bố bà ta đẹp hơn họ.

Các nữ thần phàn nàn với thần biển Poseidon và anh ta đã gửi một con quái vật biển, Cetus, đến gây lụt lội và phá hủy vùng đất của Cepheus để trừng phạt cho sự kiêu hãnh của vợ mình.  Khi nhà vua tìm kiếm lời khuyên từ Oracle of Ammon về cách ngăn chặn sự phá hủy hoàn toàn các vùng đất của mình, ông ta được cho biết rằng cách duy nhất để xoa dịu các vị thần và nữ thần là hy sinh con gái của mình cho Cetus.  Sau đó, Andromeda bị xích vào một tảng đá và sẽ bị bỏ lại cho quái vật nếu Perseus không đến và cứu cô. Hai người sau đó đã kết hôn và có sáu đứa con,bao gồm Gorgophonte, người cha của Tyndareus, vị vua Spartan nổi tiếng và Ba Tư, là tổ tiên của người Ba Tư.  Trong câu chuyện, chính nữ thần Athena đã tưởng nhớ công chúa Andromeda bằng cách đặt hình ảnh của cô giữa các vì sao, bên cạnh các chòm sao đại diện cho chồng là Perseus và mẹ là Cassiopeia.

NGÔI SAO CHÍNH Ở ANDROMEDA

Alpheratz – a Andromedae (Alpha Andromedae)

Ngôi sao sáng nhất ở Andromeda là Alpheratz, Alpha Andromedae. Nó đôi khi còn được gọi là Sirrah. Nó nằm cách Trái đất 97 năm ánh sáng.

Alpheratz, ảnh của Đài quan sát Stockholm

Alpheratz là một ngôi sao nhị phân có cường độ biểu kiến là +2,06. Nó là một ngôi sao màu xanh nóng được xếp vào nhóm con B8.

Sự sáng hơn của hai ngôi sao tạo thành hệ nhị phân có thành phần hóa học khác thường, với hàm lượng thủy ngân, mangan và các nguyên tố khác rất cao. Khối lượng của nó xấp xỉ 3,6 khối lượng mặt trời và nhiệt độ bề mặt của nó khoảng 13.800 K.

Alpheratz là ngôi sao mangan thủy ngân sáng nhất được biết đến, với độ sáng gấp 200 lần so với Mặt trời.

Ngôi sao đồng hành cũng nặng hơn Mặt trời và có độ sáng gấp 10 lần Mặt trời. Hai ngôi sao quay quanh nhau trong khoảng thời gian 96,7 ngày.

Andromeda Galaxy, Alpheratz và Great Square of Pegasus, ảnh của Betelgeuse

Alpheratz từng được coi là một phần của chòm sao Pegasus cùng với việc được đặt là Alpha Andromedae, và nó có tên gọi thứ hai là Delta Pegasi.

Cả hai tên của nó, Alpheratz và Sirrah, đều bắt nguồn từ cụm từ tiếng Ả Rập al surrat al-faras, có nghĩa là Rốn của con ngựa.

Các nhà thiên văn học Ả Rập cũng gọi ngôi sao al ras al mar’ah al musalsalah, có nghĩa là đầu của người phụ nữ bị xiềng xích.

Alpheratz là ngôi sao phía đông bắc của hình vuông lớn Pegasus.

Ba ngôi sao khác tạo thành hình vuông là Alpha, Beta và Gamma Pegasi (lần lượt là Markab, Scheat và Algenib).

Alpheratz kết nối chòm sao Andromeda với Pegasus, chú ngựa Perseus cưỡi ngựa để giải cứu Andromeda.

Mirach – β Andromedae (Beta Andromedae)

Mirach and NGC 404, The Ghost of Mirach, ảnh chụp bởi NASA

Mirach, Beta Andromedae, có cường độ rõ ràng tương đương với Alpheratz, vì nó thay đổi từ +2,01 đến +2,10. Nó được phân loại là một ngôi sao bị nghi ngờ biến quang bán thường xuyên.

Mirach là một ngôi sao khổng lồ hạng M màu đỏ tươi, nguội, cách xa khoảng 200 năm ánh sáng. Nó sáng hơn 1.900 lần so với Mặt trời và lớn gấp 3-4 lần. Nó có một ngôi sao đồng hành là một ngôi sáng nhiệt hạch Hidro độ sáng 14. Mirach là một phần của nhóm sao được gọi là đai lưng.

Cái tên Mirach là một từ phái sinh bị hỏng từ tiếng Ả Rập có nghĩa là “Gindle”, mizar, đề cập đến vị trí ngôi sao ở Andromeda, bên hông trái. Mirach nằm cách thiên hà NGC 404 một góc bảy phút.

Almach – Andromedae (Gamma Andromedae)

Almach, Gamma Andromedae, là ngôi sao sáng thứ ba trong chòm sao và cũng là một ngôi sao nhị phân khác. Tên của nó bắt nguồn từ tiếng Ả Rập al-‘anaq al-‘ard, có nghĩa là “khăn ăn caracal”, hay “rượu vang sa mạc”.

Thành phần sáng hơn của Almach, Gamma-1, là một sao khổng lồ màu vàng, trong khi người bạn đồng hành có màu xanh. Chúng nằm cách nhau khoảng 10 giây góc. Ngôi sao chính là một sao khổng lồ độ sáng lớp K. Nó có cường độ sáng là 2,26 và cách xa khoảng 355 năm ánh sáng. Nó sáng hơn 2.000 lần so với Mặt trời.

Ngôi sao đồng hành mờ nhạt, Gamma-2, bản thân nó là một ngôi sao nhị phân, bao gồm các ngôi sao lùn trắng thứ năm và thứ sáu. Thành phần sáng hơn, một máy quang phổ phát hiẹn được, cũng là một ngôi sao đôi.

δ Andromedae (Delta Andromedae)

Delta Andromedae là một ngôi sao đôi với cường độ rõ ràng là 3,28, cách hệ mặt trời của chúng ta khoảng 101 năm ánh sáng. Thành phần sáng hơn là một sao khổng lồ loại K, trong khi người bạn đồng hành mờ hơn là một ngôi sao dãy chính loại G hoặc sao lùn trắng.

ι Andromedae (Iota Andromedae)

Iota Andromedae là một sao lùn thuộc dãy chính loại B, màu trắng xanh. Nó có độ sáng +4,29 và cách xa 503 năm ánh sáng.

υ Andromedae (Upsilon Andromedae)

Upsilon Andromedae là một hệ sao nhị phân khác trong chòm sao Andromeda, bao gồm một sao lùn trắng vàng và một sao lùn đỏ mờ hơn. Ngôi sao chính, Upsilon Andromedae A, có bốn hành tinh trên quỹ đạo, được coi là các hành tinh jovian (tương tự Sao Mộc). Nó xấp xỉ 3,1 tỷ năm tuổi, tức là trẻ hơn Mặt trời, cũng như đồ sộ hơn và sáng hơn. Upsilon Andromedae B là một sao lùn đỏ nằm cách ngôi sao chính 750 AU. Nó vừa kém đồ sộ vừa kém sáng hơn Mặt trời.

Upsilon Andromedae cách xa 44 năm ánh sáng. Nó được xếp hạng thứ 21 trong danh sách 100 ngôi sao mục tiêu hàng đầu cho nhiệm vụ Tìm kiếm hành tinh đất đá của NASA.

Adhil – Andromedae (Xi Andromedae)

Adhil, hay Xi Andromedae, cũng là một ngôi sao đôi. Tên của nó bắt nguồn từ tiếng Ả Rập al-dhayl, có nghĩa là đường tàu hỏa (hay nghĩa đen là cái đuôi). Adhil cách xa khoảng 196 năm ánh sáng và có cường độ rõ ràng là +4.875. Lớp phổ của nó là G9.

Nembus – 51 Andromedae

Với cường độ sáng là 3,57, Nembus, hoặc 51 Andromedae, là ngôi sao sáng thứ năm trong chòm sao. Nó là một người khổng lồ loại K màu cam cách 177 năm ánh sáng. Mặc dù Ptolemy ban đầu cho rằng ngôi sao thuộc chòm sao Andromeda, Johann Bayer sau đó đã chuyển nó sang Perseus với tên Upsilon Persei. Nhà thiên văn học người Anh John Flamsteed đã đưa nó trở lại Andromeda, nơi nó tồn tại cho đến ngày nay.

μ Andromedae (Mu Andromedae)

Mu Andromedae là một sao lùn loại A màu trắng nằm cách Trái đất khoảng 136 năm ánh sáng. Nó có cường độ rõ ràng là +3,86.

Những ngôi sao đáng chú ý khác:

Pi Andromedae là một ngôi sao nhị phân khác, cách khoảng 660 năm ánh sáng. Thành phần chính có cường độ sáng là 4,3, trong khi sao đồng đồng hành mờ hơn chỉ có cường độ sáng mức 9.

R Andromedae là một ngôi sao biến quang kiểu Mira nằm cách thiên hà Andromeda khoảng bốn độ về phía tây nam. Độ sáng của nó thay đổi trong khoảng từ 5,8 đến 14,9 trong 409 ngày.

RX Andromedae là một ngôi sao biến quang loại Z Camelopardalis, với độ sáng nằm trong khoảng từ 10,3 đến 14 trong khoảng thời gian 14 ngày.

56 Andromedae là một ngôi sao nhị phân gồm hai sao thành phần có độ sáng mức 6.

Groombridge 34 cũng là một ngôi sao nhị phân, bao gồm hai sao lùn đỏ. Chỉ cách 11,7 năm ánh sáng, nó là một trong những ngôi sao đôi gần nhất với Mặt trời. Hai sao thành phần là GX Andromedae (Groombridge 34 A) và GQ Andromedae (Groombridge 34 B).

CÁC VẬT THỂ  Ở ANDROMEDA

Thiên hà Andromeda (Messier 31, M31, NGC 224)

Messier 31 (NGC 224) được biết đến với cái tên thiên hà Andromeda. Đó là một thiên hà xoắn ốc cách xa khoảng 2,5 triệu năm ánh sáng. Trong quá khứ, nó cũng được gọi là Tinh vân Andromeda vĩ đại.

Thiên hà Andromeda là thiên hà xoắn ốc gần nhất với Dải Ngân hà và cũng là vật thể xa nhất trên bầu trời đêm có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nó có cường độ sáng là 3,4, khiến nó trở thành một trong những vật thể Messier sáng nhất. Thiên hà chứa một nghìn tỷ ngôi sao. Con số này nhiều hơn đáng kể so với thiên hà Milky Way, nơi có xấp xỉ 200-400 tỷ ngôi sao.

Chỉ khu vực trung tâm sáng nhất của thiên hà Andromeda có thể nhìn thấy qua kính viễn vọng nhỏ, nhưng khi quan sát qua kính viễn vọng lớn hơn, thiên hà Andromeda rộng gấp sáu lần Mặt trăng.

Messier 31: Andromeda Galaxy, ảnh của John Lanoue

Andromeda thuộc nhóm Thiên hà địa phương, cùng với Dải ngân hà, Thiên hà tam giác (Messier 33) và 30 thiên hà nhỏ hơn hoặc hơn. Andromeda là lớn nhất của nhóm. Khối lượng của nó được ước tính gần bằng với thiên hà Milky Way, dự kiến sẽ va chạm trong khoảng 4,5 tỷ năm.

Vệ tinh của thiên hà Andromeda

Andromeda có ít nhất 14 thiên hà lùn quay quanh nó, bao gồm M32 và M110. Các thiên hà vệ tinh khác mờ hơn đáng kể và không được phát hiện cho đến những năm 1970. Chúng bao gồm các thiên hà hình cầu lùn NGC 147, NGC 185 và Cassiopeia Dwarf (Andromeda VII) ở chòm sao Cassiopeia, Andromeda I, Andromeda II, Andromeda III, Andromeda V, Andromeda VIII, Andromeda IX và Andromeda X trong chòm sao Andromeda. Andromeda VI còn được gọi là hình cầu lùn Pegasus, trong chòm sao Pegasus và Andromeda XXII, còn được gọi là Song Ngư VI hoặc Tam giác I, nằm trong chòm sao Song Ngư. Thiên hà Triangulum (M33), thiên hà xoắn ốc nổi tiếng trong chòm sao Tam giác, cũng được cho là một vệ tinh của thiên hà Andromeda.

NGC 206

Đám mây sao NGC 206. Hình ảnh: Donald Pelletier

NGC 206 là một đám mây sao trong thiên hà Andromeda. Đây là đám mây sao sáng nhất trong M31 nhìn từ Trái đất và là một trong những khu vực hình thành sao lớn nhất trong Nhóm thiên hà Địa phương.

Đám mây chứa một số ngôi sao rất sáng và nằm trong vùng không có hydro trung tính trong một nhánh xoắn ốc của Andromeda. Nó kéo dài khoảng 400 năm ánh sáng và có kích thước rõ ràng là 4.2.

Cụm Andromeda – Mayall II

Mayall II. Hình: Michael Rich, Kenneth Mighell, và James D. Neill (Đại học Columbia), và Wendy Freedman (Đài thiên văn Carnegie) và NASA

Mayall II (NGC 224-G1) là cụm sao hình cầu quay quanh thiên hà Andromeda. Cụm sao nằm cách lõi M31 khoảng 130.000 năm ánh sáng và là cụm sao cầu sáng nhất trong Nhóm thiên hà địa phương. Nó có cường độ sáng là 13,7.

Cụm sao có khối lượng gấp đôi Omega Centauri, cụm sao hình cầu lớn nhất trong Dải Ngân hà. Nó được cho là chứa một lỗ đen khối lượng trung bình ở trung tâm của nó. Một số nhà thiên văn học nghi ngờ rằng Mayall II không phải là một hình cầu thực sự, mà là phần lõi còn lại của một thiên hà lùn bị ăn bởi M31 lớn hơn.

Cụm được đặt theo tên của nhà thiên văn học người Mỹ Nicholas Mayall, người đã phát hiện ra nó cùng với O.J. Eggen năm 1953.

Messier 32 (Le Gentil, NGC 221)

Messier 32, một thiên hà hình elip lùn cách xa khoảng 2,65 triệu năm ánh sáng, ban đầu được phát hiện bởi nhà thiên văn học người Pháp- Guillaume Le Gentil vào năm 1749. Thiên hà vẫn thỉnh thoảng được biết đến bởi tên cuối cùng của nhà thiên văn học, Le Gentil.

Messier 32, ảnh bởi NASA

Messier 32 là thiên hà hình elip đầu tiên được phát hiện. Nó là một thiên hà vệ tinh của thiên hà Andromeda. M32 nhỏ, nhưng khá sáng và có thể dễ dàng nhìn thấy trong kính viễn vọng nhỏ.

Nó nằm 22 phút về phía nam của khu vực trung tâm Andromeda. Nó xuất hiện lan rộng trên cánh tay xoắn ốc Andromeda và được cho là ở phía gần chúng ta hơn. M32 không chứa bất kỳ cụm hình cầu.

Thiên hà được cho là đã lớn hơn nhiều tại một thời điểm, nhưng sau đó mất đi các ngôi sao bên ngoài và cụm sao hình cầu khi va chạm với thiên hà Andromeda.

M32 có đường kính khoảng 6,5 kly và chủ yếu chứa các ngôi sao cũ, không có sự hình thành sao đang diễn ra bên trong thiên hà. Nó có một lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của nó: Khối lượng của lỗ đen được ước tính là từ 1,5 đến 5 triệu khối lượng mặt trời.

Cùng với Messier 110, Messier 32 là thiên hà hình elip sáng gần nhất với hệ mặt trời của chúng ta.

Messier 110 (NGC 205)

Messier 110, Atlas Hình ảnh lịch sự của 2MASS / UMass / IPAC-Caltech / NASA / NSF

Messier 110 là một thiên hà hình elip lùn. Nó thường được phân loại là một thiên hà hình cầu lùn. Nó chứa tám cụm hình cầu trong quầng sáng bao quanh nó.

Không điển hình cho một thiên hà hình elip lùn, M110 đang có dấu hiệu hình thành sao gần đây. Nó dường như không có một lỗ đen siêu lớn, hoặc ít nhất là không có bằng chứng nào cho thấy một cái tồn tại ở trung tâm của nó.

Messier 110 được Charles Messier quan sát và mô tả vào năm 1773 cùng với thiên hà Andromeda và các vật thể khác mà ông phát hiện ra, nhưng M110 không được đưa vào danh sách các vật thể ban đầu của ông.

Thiên hà được Caroline Herschel phát hiện độc lập một thập kỷ sau đó. Phát hiện của cô sau đó được ghi nhận bởi anh trai William Herschel vào năm 1785, nhưng nó đã không được gán cho một số Messier cho đến năm 1967, khi cuối cùng, Kenneth Glyn Jones đã đặt nó vào danh sách.

M110 cách xa khoảng 2,9 triệu năm ánh sáng.

NGC 752

NGC 752 (Caldwell 28) là một cụm mở với cường độ rõ ràng là 5,7, nằm ở khoảng cách 1.300 năm ánh sáng từ Trái đất. Cụm được phát hiện bởi Caroline Herschel vào năm 1783, nhưng có thể đã được quan sát bởi Giovanni Batista Hodierna trước năm 1654. Nó được anh trai của Caroline, William Herschel phân loại vào năm 1786.

NGC 752 sáng, lớn và dễ dàng nhìn thấy qua ống nhòm. Trong điều kiện tốt, nó thậm chí có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Không có ngôi sao riêng lẻ nào sáng hơn cường độ mức 9.

NGC 891

NGC 891 là một thiên hà xoắn ốc cạnh trên có thể được nhìn thấy bốn độ về phía đông của Almach (Gamma Andromedae). Nó có thể nhìn thấy trong kính thiên văn 4,5 inch. Thiên hà có cường độ sáng là 10,8 và nằm ở khoảng cách xấp xỉ 27,3 triệu năm ánh sáng từ Trái đất. Nó chiếm diện tích 13’.5 x 2’.5. Nó trông giống như thiên hà của chúng ta, Dải Ngân hà, sẽ trông giống như khi nhìn thấy cạnh.

Thiên hà được phát hiện bởi William Herschel vào ngày 6 tháng 10 năm 1784. Nó thuộc nhóm NGC 1023. Một siêu tân tinh đã được quan sát thấy trong NGC 891 vào ngày 21 tháng 8 năm 1986. Nó được chỉ định là SN 1986J và đạt độ sáng mức 14.

(Có thể nhìn thấy trong chòm sao Andromeda, NGC 891 nằm cách Trái đất khoảng 30 triệu năm ánh sáng. Kính thiên văn vũ trụ Hubble của NASA / ESA đã sử dụng Máy ảnh tiên tiến trường rộng mạnh mẽ của nó để khảo sát về thiên hà xoắn ốc này và chụp cận cảnh nửa phía bắc của nó. Phần lồi trung tâm của thiên hà là một hình ảnh ở phía dưới bên trái. Thiên hà, trải dài khoảng 100 000 năm ánh sáng, được nhìn thấy chính xác, và cho thấy mặt phẳng dày của bụi và khí liên sao. Mặc dù ban đầu được cho là trông giống như Dải Ngân hà của chúng ta nếu nhìn từ bên cạnh, các cuộc khảo sát chi tiết hơn cho thấy sự tồn tại của các sợi bụi và khí thoát ra khỏi mặt phẳng của thiên hà trong vầng hào quang trong hàng trăm năm ánh sáng. Chúng có thể được nhìn thấy rõ ràng ở đây trên nền sáng của quầng thiên hà, mở rộng vào không gian từ đĩa của thiên hà. Các nhà thiên văn học tin rằng những sợi tơ này là kết quả của sự phóng ra vật chất do siêu tân tinh hoặc hoạt động hình thành sao cực mạnh. Bằng cách phát sáng khi chúng được sinh ra, hoặc phát nổ khi chúng chết, các ngôi sao gây ra những cơn gió mạnh có thể thổi bụi và khí trong hàng trăm năm ánh sáng trong không gian. Một vài ngôi sao tiền cảnh từ Dải Ngân hà tỏa sáng rực rỡ trong ảnh, trong khi các thiên hà hình elip ở xa có thể được nhìn thấy ở phía dưới bên phải của hình ảnh. NGC 891 là một phần của một nhóm nhỏ các thiên hà liên kết với nhau bằng trọng lực. Hình: ESA / Hubble & NASA Công nhận: Nick Rose)

NGC 7686

NGC 7686 là một cụm mở với cường độ sáng là 5,6. Đó là 900 năm ánh sáng xa. Cụm sao chứa khoảng 80 ngôi sao và có thể dễ dàng nhìn thấy bằng ống nhòm và kính thiên văn nhỏ.

Tinh vân quả cầu tuyết màu xanh – NGC 7662

Tinh vân Quả cầu tuyết xanh (NGC 7662) ở Andromeda, hình ảnh: Judy Schmidt

Tinh vân Snowball xanh(hay đơn giản là Tinh vân Snowball) được phân loại là NGC 7662 trong Danh mục chung mới. Nó là một tinh vân hành tinh ở Andromeda. Nó có cường độ sáng là 8,6 và nằm ở phía tây của sao Kappa Andromedae cấp sáng 4.

Khoảng cách tinh vân không rõ ràng và ước tính là từ 2.000 đến 6.000 năm ánh sáng. Ngôi sao trung tâm là một sao lùn hơi xanh với nhiệt độ ước tính 75.000 K. Bán kính ước tính của tinh vân là 0,8 năm ánh sáng.

Tinh vân Blue Snowball có thể được nhìn thấy trong một kính thiên văn khúc xạ nhỏ, nhưng chỉ xuất hiện dưới dạng một vật thể giống như một ngôi sao với một số tinh vân.

Nhóm NGC 68

Nhóm NGC 68 là một cụm gồm hơn 40 thiên hà với trung tâm là thiên hà hình elip NGC 68. Nhóm này nằm ở khoảng cách xấp xỉ 300 triệu năm ánh sáng. Nó được phát hiện vào năm 1784 bởi William Herschel, người đã xếp các thiên hà thành một vật thể duy nhất. Nhà thiên văn học người Đan Mạch-Ailen John Louis Emil Dreyer đã có thể tìm ra một số thành phần của nhóm và gọi chúng là NGC 68, NGC 70 và NGC 71 vào những năm 1880

Nhóm NGC 68, hình ảnh: Khối Adam / Núi Lemmon SkyCenter / Đại học Arizona

Các thành phần chính của Nhóm NGC 68 là các thiên hà NGC 68, NGC 67, NGC 67a, NGC 69, NGC 70, NGC 71, NGC 72, NGC 72a và NGC 74. Một cụm nhỏ hơn có thể được nhìn thấy trên nhóm đó bao gồm AGC 102760, UGC 152 và UGC 166.

NGC 68 được phân loại là một thiên hà hình elip loại E1. Nó có cường độ sáng 12,9 và nằm ở khoảng cách xấp xỉ 260 triệu năm ánh sáng từ Trái đất. Nó trải rộng 90.000 năm ánh sáng và có kích thước là 1.288’ x 1.202’. Nó được phát hiện bởi William Herschel vào ngày 11 tháng 9 năm 1784, cùng với NGC 70.

NGC 67 là một thiên hà hình elip (E5) với cường độ sáng là 14,2, nằm cách Trái đất 275 triệu năm ánh sáng. Nó được phát hiện bởi R.J. Mitchell ngày 7 tháng 10 năm 1855, cùng với NGC 69, NGC 70 và NGC 72. Thiên hà có chiều dài 40.000 năm ánh sáng và có kích thước rõ ràng là 24’’ x 12’’.

Nhóm NGC 68, hình ảnh: Donald Pelletier

NGC 67a cũng là một thiên hà hình elip loại E5. Nó có cường độ thị giác là 14,7 và cách xa 287 triệu năm ánh sáng. Nó chiếm diện tích 0,4’ x 0,2’ kích thước, có nghĩa là kích thước thật của 35.000 năm ánh sáng.

NGC 69 là một thiên hà dạng thấu kính (S0) với cường độ biểu kiến là 14,7. Nó cách xa 300 triệu năm ánh sáng và trải dài 80.000 năm ánh sáng, tương đương 0,9‘ x 0,8‘ của bầu trời.

NGC 70 là một thiên hà xoắn ốc kéo dài 180.000 năm ánh sáng. Nó có cường độ sáng là 13,5 và cách xa khoảng 320 triệu năm ánh sáng. Nó chiếm diện tích 1.7.

NGC 71 là một thiên hà hình elip hoặc hình lăng trụ (E5 / S0) có chiều dài khoảng 130.000 năm ánh sáng, nằm cách Mặt trời khoảng 310 triệu năm ánh sáng. Đây là thiên hà lớn thứ hai trong nhóm, chỉ nhỏ hơn NGC 70. Thiên hà có cường độ sáng là 13,2.

NGC 72 là một thiên hà xoắn ốc có rào chắn với cường độ rõ ràng là 13,5, nằm cách xa khoảng 320 triệu năm ánh sáng. Nó trải rộng khoảng 120.000 năm ánh sáng, có nghĩa là kích thước thực là 1,3, x 1, 1.

NGC 72a là một thiên hà hình elip (E3) khác trong nhóm. Nó nằm ở khoảng cách 308 năm ánh sáng và có cường độ sáng là 14,7. Nó có kích thước rõ ràng là 0,3’ x 0,3’ , có nghĩa là kích thước thực tế là 25.000 năm ánh sáng.

NGC 74 là một thiên hà xoắn ốc kéo dài 65.000 năm ánh sáng. Nó cách xa 315 triệu năm ánh sáng và có cường độ rõ ràng là 15,3. Thiên hà được nhà thiên văn học người Ireland William Parsons phát hiện vào ngày 7 tháng 10 năm 1855.

Arp 65 – NGC 90 và NGC 93

NGC 90 và NGC 93 tạo thành một cặp thiên hà xoắn ốc tương tác ở Andromeda. NGC 90 nằm ở khoảng cách 333,8 triệu năm ánh sáng và NGC 93 cách xa 259,7 triệu năm ánh sáng. Các thiên hà được phát hiện bởi R.J. Mitchell năm 1854. NGC 90 có cường độ sáng là 13,7 và kích thước là 2,4’ x 0,91’. Nó có hai nhánh xoắn ốc bị kéo dài, méo mó cho thấy bằng chứng về hoạt động của starburst, có khả năng gây ra bởi sự tương tác. NGC 93 có cường độ sáng là 14,34 và chiếm diện tích 1,4’ x 0,7’ về kích thước.

NGC 90 (giữa) và NGC 93 (trên cùng bên phải). Hình: Khối Adam / Núi Lemmon SkyCenter / Đại học Arizona

Hồn ma của Mirach – NGC 404

NGC 404 là một thiên hà dạng thấu kính lùn bị cô lập nằm ngay bên ngoài Nhóm Địa phương của chúng ta. Thiên hà có cường độ sáng là 11,2 và nằm ở khoảng cách xấp xỉ 10 triệu năm ánh sáng. Nó có thể được nhìn thấy trong các kính thiên văn nhỏ. Thiên hà được William Herschel phát hiện vào năm 1784.

NGC 404 có kích thước là 3,5’ x 3,5’. Nó nằm cách Mirach 7 phút và đôi khi được gọi là Ghost of Mirach vì sự gần gũi của nó với ngôi sao khiến việc quan sát và chụp ảnh trở nên khó khăn.

Andromeda chứa một số vật thể trên bầu trời sâu khác được đưa vào Danh mục chung mới, bao gồm cụm mở NGC 272, các thiên hà xoắn ốc NGC 11, NGC 13, NGC 21, NGC 228, NGC 48, NGC 214, NGC 218, NGC 226, NGC 260, NGC 280, NGC 39, NGC 27, NGC 19, NGC 169, NGC 184, NGC 140, NGC 109, NGC 160 và NGC 112, các thiên hà dạng thấu kính NGC 81, NGC 149, NGC 20, NGC 76, NGC 69, NGC 229, NGC 243, NGC 304, NGC 43, NGC 80, NGC 393, NGC 389, NGC 94, NGC 258, NGC 96, NGC 108, NGC 86 và NGC 252 và các thiên hà hình elip NGC 5, NGC 49, NGC 233, NGC 1000, NGC 79, NGC 97, NGC 83 và NGC 183.

Ngọc Chi dịch