Lịch thiên văn này chứa thông tin về các sự kiện thiên văn sẽ diễn ra trong năm 2015, bao gồm các pha của Mặt Trăng, các trận mưa sao băng, nhật thực, nguyệt thực, các hành tinh ở vị trí xung đối, sự giao hội của các hành tinh, và các sự kiện thú vị khác.

Hầu hết các sự kiện thiên văn học trong lịch này đều có thể quan sát bằng mắt thường, mặc dù một số có thể cần sự hỗ trợ của một cặp ống nhòm hoặc kính thiên văn. Nhiều sự kiện và thời gian trong lịch này được lấy số liệu từ Đài quan sát Hải quân Mỹ, Trung tâm bay vũ trụ NASA/Goddard, và The Old Farmer’s Almanac. Các sự kiện trong lịch này được sắp xếp theo ngày và được xác định bởi các biểu tượng thiên văn học như hình dưới đây. Thời gian được ghi chép trong lịch theo hệ thống Coordinated Universal Time (UTC). Giờ địa phương tại Việt Nam được chuyển đổi bằng cách cộng thêm 7 giờ.

Lịch thiên văn học được dịch từ bản gốc tiếng anh tại SeaSky.org.

Lịch thiên văn 2015 - / Thiên văn học Đà Nẵng

03-04 tháng 01/2015 – Mưa sao băng Quadrantids

Quadrantids là một trận mưa sao băng trên trung bình, với khoảng 40 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Trận mưa sao băng này được cho là xuất phát từ tàn dư bụi để lại của một sao chổi đã tuyệt diệt tên là 2003 EH1, được phát hiện năm 2003. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 01 – 05 tháng 01. Cực điểm năm nay rơi vào đêm ngày 03, rạng sáng 04/01/2015. Thật không may, Mặt Trăng gần tròn sẽ chặn tất cả ngoại trừ những sao băng sáng nhất năm nay. Quan sát tốt nhất tại khu vực tối và thoáng đãng sau nửa đêm. Sao băng sẽ xuất hiện từ phía chòm sao Bootes (Mục Phu), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

05 tháng 01/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 04:53 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Woft Moon”, bởi vì đây là thời gian của năm khi mà những con sói đói tru lên bên ngoài trại của họ. Tuần trăng này cũng còn được gọi là “Old Moon” hay “The Moon After Yule”.

20/01/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 13:14 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

Tháng 02/2015 – Bình Minh tại Ceres

Tàu vũ trụ Bình Minh (Dawn) của NASA sẽ tiếp cận hành tinh lùn Ceres trong tháng 02/2015. Ceres là vật thể lớn nhất trong vành đai tiểu hành tinh nằm giữa Sao Hỏa và Sao Mộc. Bởi vì kích thước và hình dạng của nó nên Ceres được phân loại vào nhóm các hành tinh lùn, cùng với Sao Diêm Vương (Pluto). Ceres có đường kính khoảng 590 dặm (950 km) và đủ lớn để có dạng hình cầu. Bình Minh sẽ dành ra vài tháng để nghiên cứu Ceres và sẽ gửi về những hình ảnh cận cảnh đầu tiên của hành tinh lùn này.

04 tháng 02/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 23:09 UTC (03/02/2015). Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Snow Moon”, bởi vì tuyết dày nhất thường rơi vào suốt thời gian này của năm. Vì việc săn bắn trở nên khó khăn, tuần trăng này cũng còn được gọi là “Full Hunger Moon”.

06 tháng 02/2015 – Sao Mộc ở vị trí xung đối

Hành tinh khổng lồ này sẽ tiến đến vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng từ Mặt Trời. Đây là thời gian tốt nhất để quan sát và chụp ảnh Sao Mộc và các vệ tinh của nó. Một chiếc kính thiên văn kích thước trung bình sẽ cho phép bạn nhìn thấy chi tiết về các dải mây của Sao Mộc. Một cặp ống nhòm tốt sẽ cho phép bạn nhìn thấy Sao Mộc và 4 vệ tinh lớn nhất của nó như là các chấm sáng xung quanh hành tinh này.

18 tháng 02/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 23:47 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

22 tháng 02/2015 – Giao hội giữa Sao kim và Sao Hỏa

Giao hội là một sự kiện hiếm hoi khi mà hai hoặc nhiều vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm. Hai hành tinh sáng sẽ đến gần với nhau, cách nhau chỉ nửa độ, trên bầu trời đêm. Hãy tìm về hướng Tây ngay sau khi Mặt Trời lặn.

05 tháng 03/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 18:05 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Worm Moon”, bởi vì đây là thời gian của năm khi mặt đất trở nên mềm hơn và giun đất sẽ làm việc trở lại. Tuần trăng này cũng còn được gọi là “Full Crow Moon”, the “Full Crust Moon”, và “The Full Sap Moon”.

20 tháng 03/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 09:36 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

20 tháng 03/2015 – Nhật thực toàn phần

Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng hoàn toàn che khuất Mặt Trời, cho phép quan sát thấy bầu khí quyển bên ngoài tuyệt đẹp của Mặt Trời, được gọi là vòng nhật hoa. Đường đi của Nhật Thực toàn phần bắt đầu ở giữa Đại Tây Dương và di chuyển lên phía bắc về hướng đảo Greenland và đi vào phía bắc Siberia. (Xem bản đồ và thông tin từ NASA: https://eclipse.gsfc.nasa.gov/SEplot/SEplot2001/SE2015Mar20T.GIF)

20 tháng 03/2015 – Xuân phân

Xuân phân sẽ diễn ra lúc 22:45 UTC. Mặt Trời sẽ chiếu thẳng trên đường xích đạo và thời gian ngày và đêm sẽ gần như bằng nhau tại mọi nơi trên thế giới. Đây cũng là ngày đầu tiên của Mùa Xuân tại bán cầu Bắc và là ngày đầu tiên của mùa thu tại bán cầu Nam.

04 tháng 04/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 12:05 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Pink Moon”, bởi vì nó đánh dấu sự xuất hiện của màu hồng rêu, hoa giáp trúc đào, là một trong những loài hoa nở đầu tiên vào Mùa Xuân. Tuần trăng này cũng còn được gọi là “Sprouting Grass Moon”, và “The Growing Moon”.

04 tháng 04/2015 – Nguyệt thực toàn phần

Một Nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra khi Mặt Trăng hoàn toàn đi ngang qua vùng bóng tối của Trái Đất. Trong suốt quá trình Nguyệt thực này, Mặt Trăng sẽ dần dần bị tối đi và sau đó chuyển sang màu đỏ máu. Nguyệt thực sẽ quan sát được tại hầu hết Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Á, và Úc. (Bản đồ và thông tin từ NASA:

18 tháng 04/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 18:57 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

22-23 tháng 04/2015 – Mưa sao băng Lyrids

Lyrids là một trận mưa sao băng trung bình, với tần suất khoảng 20 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Các sao băng hình thành từ các hạt bụi để lại bởi sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được phát hiện năm 1861. Các sao băng Lyrids thường xuất hiện hằng năm từ 16 – 25 tháng 04. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm 22, rạng sáng 23 tháng 04. Các sao băng Lyrids đôi khi có những ngôi rất sáng với vệt đuôi dài xuất hiện trong vài giây. Trăng bán nguyệt sẽ lặn sớm để lại bầu trời tối hứa hẹn một đêm quan sát tốt. Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Lyra (Thiên Cầm), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

04 tháng 05/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 03:42 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Flower Moon”, bởi vì đây là thời điểm của năm khi mà các loài hoa Mùa Xuân đua nhau nở. Tuần trăng này cũng còn được gọi là “Full Corn Planting Moon”, và “The Milk Moon”.

05-06 tháng 05/2014 – Mưa sao Băng Eta Aquarids.

Eta Aquarids là một trận mưa sao băng trên trung bình, với khoảng 60 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Phần lớn sao băng được nhìn thấy ở bán cầu Bắc. Tại bán cầu Nam, tần suất chỉ ở khoảng 30 sao băng một giờ. Trận mưa sao băng này được cho là xuất phát từ tàn dư bụi để lại của sao chổi Halley, được phát hiện và quan sát từ thời cổ đại. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 19 tháng 04 đến ngày 28 tháng 05. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 05 rạng sáng ngày 06 tháng 05. Trăng gần tròn sẽ là một vấn đề lới năm nay khi nó chặn tất cả ngoại trừ những sao băng sáng nhất. Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Aquarius (Bảo Bình), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

18 tháng 05/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 04:13 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

20 tháng 05/2015 – Sao Thổ tại vị trí xung đối

Hành tinh bao quanh bởi vành đai lớn này sẽ tiến đến vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng từ Mặt Trời. Đây là thời gian tốt nhất để quan sát và chụp ảnh Sao Thổ và các vệ tinh của nó. Một chiếc kính thiên văn kích thước trung bình sẽ cho phép bạn nhìn thấy vành đai và các mặt trăng sáng nhất của Sao Thổ.

02 tháng 06/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 16:19 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Strawberry Moon”, bởi vì nó báo hiệu thời điểm thu hoạch trái cây chín. Tuần trăng này cũng còn được gọi là “Full Rose Moon”, và “Full Honey Moon”.

16 tháng 06/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 14:05 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

21 tháng 06/2015 – Hạ chí

Hạ chí sẽ diễn ra lúc 16:38 UTC. Cực Bắc của Trái Đất sẽ nghiêng về phía Mặt Trời. Mặt Trời sẽ chiếu thẳng trên đường chí tuyến Bắc tại 23.44 Vĩ độ Bắc. Đây là ngày đầu tiên của Mùa Hè ở bán cầu Bắc và là ngày đầu tiên của Mùa Đông ở bán cầu Nam.

02 tháng 07/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 02:20 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Buck Moon”, bởi vì loài hươu đực sẽ bắt đầu phát triển gạc mới vào thời điểm này của năm. Tuần trăng này cũng còn được gọi là “Full Thunder Moon”, và “Full Hay Moon”.

14 tháng 07/2015 – Chân Trời Mới tại Sao Diêm Vương

Tàu vũ trụ Chân Trời Mới (New Horizons) của NASA dự kiến sẽ tiếp cận Sao Diêm Vương (Pluto) sau cuộc hành trình 9 năm rưỡi. Được phóng ngày 19 tháng 01/2006, đây sẽ là tàu vũ trụ đầu tiên ghé thăm Sao Diêm Vuong. New Horizons sẽ mang lại cho chúng ta cái nhìn cận cảnh đầu tiên về hành tinh lùn này và các mặt trăng của nó. Sau khi vượt qua Sao Diêm Vương, tàu vũ trụ sẽ tiếp tục hành trình đếnh vành đai Kuiper để thám hiểm một vài vật thể băng giá khác tại rìa của Hệ Mặt Trời.

16 tháng 07/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 01:24 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

28-29 tháng 07/2015 – Mưa sao băng Delta Aquarids

Delta Aquarids là một trận mưa sao băng trung bình, với khoảng 20 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Trận mưa sao băng này được cho là xuất phát từ tàn dư bụi để lại của sao chổi Marsden and Kracht. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 12 tháng 07 đến ngày 23 tháng 08. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 28 rạng sáng ngày 29 tháng 07. Mặt Trăng gần tròn sẽ chặn hết tất cả ngoại trừ những sao băng sáng nhất năm nay. Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Aquarius (Bảo Bình), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

31 tháng 07/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 10:43 UTC. Đây là lần trăng tròn thứ hai trong cùng một tháng, và thường được gọi là trăng xanh. Sự kiện hiếm hoi này chỉ xảy ra vài năm một lần, tạo nên một thuật ngữ: “once in a blue moon.”

12-13 tháng 08/2015 – Mưa sao băng Perseids

Đây là trận mưa sao băng lớn nhất năm và đáng để chờ đợi, với tần suất lên đến 60 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Các sao băng Perseids có nguồn gốc từ tàn dư sao chổi Swift-Tutle, được phát hiện năm 1862. Perseids nổi tiếng vì có nhiều sao băng sáng trên bầu trời. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 12 rạng sáng ngày 13 tháng 08. Mặt Trăng lưỡi liềm mỏng sẽ cản trở chúng ta nhìn thấy một số sao băng năm nay, nhưng mưa sao băng Perseids rất sáng và nhiều mang lại một đêm quan sát tốt. Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Perseids (Anh Tiên), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

14 tháng 08/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 14:53 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

29 tháng 08/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 18:35 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Sturgeon Moon”, bởi vì loài cá tầm của hồ lớn Great Lakes và các hồ khác sẽ dễ dàng đánh bắt vào thời điểm này của năm. Tuần trăng này cũng còn được gọi là “Green Corn Moon”, và “The Grain Moon”.

01 tháng 09/2015 – Sao Hải Vương tại vị trí xung đối

Hành tinh khổng lồ màu xanh này sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng Mặt Trời. Đây là thời gian tốt nhất để quan sát và chụp ảnh Sao Hải Vương. Do khoảng cách rất xa của hành tinh này, Sao Hải Vương chỉ hiện ra như là một chấm xanh trong những chiếc kính thiên văn mạnh nhất.

13 tháng 09/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 06:41 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

13 tháng 09/2015 – Nhật thực một phần

Nhật thực một phần diễn ra khi Mặt Trăng che khuất chỉ một phần của đĩa Mặt Trời, đôi khi giống như vết cắn vào một chiếc bánh. Nhật thực một phần chỉ có thể quan sát an toàn với một chiếc kính lọc Mặt Trời chuyên dụng hoặc quan sát thông qua bóng phản xạ của Mặt Trời. Nhật thực một phần lần này sẽ chỉ xuất hiện tại khuc vực phía nam châu Phi, Madagasca, và châu Nam Cực. (Bản đồ và thông tin từ NASA: https://eclipse.gsfc.nasa.gov/SEplot/SEplot2001/SE2015Sep13P.GIF).

23 tháng 09/2015 – Thu phân

Thu phân diễn ra vào lúc 08:21 UTC. Mặt Trời sẽ chiếu thẳng trên đường xích đạo và thời gian ngày và đêm sẽ gần như bằng nhau tại mọi nơi trên thế giới. Đây cũng là ngày đầu tiên của Mùa Thu tại bán cầu Bắc và là ngày đầu tiên của mùa Xuân tại bán cầu Nam.

28 tháng 09/2015 – Nguyệt thực toàn phần

Một Nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra khi Mặt Trăng hoàn toàn đi ngang qua vùng bóng tối của Trái Đất. Trong suốt quá trình Nguyệt thực này, Mặt Trăng sẽ dần dần bị tối đi và sau đó chuyển sang màu đỏ máu. Nguyệt thực sẽ quan sát được tại hầu hết Bắc Mỹ và Nam Mỹ. (Bản đồ và thông tin từ NASA: https://eclipse.gsfc.nasa.gov/LEplot/LEplot2001/LE2015Sep28T.pdf).

08-09 tháng 10/2015 – Mưa sao băng Draconids

Draconids là một trận mưa sao băng nhỏ với tần suất chỉ 10 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Draconids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi sao chổi 21P Giacobini-Zinner, được phát hiện năm 1900. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 06 đến ngày 10 tháng 10 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 08 rạng sáng ngày 09. Trăng bán nguyệt sẽ cản trở chúng ta quan sát những ngôi sao băng mờ. Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Draco (Thiên Long), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

11 tháng 10/2015 – Sao Thiên Vương tại vị trí xung đối

Hành tinh màu lục – lam này sẽ ở vị trí gần với Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng Mặt Trời. Đây là thời gian tối nhất để quan sát Sao THiên Vương. Bởi vì khoảng cách rất xa của nó, Sao Thiên Vương chỉ hiện ra như là một chấm mà lục – lam trong những chiếc kính thiên văn mạnh nhất.

13 tháng 10/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 00:06 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

21-22 tháng 10/2015 – Mưa sao băng Orionids

Orionids là một trận mưa sao băng trung bình với tần suất 20 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Orionids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi sao chổi Halley, được phát hiện từ thời cổ đại. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 02 tháng 10 đến ngày 07 tháng 11 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 21 rạng sáng ngày 22. Trăng bán nguyệt sẽ lặn sớm ngay sau nửa đêm để lại bầu trời tối cực kỳ thuận tiện cho quan sát sao băng. Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Orion (Thợ Săn), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

26 tháng 10/2015 – Giao hội giữa Sao Kim và Sao Mộc

Giao hội là một sự kiện hiếm hoi khi mà hai hoặc nhiều vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm. Hai hành tinh sáng sẽ đến gần với nhau, cách nhau chỉ một độ, trên bầu trời sáng sớm. Hãy tìm về hướng Đông ngay trước khi Mặt Trời mọc.

27 tháng 10/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 12:05 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Hunters Moon” bởi vì thời gian này lá mùa thu rụng và là thời điểm thuận lợi cho việc săn bắn. Tuần Trăng này cũng còn được gọi là “The Travel Moon” và “The Blood Moon”.

28 tháng 10/2015 – Giao hội giữa Sao Kim, Sao Hỏa, và Sao Mộc

Sự kiện giao hội hiếm này xảy ra khi có hai hoặc nhiều hơn các vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm. Ba hành tinh sẽ xuất hiện tạo thành một tam giác với ba đỉnh cách nhau chưa đến 1 độ trên bầu trời buổi sáng. Hãy tìm về hướng Đông ngay trước khi Mặt Trời mọc.

05-06 tháng 11/2015 – Mưa sao băng Taurids.

Taurids là một trận mưa sao băng nhỏ từ lâu với tần suất chỉ khoảng 5 – 10 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Thường thì trận mưa sao băng này chia làm hai phần riêng biệt. Phần đầu là tàn dư bụi của tiểu hành tinh 2004 TG10. Phần thứ hai bắt nguồn từ các mảnh vụn để lại của sao chổi 2P Encke. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 07 tháng 09 đến ngày 10 tháng 12 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 05 rạng sáng ngày 06 tháng 11. Trăng bán nguyệt năm nay sẽ chặn tất cả ngoại trừ những sao băng sáng nhất. Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Taurus (Kim Ngưu), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

11 tháng 11/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 17:47 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

17-18 tháng 11/2015 – Mưa sao băng Leonids.

Leonids là một trận mưa sao băng trung bình với tần suất 15 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Leonids đặc biệt bởi vì cao điểm của nó lặp lại sau mỗi 33 năm khi mà xuất hiện đến hàng trăm sao băng mỗi giờ. Lần cao điểm gần nhất đã diễn ra năm 2001. Leonids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi sao chổi Tempel-Tuttle, được phát hiện năm 1865. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 06 – 30 tháng 11 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 17 rạng sáng ngày 18. Trăng bán nguyệt sẽ lặn sớm ngay sau nửa đêm để lại bầu trời đủ tối để có một đêm quan sát tốt. Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Leo (Sư Tử), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

25 tháng 11/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 22:44 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Beaver Moon” bởi vì thời gian này là thời điểm thuận lợi để bẫy Hải Ly trước khi các đầm lầy và sông đóng băng. Tuần Trăng này cũng còn được gọi là “The Frosty Moon” và “The Hunter’s Moon”.

07 tháng 12/2015 – Giao hội giữa Mặt Trăng và Sao Kim

Sự kiện giao hội hiếm này xảy ra khi có hai hoặc nhiều hơn các vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm. Mặt Trăng lưỡi liềm sẽ tiến gần với hành tinh rực sáng Sao Kim ở khoảng cách chưa đến 2 độ vào sáng sớm. Hãy tìm về hướng Đông ngay trước khi Mặt Trời mọc.

11 tháng 12/2015 – Trăng non

Mặt Trăng sẽ nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và sẽ không nhìn thấy được từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra vào lúc 10:29 UTC. Đây là thời gian tốt nhất của tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà và các cụm sao do không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ Mặt Trăng.

13-14 tháng 12/2015 – Mưa sao băng Geminids

Geminids là vua của các trận mưa sao băng! Nhiều người cho rằng nó là trận mưa sao băng tốt nhất trên bầu trời, với tần suất lên đến 120 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Geminids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi tiểu hành tinh 3200 Phaethon, được phát hiện năm 1982. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 07 – 17 tháng 12 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 13 rạng sáng ngày 14. Mặt Trăng khuyết sẽ lặn sớm trong buổi tối để lại bầu trời đủ tối để có một buổi quan sát tuyệt vời. Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Gemini (Song Tử), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

Ngày 22 tháng 12 – Đông chí.

Đông chí diễn ra lúc 04:48 UTC. Cực nam của Trái Đất sẽ nghiêng về phía Mặt Trời. Mặt Trời sẽ chiếu thẳng trên đường chí tuyến Nam tại 23.44 vĩ độ Nam. Đây là ngày đầu tiên của Mùa Đông ở bán cầu Bắc, và là ngày đầu tiên của Mùa Hè ở bán cầu Nam.

Ngày 22, 23 tháng 12 – Mưa sao băng Ursids.

Ursids là một trận mưa sao băng nhỏ với tần suất chỉ khoảng 5 – 10 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Draconids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi sao chổi Tutle, được phát hiện năm 1790. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 17 – 25 tháng 12 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 22 rạng sáng ngày 23. Mặt Trăng gần tròn sẽ chặn tất cả ngoại trừ những sao băng sáng nhất năm nay. Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Ursa Minor (Gấu Nhỏ), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

25 tháng 12/2015 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 11:11 UTC. Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi “Full Cold Moon” bởi vì thời gian này Không khí lạnh của Mùa Đông ngập tràn và đêm sẽ trở nên dài và tối. Tuần Trăng này cũng còn được gọi là “Moon Before Yule” và “Full Long Nights Moon”.

Người dịch: Hien Phan – VLTV