Ngày 14 tháng 01 năm 2019, nhận được lời mời từ tổ Vật lý – Công nghệ, trường THPT Phan Thành Tài, CLB Thiên văn học Đà Nẵng DAC đã tổ chức một buổi ngoại khoá chuyên môn ngay tại khuôn viên trường, nhằm giới thiệu về CLB và chia sẻ những kiến thức thiên văn đến các bạn học sinh. Bên cạnh đó, các thành viên của CLB cũng hướng dẫn những bạn trẻ yêu thích thiên văn trường nhà quan sát và tìm hiều bầu trời về đêm qua kính thiên văn của câu lạc bộ.

Chương trình diễn ra vỏn vẹn bốn 9 giờ đồng hồ nhưng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm, kích thích khả năng tìm tòi, nghiên cứu thiên văn học từ các bạn học sinh phổ thông.

Mới 2h chiều, các thành viên cốt cán đã có mặt tại trường, mang theo những chiếc kính thiên văn, mô hình hệ mặt trời đến sảnh chính tổ chức chương trình. Ban kỹ thuật DAC cũng phối hợp cùng các thầy cô trong tổ Vậy lý trường THPT Phan Thành Tài chuẩn bị máy chiếu, cùng hệ thống phát hình ảnh âm thanh để nội dung chương trình được lên sóng chỉn chu, hoàn hảo nhất.

Tiếng trống tan trường vừa dứt, 620 bạn học sinh từ các khối lớp 10, 11, 12 của nhà trường đều có mặt đông đủ, ngay ngắn xếp hàng một cách trật tự nhất trước lễ đài, khuôn mặt ai nấy đều hiện lên một niềm háo hức chờ đón một sự kiện khoa học mới – lạ – bổ ích, và đặc biệt là chưa từng xuất hiện tại nhà trường.

[2019-01-14] Ngoại khóa thiên văn tại trường THPT Phan Thành Tài - 1uUssU3 / Thiên văn học Đà Nẵng
Mọi “nhất cử nhất động” của Ban tổ chức đều được các bạn học sinh hồi hộp theo dõi.
[2019-01-14] Ngoại khóa thiên văn tại trường THPT Phan Thành Tài - scKTwwX / Thiên văn học Đà Nẵng
Các bạn học sinh không có nhiều cơ hội tìm hiểu về thiên văn học.

Sau phần giới thiệu về chương trình và câu lạc bộ, các thành viên của CLB lần lượt đóng góp một chút kiến thức thiên văn thú vị của mình vào phần giao lưu với các bạn học sinh. Đầu tiên là phần thuyết trình rất hóm hỉnh của anh Trần Công Viện về Hệ Mặt trời. Các bạn học sinh đã được trau dồi thêm kiến thức về vật lý thiên văn sau những kiến thức cơ bản trong chương trình phổ thông. Điều này đã được các bạn chú ý lắng nghe và các thầy cô cũng đánh giá rất cao sự theo dõi sát sao chương trình học trong phần trình bày của anh Viện.

[2019-01-14] Ngoại khóa thiên văn tại trường THPT Phan Thành Tài - D3Bo9Ol / Thiên văn học Đà Nẵng
Anh Trần Công Viện – thay mặt cho CLB DAC giới thiệu về Hệ mặt trời.

Sau đó, anh Thái Văn Lợi cũng thay mặt cho CLB lên giới thiệu về 3 chiếc kính thiên văn phổ biến nhất trên sân khấu tới gần gũi hơn với khán giả. Kết hợp với đố vui trả lời, những kiến thức về kính thiên văn tưởng như khô khan nhưng lại hấp dẫn hơn nhiều với phần tương tác từ phía những người chơi vui tính. Với kiến thức thiên văn còn chưa rõ ràng, nhiều bạn đã không thể đưa ra câu trả lời đúng, tuy nhiên, cũng có một số bạn mạnh dạn đưa ra những đáp án đúng và nhận được phần quà từ chương trình.

Cuối phần một của chương trình luôn là phần giải đáp các thắc mắc của khán giả. Sau những kiến thức tưởng chừng còn xa vời, các bạn đã không ngần ngại đưa ra những băn khoăn, khó hiểu của mình để đối đáp với CLB. Rất may mắn, mọi câu hỏi của các bạn học sinh đều nằm trong tầm hiểu biết của các thành viên CLB ^^

Phần hai của chương trình diễn ra với nhiều sự thú vị hơn. Trời nhá nhem tối, mặt trăng và các vì sao bắt đầu sáng lấp lánh cả một bầu trời đêm. Các nam nữ sinh cấp ba Phan Thành Tài lại được bắt sóng ngay với nhiều thông tin mới. Kính được di chuyển xuống sân, từng tốp học sinh lại tụm lại. lắng nghe các anh chị đến từ CLB Thiên văn học Đà Nẵng say sưa kể về câu chuyện của các chòm sao, cùng ngắm nhìn bầu trời đêm qua kính thiên văn, cùng học hỏi thêm nhiều điều kỳ thú hơn về vũ trụ bao la rộng lớn.

[2019-01-14] Ngoại khóa thiên văn tại trường THPT Phan Thành Tài - / Thiên văn học Đà Nẵng
Cơ hội để các bạn tiếng gần hơn tới Hệ mặt trời.
[2019-01-14] Ngoại khóa thiên văn tại trường THPT Phan Thành Tài - UT4ZScy / Thiên văn học Đà Nẵng
Bầu trời tại sân trường THPT Phan Thành Tài hôm đó.

Đến 9h tối, dường như câu chuyện về các hành tinh vẫn chưa muốn dừng lại. Tuy nhiên, do thời gian có hạn, nên CLB và các bạn học sinh tạm gác lại chúng và hứa hẹn một ngày gần nhất gặp nhau. Ai ai cũng hào hứng đăng ký là thành viên của CLB để tham gia nhiều hoạt động hơn nữa. Chương trình đã diễn ra thành công tốt đẹp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía BGH nhà trường.

[2019-01-14] Ngoại khóa thiên văn tại trường THPT Phan Thành Tài - VbPLVHE / Thiên văn học Đà Nẵng
Thành viên CLB DAC chụp hình lưu niệm cùng các bạn học sinh.

CLB cũng mong muốn có thêm nhiều dịp gặp gỡ để tiếp tục mang hành trình “Khám phá bí ẩn bầu trời để khám phá sức mạnh bản thân” đến với những bạn học sinh trường Phan Thành tài nói riêng và tất cả các bạn học sinh trên địa bàn toàn thành phố Đà Nẵng xinh đẹp nói chung.

Nguyễn Duyên – DAC.

Content Protection by DMCA.com