Nhà công nghệ nano Chris Lodewijk vừa thành công trong việc tăng đáng kể độ nhạy bén của những “siêu kính viễn vọng” ở Chile. Ông cũng sẽ nhận bằng tiến sĩ vật lí (PhD) cho đề tài này tại Đại học công nghệ Delft vào thứ 2 ngày 2 tháng 2.

Trong sa mạc Atacama của Chile, các kĩ sư và nhà thiên văn học từ nhiều nơi trên thế giới hiện tại đang làm việc với hệ thống kính viễn vọng ALMA (Atacama Large Milimeter Array). Hệ thống này gồm 66 kính thiên văn tiên tiến sẽ được đặt tại độ cao 5 nghìn met so với mặt nước biển và cũng sẽ cung cấp hình ảnh chính xác hơn về vũ trụ. Chúng chủ yếu nhắm đến việc giải thích sự hình thành của sao và các hành tinh. ALMA được hi vọng đưa vào phục vụ trong năm 2012 và được xem như là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực này.

Nhôm Nitrit

Những nhà thiên văn học Hà Lan cũng gần như tham gia vào phát triển ALMA trong sự hợp tác đầy hứa hẹn với các nhà công nghệ nano. Đóng góp mới nhất đến từ Chris Lodewijk và kĩ sư Tony Zijstra tại đại học Delft thuộc viện khoa học nano Kavli. Họ vừa thành công trong tăng độ nhạy của ALMA trong một phạm vi tần suất rộng bằng cách cải tiến chức năng của bộ phận chính là bộ cảm biến bức xạ.

Bộ cảm biến này còn được gọi là super-conducting tunnel junctions. Những cảm biến này bao gồm 2 mạch siêu dẫn bị tách biệt bởi một lớp cách điện (1-2 nanomet), thường là oxit nhôm với khu vực 500×500 nanomet.

Công nghệ nano giúp các "siêu kính viễn vọng" nhạy bén hơn. - 090202102940 / Thiên văn học Đà Nẵng

Bộ cảm biến siêu dẫn

Tuy nhiên, không thể tránh được một lớp rất mỏng (khoảng 1 nanomet của oxit nhôm rò rỉ ở một số lỗ nhất định. Do đó, Lodewijk và Zijlstra đã tiến hành nghiên cứu việc thay thế nhôm oxit bằng nitri nhôm (AIN) với một số kết quả rất tốt. Một lớp nitrit nhôm có thể thuần nhất hơn và độ nhạy trong khoảng 602 đến 720  Ghz cũng được cải thiện đáng kể.

Kính thiên văn không gian Herchel

Đề tài nghiên cứu của Lodewijk về cảm biến siêu dẫn tình cờ cũng rất quan trọng trong việc thực hiên chức năng của kính viễn vọng không gian Herschel sẽ được phóng lên vào tháng 4 tới. Kính Herschel sẽ kế vị kính thiên văn Hubble. Viện Kavli của đại học Delft vừa phát triển nhiều bộ cảm biến siêu dẫn cho trang bị đo đạc của kính Herschel

10/02/2009
(Theo Sciencedaily.com)

https://www.sciencedaily.com/releases/2009/02/090202102940.htm

Anh Minh – PAC.News

Content Protection by DMCA.com