Khởi đầu cho chuỗi các hoạt động chào mừng năm thiên văn quốc tế, ngày 22/3/09 vừa qua CLB thiên văn bách khoa đã tổ chức một cuộc thi mang đầy tính sáng tạo và cũng không kém phần lí thú, đó là “Chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước”.

Nghe cái tên “tên lửa” hẳn các bạn thấy khá là lớn lao bởi chính trình độ khoa học ở Việt Nam cũng chưa đủ để có thể tạo ra một quả tên lửa thực sự. Nhưng tên lửa ở đây lại cực kì đơn giản và dễ làm, chỉ là tính sáng tạo của tuổi trẻ và ứng dụng một chút kiến thức vật lí. Tên lửa nước hoạt động dưới nguyên lí dùng lực tác dụng của khí nén và nhiên liệu sử dụng hoàn toàn là nước, vật liệu làm tên lửa là chai nước ngọt Coca Cola và bệ phóng của tên lửa làm bằng ống nhựa PVC, cộng thêm một chút băng keo và giấy màu là các bạn hoàn toàn có thể tạo nên một chiếc tên lửa nước đủ sức hấp dẫn bất cứ ai mới lần đầu được tiếp xúc. Tên lửa nước có thể bắn cao vài chục m đối với loại nhỏ chỉ dùng một chai nước và có thể bắn cao cả trăm m đối với loại tên lửa nhiều tầng. Cùng với sự hấp dẫn đó, hoạt động này có thể giúp cho nhiều bạn trẻ xích lại gần với thiên văn hơn.

Quy trình làm tên lửa cũng rất đơn giản và vật liệu cũng rẻ tiền, mỗi người chỉ cần bỏ ra khoảng 30 000đ và 1 giờ đồng hồ công sức là có thể sở hữu một chiếc tên lửa nước.

Các thành viên CLB đã hướng dẫn cho các bạn tới tham gia nguyên lí hoạt động và quy trình công nghệ chế tạo tên lửa nước một cách đơn giản nhất.

Các bạn tham gia được chia làm 4 đội, mỗi đội 3 đến 4 thành viên cùng làm và sau đó sẽ thi với nhau. Tiêu chí về chấm điểm cũng rất đơn giản bởi đây là lần đầu các bạn cùng làm, đó là điểm về kĩ thuật, điểm về khả năng bắn, điểm về độ cao bắn được của tên lửa, điểm về trang trí tên lửa và điểm về khả năng sáng tạo trong khi làm. Mọi người đều cảm thấy cực kì hứng thú.

Và chúng ta cùng bắt tay vào làm nào!

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture1 qyufft / Thiên văn học Đà Nẵng

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture2 gbtdal / Thiên văn học Đà Nẵng

Và đây là thành quả sau hơn 1giờ đồng hồ, những quả “rocket” sẵn sàng trên bệ phóng

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture6 muyrcb / Thiên văn học Đà Nẵng

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture5 m7ruuu / Thiên văn học Đà Nẵng

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture4 lij2ke / Thiên văn học Đà Nẵng

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture3 m7rhu4 / Thiên văn học Đà Nẵng

Dàn tên lửa PAC.

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture7 yorkw1 / Thiên văn học Đà Nẵng

Bây giờ thì khai hỏa, cùng đếm ngược từ 10 đến 0 nào!

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture8 md3srn / Thiên văn học Đà Nẵng

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture9 b2pcga / Thiên văn học Đà Nẵng

Và đây là chân dung nhà vô địch: nhóm PAC News.

Trưởng nhóm kĩ thuật Phạm Quý Nhân đang trao quà và bắt tay với nhóm vô địch.

[2009-03-22] Cuộc thi chế tạo và trình diễn bắn tên lửa nước - Picture10 ohijb9 / Thiên văn học Đà Nẵng

Cuộc thi kết thúc lúc 11h trưa trong không khí rất vui vẻ và luyến tiếc, mọi người ai cũng muốn bắn tiếp nhưng đã quá trễ, trời nắng và cả bình nước 10l cũng đã bắn hết. Tên lửa và dàn phóng sẽ được giữ lại cho lần trình diễn sau, hứa hẹn sẽ còn nhiều điều thú vị hơn nữa.

Năm nay là năm thiên văn quốc tế, hoà chung với phong trào sôi nổi của các CLB còn lại ở mọi miền đất nước, cũng như các tổ chức trên thế giới, CLB thiên văn Bách khoa sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động nữa để góp phần làm cho năm thiên văn quốc tế thành công. Đồng thời mở rộng thiên văn học ngày càng đến với cộng đồng hơn, mà đặc biệt là các bạn trẻ, ham học hỏi, tìm hiểu những cái mới.

Thực hiện : PAC News

Content Protection by DMCA.com