Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học. Tonight’s Sky, các điểm nhấn của bầu trời đêm tháng 05/2014.
Các hành tinh buổi tối
Khi màn đêm buông xuống, Sao Thổ (Saturn) và Sao Hỏa (Mars) sẽ tỏa sáng trên bầu trời phía Đông. Cả hai hành tinh này sẽ hiện diện cho đến lúc sáng sớm.
Vào ngày 10 tháng Năm, Sao Thổ sẽ tiến đến vị trí gần Trái Đất nhất, là thời điểm tốt nhất để quan sát hành tinh với vành đai đặc trưng này và các vệ tinh của nó.
Sao Thủy (Mercury) khó quan sát hơn khi xuất hiện trên đường chân trời phía Tây lúc Mặt Trời lặn. Vị trí thấp của Sao Thủy sẽ là thách thức quan sát hành tinh này vào đầu tháng, nhưng những ngày sau đó, Sao Thủy sẽ xuất hiện cao hơn trên đường chân trời.
Phía trên Sao Thủy là Sao Mộc (Jupiter). Hãy dùng một chiếc kính viễn vọng để quan sát các mặt trăng của hành tinh này.

Các chòm sao và các vật thể sâu
Nhìn về phía Nam, chúng ta sẽ tránh được khu vực trung tâm đông đúc của Dải Ngân Hà (Milky Way). Do đó chúng ta sẽ nhìn xa hơn trong vũ trụ.
Chòm sao lớn Xử Nữ (Virgo) sẽ lấp đầy bầu trời phía Nam vào lúc tối muộn. Là một trong những chòm sao Hoàng Đạo từ thời cổ đại, Xử Nữ tôn vinh nhân cách sống của người phụ nữ.
Sử dụng một cặp ống nhòm, hãy ghé thăm cụm thiên hà Xử Nữ (Virgo Cluster of Galaxies). Mỗi đốm sáng nhỏ của các thiên hà, ở rất xa so với Dải Ngân Hà của chúng ta, được thắp sáng với ánh sáng của hàng tỷ ngôi sao.
Thiên hà Sombrero, M104, nằm ở phần phía Nam của Xử Nữ. Dải bụi tối khiến nó trông giống như một chiếc mũ lớn, như tên gọi của nó.
Có hai chòm sao nhỏ hơn nằm phía trên Xử Nữ.
Chòm Tóc Tiên (Coma Berenices) vinh dự là một nữ hoàng đã dâng mái tóc dài của mdaangcho các vị thần để đảm bảo chồng của mình trở về an toàn từ chiến tranh. M64, một thiên hà xoắn ốc, có thể tìm thấy trong làn tóc của Berenice.
Chòm Lạp Khuyển (Canes Venatici) đại diện cho những chú chó săn của các vị thần. Ngôi sao sáng nhất trong chòm Lạp Khuyển là Cor Caroli, trái tim của Charles, được đặt tên cho Charles 1 của nước Anh.
M51, bên trong Lạp Khuyển, được biết đến là một Thiên hà Xoáy Nước. Đó là một trong những thiên hà xoắn ốc chính diện đẹp nhất trên bầu trời.
Các hành tinh buổi sáng
Hãy nhìn về hướng Đông để tìm một Sao Kim (Venus) rực sáng mọc lên trước Mặt Trời mọc. Hãy hướng một chiếc kính viễn vọng đến Sao Kim để quan sát hình dạng của nó.
Các sự kiện đáng chú ý
Trận mưa sao băng hằng năm Eta Aquarid quay trở lại trong tháng này. Tại cực điểm, tối ngày 5-6 tháng Năm, kỳ vọng sẽ xem được 10 sao băng một giờ. Hãy tìm những ngôi sao băng này trên bầu trời phía Đông sau nửa đêm.
Vào cuối tháng Năm, một trận mưa sao băng chưa đặt tên có thể trở thành một cơn bão sao băng khi Trái Đất đi ngang qua nhiều dòng tàn dư để lại của sao chổi 209P/LINEAR. Trong những giờ trước bình minh ngày 24 tháng Năm, những người ngắm sao có thể nhìn thấy hơn một trăm sao băng mỗi giờ.
Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc thiên văn lý thú. Hãy khám phá điều kỳ diệu từ ngay sân sau nhà bạn.
Dịch bởi Hiền Thanh Phan