Một con rồng bay lượn trong vũ trụ, những ngôi sao mới đang được hình thành phát sáng như pháo hoa… được tạp chí National Geographic bình chọn là các bức ảnh nằm trong số những bức ảnh chụp vũ trụ đẹp nhất trong tuần qua.

Vu tru tuyet dep
Ảnh chụp Trái Đất từ vệ tinh Terra của NASA khi nó đi qua vùng biển Bắc Thái Bình Dương và chụp được hình ảnh dấu vết đường đi của các con tàu để lại trên mặt biển xuyên qua lớp mây. Mặc dù được chụp từ tháng 9 năm 2009 nhưng cho tới hôm 11/7 nó mới được công bố.

Vu tru tuyet dep
Một cụm sao sáng lấp lánh như cảnh tượng bắn pháo hoa được chụp bởi kính thiên văn Hubble chụp hôm 6/7. Cụm sao trẻ này có tên gọi là NGC 3.603 có nhiều ngồi sao được sinh ra trong cùng một khoảng thời gian và chúng có kích thước cũng gần như bằng nhau.

Vu tru tuyet dep
Những khu vực màu trắng bạc hiển thị nơi đã bị ảnh hưởng bởi dầu tràn trên đảo chắn thuộc khu vực Mississippi hôm 27/6.

Vu tru tuyet dep
Một ngôi tỏa những ánh sáng rực rỡ cuối cùng trước khi chết được kính viễn vọng Hubble chụp hôm 28/6. Trong khoảnh khắc cuối cùng của đời sống một ngôi sao, nó sẽ tỏa những ánh sáng mạnh trên khắp bề mặt và trở thành một ngôi sao màu đỏ khổng lồ.

Vu tru tuyet dep
Sau một năm làm việc không mệt mỏi, kính thiên văn Planck của Cơ quan vũ trụ châu Âu đã tạo ra bản đồ mới của toàn vũ trụ bằng ánh sáng có sóng cực ngắn. Bản đồ cho thấy ánh sáng từ thiên hà Milky Way cắt ngang bức ảnh. Những vằn sáng khác trên bản đồ được gọi là nền vi sóng vũ trụ hay hoàng hôn của vũ trụ sau vụ nổ lớn.

Vu tru tuyet dep
Thiên hà Fossil được chụp hôm 2/7.  Các mảnh vỡ của các ngôi sao bao quanh thiên hà có thể đã xuất hiện từ 5 tỷ năm trước.

Vu tru tuyet dep
Dải ngân hà kéo dài hình vòng cung vắt qua đỉnh núi có pháo đài của Alamut xây dựng từ thế kỷ thứ 9 tại Iran được chụp hồi tháng 5 năm 2010. Được xây dựng trên núi  Elburz, pháo đài này vốn là một nhà tù nổi tiếng của Ba Tư, nơi đã giam giữ nhà thiên văn học Nasir al-Din al-Tusi, người sau này đã cho xây dựng đài quan sắt Maragha. Tại thời điểm đó, đây là đài quan sát thiên văn lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới.

Vu tru tuyet dep
Ánh sáng được nhìn thấy phía dưới được chụp cắt qua bóng tối của bụi và khí trong tinh vân M17. Đó là ánh sáng được phát ra bởi những ngôi sao lớn đang được hình thành trong khu vực này. Nhưng qua con mắt hồng ngoại của kính viễn vọng Spitzer, một đám xoáy bụi nổi lên phía trên giống như một “con mắt đỏ” kết hợp với khoảng sáng phía dưới tạo thành bức tranh vẽ rồng hoàn hảo.

Vu tru tuyet dep
Mây khí và bụi vũ trụ tạo nên bức tranh ấn tượng mới được công bố bởi đài quan sát La Silla của Chile. Ngôi sao sáng R Coronae Australis (ở giữa) tỏa sáng qua các tinh vân bên cạnh ánh sáng được phản chiếu bởi vô số những ngôi sao trẻ ẩn bên trong.

Việt Báo (Theo Bee)