Một kính viễn vọng của Mỹ chụp được bức ảnh có độ nét lớn nhất từ trước tới nay về Tiên Nữ, một trong những thiên hà xoắn ốc gần dải Ngân hà nhất.

Kính viễn vọng Swift của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chụp 330 bức ảnh về thiên hà Tiên Nữ (Andromeda) trong 24 giờ.

Vùng sáng giữa bức ảnh trên là nơi hội tụ của những ngôi sao già và lạnh. Chúng nằm gần lõi thiên hà. Toàn bộ bức ảnh cho chúng ta thấy một vùng không gian có chiều rộng 200.000 năm ánh sáng và chiều cao 100.000 năm ánh sáng. Đường kính của nó gần gấp đôi Ngân hà.

Những nhánh hình xoắn ốc của thiên hà được tạo nên bởi hàng triệu ngôi sao mới và nóng. Chúng vẫn đang “nuốt” bụi và khí để cung cấp cho phản ứng hạt nhân trong lõi.

Cận cảnh nàng Tiên Nữ - andromeda9 / Thiên văn học Đà Nẵng
Bức ảnh sắc nét nhất về thiên hà Tiên Nữ. Ảnh: NASA.

Cận cảnh nàng Tiên Nữ - and / Thiên văn học Đà Nẵng
Ảnh thiên hà Tiên Nữ được chụp bằng camera hồng ngoại của kính viễn vọng Spitzer. Ảnh: NASA.

Tiên Nữ là thiên hà đầu tiên bên ngoài dải Ngân hà được con người phát hiện và cũng là ngân hà xoắn gần Ngân hà. Việc tìm ra nó thay đổi hoàn toàn hiểu biết của chúng ta về vũ trụ. Trước đó giới học giả nghĩ rằng dải Ngân hà – gồm khoảng hơn 200 tỷ ngôi sao – chính là toàn bộ vũ trụ.

Kể từ khi Tiên Nữ được xác nhận là một thực thể riêng biệt trong vũ trụ, giới thiên văn đã tính toán được rằng nó chứa hơn 100 tỷ thiên hà nhỏ hơn. Mỗi thiên hà nhỏ này có từ vài chục tới vài trăm triệu ngôi sao.

Kính viễn vọng Swift đang theo dõi nhiều thiên hà gần chúng ta để tìm ra những tri thức mới về quá trình hình thành của sao.

Theo VNExpress