CẨM NANG KIẾN THỨC THIÊN VĂN

Chương IV: Hệ Mặt Trời

* Ngôi sao có tên: Mặt Trời

Hệ Mặt Trời - / Thiên văn học Đà Nẵng

Chu kỳ tự quay của Mặt Trời là 27 ngày.

Gió Mặt Trời là một luồng hạt điện tích giải phóng từ vùng thượng quyển của Mặt Trời.

Cực quang là một hiện tượng quang học được đặc trưng bởi sự thể hiện đầy màu sắc của ánh sáng trên bầu trời về đêm, được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của hành tinh.

* Các thành viên trong Hệ Mặt Trời:

Hệ mặt trời – ngôi nhà của chúng ta nằm trong Dải Ngân hà. Nó bao gồm một ngôi sao, tám hành tinh chính, ít nhất ba hành tinh lùn, 170 mặt trăng, vô số tiểu hành tinh, sao chổi và bụi, khí ở giữa các hành tinh. Hành tinh chính chia làm 2 loại: bốn hành tinh nhỏ hơn -hay còn gọi là hành tinh đá gồm: Sao Thủy, Sao Kim, Trái đất và Sao Hỏa. Còn lại, bốn hành tinh khổng lồ, hay còn gọi là hành tinh khí gồm: Sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương. Ceres, Pluto (Sao Diêm Vương), Eris …là các hành tinh lùn.

DAC

Thiên thạch là một vật thể tự nhiên từ ngoài không gian và tác động đến bề mặt Trái đất. Khi thiên thạch từ trong không gian vào đến bầu khí quyển của Trái đất thì áp suất ánh sáng làm thiên thạch nóng lên và phát ra ánh sáng và xuất hiện cái đuôi thiên thạch hướng từ phía Trái đất đi ra.

Sao chổi là một thiên thể gần giống một tiểu hành tinh nhưng không cấu tạo nhiều từ đất đá, mà chủ yếu là băng. Nó được miêu tả bởi một số chuyên gia bằng cụm từ “quả bóng tuyết bẩn” vì nó chứa cacbonic, metan và nước đóng băng lẫn với bụi và các khoáng chất. Đa phần các sao chổi có quỹ đạo elip rất dẹt.

Sao băng, hay sao sa, là đường nhìn thấy của các thiên thạch và vẫn thạch khi chúng đi vào khí quyển Trái Đất. Trên Trái Đất, việc nhìn thấy đường chuyển động của các thiên thạch này là do nhiệt phát sinh ra bởi áp suất nén khi chúng đi vào khí quyển.

Nguyễn Hoàng Hồng Hạnh – Nhóm Kiến Thức – DAC