Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể xa, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học. Tonight’s Sky, các điểm nhấn của bầu trời đêm tháng mười hai.

Các hành tinh buổi tối

Sao Kim lung linh ở thấp trên bầu trời Tây – Nam sau khi mặt trời lặn. Hãy dùng một chiếc kính thiên văn để quan sát pha lưỡi liềm của hanh tinh này.

Đêm xuống, Sao Mộc di chuyển trên đường chân trời phía Đông. Càng về khuya, Sao Mộc càng lên cao hơn trên bầu trời đêm.

Các chòm sao và các vật thể xa

Hai chòm sao nổi bật trên bầu trời đêm tháng mười hai đại diện cho hai nhân vật nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp cổ đại.

Người anh hùng Perseus (Anh Tiên) đang nắm giữ chiếc đầu của Medusa. Nằm trong khu vực của chòm sao Perseus là M34, một cụm sao mở có khoảng cách khoảng 1400 năm ánh sáng. Cụm sao mở là một nhóm các ngôi sao trẻ hình thành cùng thời điểm bên trong một đám mây bụi khí lớn. Hãy tìm kiếm M34 bằng mắt thường hoặc bằng ống nhòm trên bầu trời tối.

Nữ hoàng Cassiopeia (Thiên Hậu) đã bị trường phạt vì tính kiêu căng và phù phiếm trên bầu trời cùng với ngai vàng của mình. Hình dạng chữ “M” hay “W” của Cassiopeia khiến cho chòm sao này rất dễ nhận ra.

Eta Cassiopeiae là một ngôi sao đôi tuyệt vời và đầy màu sắc. Với một cặp ống nhòm hoặc một chiếc kính thiên văn nhỏ, bạn có thể phân biệt được màu vàng và màu xanh dương của ngôi sao đôi này.

M103 trong khu vực chòm sao Cassiopeia và Perseus là một cụm sao mở dễ nhận thấy với một ngôi sao màu đỏ gần trung tâm. Hình dạng chiếc quạt của nó hiện ra rất rõ thông qua một cặp ống nhòm.

Nằm giữa Cassiopeia và Perseus là một cụm sao đôi đáng yêu (Double Cluster). Đây là một cặp gồm hai cụm sao mở dễ dàng nhìn thấy thông qua ống nhòm. Double Cluster giống như những viên kim cương quý hiếm nằm rải rác trên nền thảm nhung đen, với một viên hồng ngọc ở giữa.

Các hành tinh buổi sáng

Cả Sao Hỏa và Sao Thổ đều xuất hiện vào sáng sớm trong tháng này. Hãy tìm chúng trên bầu trời phía Đông – Nam trước khi Mặt Trời mọc.

Các sự kiện đáng chú ý

Giữa tháng mươi hai có một trận mưa sao băng đáng yêu là Geminids. Cực đỉnh của trận mưa sao băng này rơi vào đêm 13 rạng sáng 14 tháng mười hai. Hãy cùng quan sát Geminids sau nửa đêm từ phía chòm sao Gemini (Song Tử). Năm nay, những sao băng mờ của Geminids sẽ trở nên khó nhìn thấy bởi Mặt Trăng chỉ lặn khoảng vài giờ trước bình minh.

Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc thiên văn lý thú. Hãy khám phá điều kỳ diệu từ ngay sân sau nhà bạn.

Dịch bởi Hiền Thanh Phan