Thiên hà ở trên hình trông không bình thường cho lắm! NGC 6745 là minh họa rõ ràng nhất cho sự va chạm giữa hai thiên hà cách đây hàng trăm triệu năm. Bạn hãy chú ý: góc bên phải, phía dưới bức hình này là một thiên hà nhỏ đang quay (tuy nhiên thiên hà này không có mặt trong bức hình đâu nha!). Thiên hà lớn hơn, dễ dàng nhận ra nó có màu cam và là một thiên hà xoắn ốc bị lệch tâm một cách nghiêm trọng. Lực hấp dẫn khổng lồ từ hai thiên hà này đã bóp mép hình dạng của chính chúng theo thời gian. Một điều có thể khẳng định là các ngôi sao trong hai “người láng giềng” này không hề va vào nhau tuy nhiên khí, bụi và từ trường xung quanh lại tương tác trực tiếp với nhau. Một đám khí khổng lồ bị kéo bật khỏi thiên hà lớn và trở thành khu vực tương tác và hình thành sao trẻ mãnh liệt giữa hai thiên hà. Lực hấp dẫn từ cuộc chiến cũng xé vùng khí màu sáng xanh này thành nhiều mảnh vụn và theo nhiều chiều khác nhau khiến nó trở thành một phần biệt lập và hoạt động dữ dội nhất thiên hà mẹ.

NGC 6745 rộng khoảng 80.000 NAS và cách chúng ta 200 triệu NAS. Hình ảnh các bạn đang xem chụp từ KTV vũ trụ Hubble và được xử lí bởi một nhóm các chuyên gia NASA, ESA.

Nguồn: APOD