M104 - thiên hà hình mũ - sombrero composite / Thiên văn học Đà Nẵng
Nhìn qua bức ảnh này, thiên hà Sombrero hay thiên hà xoắn ốc M104 thật nổi bật với cái vành đầy bụi tối và cái vầng rất sáng. “Sombrero” ở đây có nghĩa là mũ rộng vành, loại mũ của đàn ông ở các nước châu Mỹ la tinh, nhất là ở Mêhicô.

Quan sát M104 dưới bước sóng tia X (có màu xanh đậm), KTV vũ trụ Chandra đã cho chúng ta một góc nhìn toàn cảnh về không gian xung quanh với những chấm xanh, những quầng bụi khổng lồ bao quanh tâm thiên hà. Những quầng bụi này hấp thụ rất mạnh tia X và có bán kính tới 60.000 NAS tính từ tâm của M104.

Dưới góc nhìn của con mắt vũ trụ Hubble (xanh lá cây), M104 hiện ra với vẻ hết sức hiền hòa và tĩnh lặng. Ở đây ta có thể thấy được ánh sáng biểu kiến phát ra từ các ngôi sao thành phần của thiên hà này và một cái vành đầy bụi khí khá dày bao quanh thiên hà.

Sang đến dải sóng hồng ngoại của KTV Spitzer, thiên hà lại được bóc trần trong một màu vàng rực rỡ. Qua bức ảnh này ta có thể thấy đĩa sáng của Sombrero chia làm 2 phần khá rõ rệt. Ở giữa 2 phần này là một vùng tối đen với mật độ bụi rất cao, cao hơn hẳn các vùng khác nằm trong đĩa sáng.

Thiên hà Sombero cách chúng ta khoảng 28 triệu NAS và nằm gần mép phía nam của quần thiên hà Virgo rộng lớn.

nguyentranha