Dưới đây là một trong những bức ảnh cận cảnh nhận được từ vệ tinh Enceladus đầy băng giá của sao Thổ. Bức ảnh được chụp từ độ cao khoảng 1700 km bởi tàu thăm dò Cassini khi nó vượt nhanh qua khe nứt của quả cầu băng này (Enceladus) vào tuần trước.

Điều đặc biệt ở đây là bức ảnh có độ phân giải cao này được chụp tại khu vực không yên tĩnh, có các khe rãnh như vằn hổ của Enceladus. Rất khác với những vệ tinh và những hành tinh khác ,Enceladus có các khe rãnh và đồi rải rác nhưng không có các miệng núi lữa .

Các nhà tiên phong trong lĩnh vực không gian có thể tự đặt ra câu hỏi rằng nơi nào ,chẳng hạn trên một bề mặt kết cấu cao, một phi thuyền thăm dò trong tương lai có thể hạ cánh để nghiên cứu lớp băng mới , bề mặt đáy các đại dương hoặc thậm chí là dấu hiệu của 1 sự sống .

Mặc dù xuất hiện trong tối nhưng sự tương phản đã làm bật lên bức ảnh ,bề mặt của Enceladus được bao phủ với một vài những khối băng sáng nhất trong toàn bộ hệ mặt trời ,phản xạ khoảng 99% ánh sáng nó nhận được . Để giúp hiểu được rõ hơn thế giới bí ẩn này,Cassini được lên kế hoạch để tiếp cận gần hơn Enceladus ít nhất là hơn năm lần nữa.

Kích vào hình để xem ảnh rõ nét hơn.

Theo apod.nasa.gov