AFP – Thêm một bí ẩn của vũ trụ nữa khi mà một cây hoa Anh Đào gieo từ hạt giống được mang lên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS 8 tháng, đã ra hoa sớm đến 6 năm, với những bông hoa rất khác thường.
Một cây hoa Anh Đào nở hoa, có nguồn gốc từ hạt giống được mang lên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS trong 8 tháng, được trồng tại chùa Ganjoji thành phố Gifu, miền Trung Nhật Bản. Ảnh chụp ngày 3 tháng 4 năm 2014 bởi AFP Photo/CHSZ Preservation Society.
Cây hoa Anh Đào 4 tuổi, mọc từ hạt trái Anh Đào được mang về từ ISS sau thời gian dài ở trên đó, đã nở hoa vào ngày 1 tháng 4, sớm hơn đến 6 năm so với thời gian phát triển bình thường.
Hoa Anh Đào nở sớm đã làm bối rối các tăng ni Phật tử ở một ngôi chùa cổ kính ở miền Trung Nhật Bản, nơi trồng cây hoa này.
“Chúng tôi ngạc nhiên khi thấy sự phát triển nhanh chóng,” Masahiro Kajita, trụ trì chùa Ganjoji ở Gifu, nói với AFP qua điện thoại.
“Một hạt giống thu thập từ cây mẹ chưa bao giờ mọc trước đó. Chúng tôi rất hạnh phúc vì nó sẽ tiếp nối cây mẹ, được cho là đã 1250 tuổi”
Hạt giống kỳ diệu này là một trong số 265 hạt được thu hoạch từ cây hoa Anh Đào nổi tiếng “Chujo-hime-seigan-zakura”, là một phần của dự án thu thập hạt các loại cây Anh Đào khác nhau từ 14 địa điểm trên đất nước Nhật Bản.
Hạt giống này được đưa lên ISS tháng 11 năm 2008 và mang về Trái Đất vào tháng 7 năm sau bởi phi hành gia nổi tiếng Nhật Bản Koichi Wakata, sau khi bay quanh quỹ đạo 4100 vòng.
Một số hạt giống được gửi đến các phòng thí nghiệm để kiểm tra, nhưng đa số được gửi về quê hương của chúng, và một hạt được chọn để trồng tại vườn ươm gần ngôi chùa Ganjoji.
Tháng 4 năm nay (2014), cây “hoa Anh Đào vũ trụ” này đã phát triển chiều cao đến 4 mét (13 feet), và đột nhiên sinh ra 9 bông hoa, với mỗi bông có 5 cánh hoa, so với 30 cánh hoa ở cây mẹ.
Thông thường thì phải mất đến 10 năm một cây hoa Anh Đào mới sinh ra bông hoa đầu tiên.
Cây hoa ở chùa Ganjoji không phải là cây “hoa Anh Đào vũ trụ” nở sớm duy nhất. Trong số 14 địa điểm đã gieo hạt, có bốn địa điểm phát hiện nở hoa.
Hai năm trước, một cây non đã sinh ra 11 bông hoa ở Hokuto, một vùng núi rộng đến 115 km (70 dặm) ở phía tây Tokyo, khoảng 2 năm sau khi gieo hạt.
Đó là điều bất thường khi mà các cây hoa Anh Đào thường chỉ bắt đầu ra hoa sớm từ tuổi thứ 8.
Phi hành gia Koichi Wakata đang giữ trên tay một gói chứa các hạt giống hoa Anh Đào trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Ảnh chụp ngày 13 tháng 4, 2009 (AFP Photo).

Tia vũ trụ

Hạt giống được gửi lên ISS là một phần của “dự án giáo dục và văn hóa dành cho trẻ em thu thập hạt giống và theo dõi sự sinh trưởng sau khi đem về từ không gian,” theo lời Miho Tomioka, một nữ phát ngôn viên của ban điều hành dự án, Japan Manned Space Systems (JAMSS).
“Chúng tôi nghĩ rằng cây Anh Đào ở Ganjoji sẽ nở hoa sau 10 năm, khi các đứa trẻ đã lớn,” bà Miho Tomioka cho biết thêm.
Tomita-Yokotani, một nhà sinh lí học thực vật, cho biết rất khó để giải thích tại sao cây Anh Đào này lại sinh trưởng quá nhanh như vây, bởi vì không có nhóm đối chứng để so sánh sự tăng trưởng của nó với những cây khác.
Bà nói thêm, sự phụ phấn chéo với các loài khác là không thể tránh khỏi, nhưng việc thiếu các dữ liệu đã cản trở việc giải thích tại sao.
“Dĩ nhiên, có thể sự tiếp xúc với các tia vũ trụ mạnh đã làm tăng tốc quá trình nảy mầm và phát triển tổng thể”, bà cho biết.
“Từ quan điểm khoa học, chúng tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi không biết tại sao.”
Phi hành gia Koichi Wakata đã quay lại Trạm vũ trụ Quốc tế ISS, nơi ông là chỉ huy.
Phi hành gia này đã tham gia vào cuộc gọi Video kết nối với mặt đất hôm thứ Năm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy, trò chuyện về cuộc sống thường ngày của mình ở độ cao hàng trăm km trên quỹ đạo Trái Đất.
Phan Thanh Hiền – DAC.
(Theo AFP).