NASA thông báo hôm thứ Tư rằng việc phóng tàu con thoi Discovery được dời lại tới 11 tháng 3 trong nhiệm vụ kéo dài 16 ngày của mình trên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Việc thay đổi ngày phóng cho thấy sự chắc chắn của NASA rằng vấn đề về van nhiên liêu đã được giải quyết. Sự cố này đã dấn tới 4 ngày trì hoãn nhiệm vụ tàu Discovery mà đáng lẽ ra được phóng lên quĩ đạo ngày 12 tháng 2.

Các kĩ sư NASA nói rằng họ đã thay thế 3 van nhiên liệu của tàu Discovery với 3 van mới. 3 van này có chức năng chuyển hidro khí từ 3 động cơ chính của tàu.

Việc trì hoãn xảy ra như là một sự phòng ngừa để kiểm tra những van này. Chúng đã trải qua sự kiểm tra kĩ lưỡng sau khi một van trên tàu Endeavour bị hư hỏng trong nhiệm vụ của mình đến trạm quốc tế vào tháng 11.

Van bị hư hỏng được tìm thấy một vết nứt, nhưng nó đã không ảnh hưởng đến sự an toàn của phi hành đoàn và hoạt động hoàn hảo trong vòng 8.5 phút khi rời khỏi quĩ đạo.

Thời gian phóng mới sẽ được xác nhận trong một cuộc kiểm tra vào thứ 6 về những thao tác phóng và những chuẩn bị cần thiết. Cơ quan không gian Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp báo ngắn cùng ngày.

Ngày phóng tàu Discovery ban đầu là vào 12 tháng 2. Việc phóng đã bị trì hoãn đên 19 tháng 2, sau đó đến 27 tháng 2. Lần trì hoãn thứ 4 là vào ngày 21 tháng 2, 5 ngày sau việc phóng vào ngày 12 tháng 3 được thông báo.

7 phi hành gia trên Discovery bao gồm một người Nhật Bản chuẩn bị chuyển tấm pin năng lượng mặt trời thứ 4 và cuối cùng đến ISS.

Một tấm anten kép là cần thiết để sản xuất năng lượng để thực hiện tất cả các thí nghiệm khoa học trong phòng thí nghiệm mới của châu Âu và Nhật Bản được xây dựng năm ngoái.

Tấm pin mặt trời sẽ tăng việc sản xuất điện để hỗ trợ việc mở rộng phi hành đoàn thường trực từ 3 hiện tại lên 6 vào tháng 5.

Việc xây dựng ISS sẽ được hoàn tất vào năm 2010, cùng thời gian với việc nghỉ hưu của 3 tàu con thoi của Mỹ.

04/03/2009
(Theo Spacedaily.com)

https://www.space-travel.com/reports/NASA_moves_up_shuttle_launch_one_day_to_March_11_999.html

Anh Minh – PAC.News