Tạo ra từ những ngôi sao tương tự Mặt Trời sau khi chết, tinh vân hành tinh là một kết cục ngắn ngủi nhưng kì vĩ trong hành trình tiến hóa sao. Phần khí thoát ra từ vỏ ngôi sao được ion hóa bởi phần trung tâm cực nóng, phần lõi của ngôi sao bị co lại sau khi tiêu thụ hết nhiên liệu hạt nhân. Tỏa sáng trong màn đêm vũ trụ, vẻ đẹp của chúng đã tạo nguồn cảm hứng cho dự án poster tinh vân hành tinh.

Trong poster này cho thấy 9 tinh vân hành tinh theo dòng và cột để tiện so sánh. Những người ưu thích tinh vân có thể dễ dàng chỉ ra tinh vân M27 – Tinh vân Dumbbell; M76 – tinh vân Dumbbell nhỏ, M57 – tinh vân hình Nhẫn,cùng với NGC6543 – còn gọi là tinh vân Mắt Mèo. Nhưng tinh vân ít được biết đến hơn gồm Medusa hay Bug.

Tất cả các tinh vân được chụp bằng lọc dải hẹp và cùng trường nhìn, 20 phút góc hay 1/3 độ. Đường tròn màu nâu chính là đường kính biểu kiến của đĩa Mặt Trăng, nửa độ góc. Những tinh vân này gợi cho ta thấy được số phận của Mặt Trời sau khi hết nhiên liệu hạt nhân trong 5 tỉ năm tới.

Tinh vân hành tinh - / Thiên văn học Đà NẵngCredit & Copyright: J-P Metsävainio (Astro Anarchy)