[email protected] +841643727191
KHÁM PHÁ THIÊN VĂN HỌC
Khái quát về vũ trụ
Tháng Mười Một 22, 2015

CẨM NANG KIẾN THỨC THIÊN VĂN Chương I: Khái quát về vũ trụ • Thuyết Big Bang (Thuyết Vụ Nổ Lớn): Lý thuyết Big Bang là một lý thuyết khoa học về nguồn gốc của vũ trụ. Lý thuyết đó phát biểu rằng vũ trụ được bắt đầu từ một điểm kỳ dị có mật độ […]

Video: Thuyết Bigbang
Tháng Chín 3, 2009

Hiểu nhầm nhiều nhất về BigBang là ở hai ý niệm sai lầm khác nhau. Ý niệm đầu tiên là nghĩ thuyết Bigbang nói đến khởi đầu của vũ trụ. Ý niệm thứ hai là xem Bigbang là một vụ nổ. Loạt phim sẽ giải thích bản chất thật sự của thuyết BigBang là gì.

Bốn lực cấu tạo vũ trụ
Tháng Ba 11, 2009
Màn đêm buông, Những ngọn đèn bật sáng. Rồi cơn giông tới. Những tia chớp chiếu sáng bấu trời. Gió giật mạnh. Những chiếc lá bị gíó bứt khỏi cành lượn lờ trên không theo những đường cong ngoạn mục trước khi đậu xuống đất. Trong cái cảnh tượng quen thuộc đó của cuộc sống thường nhật đã bộc lộ những lực tự nhiên. Toàn bộ những biến đổi diễn ra trong thế giới xung quanh chúng ta đều được thực hiện thông qua các lực. Chỉ có bốn lực cơ bản đã tạo ra sự cực kỳ phong phú và đa dạng của những biến đổi và chuyển động trong tự nhiên.

Có cái gì đang tồn tại trong vũ trụ? Các nhà thiên văn thông thái của chúng ta đã làm gì để phân biệt vật thể này với vật thể khác? Các vị giáo sư đã làm gì để có thể sắp xếp các vật thể trong vũ trụ cho tiện lợi trong việc nghiên cứu và ghi nhớ?

Barycenter – Khối tâm
Tháng Hai 12, 2009

Khối tâm là một khái niệm rất quan trọng trong lĩnh vực thiên văn, vật lý thiên văn và các lĩnh vực tương tự. Vậy khối tâm là gì? Ta có thể tìm thấy khối tâm ở đâu trong vũ trụ?

Atmosphere – Khí quyển
Tháng Mười Hai 26, 2008

Bầu khí quyển là lớp khí bao bọc một vật thể nào đó có khối lượng lớn, nó được giữ lại nhờ hấp dẫn của vật thể đó, và sẽ tồn tại ở đó lâu dài nếu hấp dẫn đủ lớn và nhiệt độ của khí quyển đủ nhỏ. Vài hành tinh chứa chủ yếu là khí nên vì vậy chúng có bầu khí quyển rất dày (các hành tinh khí khổng lồ).

Tia X Vũ Trụ
Tháng Mười Hai 20, 2008
Một trong những khám phá quan trọng dẫn tới việc phát hiện ra lỗ đen là vũ trụ hầu như sống cùng với các tia X. Vậy việc khám phá tia X vũ trụ đã diễn ra như thế nào? Và nó có liên quan gì đến lỗ đen?
Năm ánh sáng là gì?
Tháng Mười Một 23, 2008

Năm ánh sáng là một đơn vị đo khoảng cách. Đó là quãng đường mà ánh sáng có thể đi được trong 1 năm. Ánh sáng di chuyển với vận tốc khoảng 300.000 km/s. Như vậy, trong 1 năm, nó có thể đi được khoảng 10 tỉ km. Chính xác hơn, một năm ánh sáng bằng 9.500.000.000.000 km.

Apparent Magnitude-Độ sáng biểu kiến
Tháng Mười Một 18, 2008

Độ sáng biểu kiến (m) của một thiên thể là thước đo độ sáng của nó khi quan sát từ Trái Đất, giá trị được tiêu chuẩn khi không có ảnh hưởng của không khí. Nếu thiên thể càng sáng thì giá trị độ sáng của nó càng nhỏ.