Hermann Bondi sinh ra tại Vienna, thủ đô nước Áo. Ông đã chứng tỏ những khả năng vượt trội của mình về toán học khi còn học phổ thông và được nhà vật lý thiên văn Arthur Stanley Eddington khuyến khích đến Anh học tại trường Cambridge. Năm 1938, Áo xáp nhập vào với Đức Quốc xã, vì vậy Bondi bị chính phủ Anh cách ly và bị di dời đến một hòn đảo ở Canada. Tại đây, ông đã làm quen với người bạn đồng cảnh ngộ là nhà vật lý thiên văn Thomas Gold. Năm 1941, sau khi được trả tự do, Bondi và Gold làm việc trong nhóm nghiên cứu về Radar của Fred Hoyle. Năm 1946, Bondi nhập quốc tịch Anh.

Hermann Bondi

Ảnh: Hermann Bondi (01/11/1919 ?” 10/09/2005)

Năm 1948, cùng với Hoyle và Gold, Bondi đã đưa ra học thiết về sự phát triển đều của vũ trụ (Steady State). Nội dung chủ yếu của học thuyết này là vũ trụ giãn nở liên tục, đồng thời vật chất mới liên tục được sinh ra để giữ nguyên mật độ trung bình toàn vũ trụ. Trong giai đoạn những năm 1950, 1960, học thuyết này được nhiều người ủng hộ. Nhưng từ cuối những năm 1960, học thuyết này đã gần như bị bác bỏ do sự phát hiện bức xạ nền của vũ trụ. Bondi cũng có rất nhiều đóng góp cho việc phát triển Thuyết tương đối của Albert Einstein. Ông là người đầu tiên đưa ra những đánh giá đúng về bản chất tự nhiên của sóng hấp dẫn (gravitational radiation hoặc gravitational wave). Ông cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu về quá trình hình thành các ngôi sao hoặc các hố đen.

Bondi đã được trao tặng nhiều huy chương vì những thành tích trong lĩnh vực Toán học, Thiên văn học. Ông đã đảm nhiệm vị trí lãnh đạo trong nhiều cơ quan, hiệp hội, tổ chức của Anh và Châu Âu như: thư ký hội Thiên văn Hoàng gia, trưởng ban cố vấn khoa học bộ Năng Lượng, bộ Quốc Phòng, giám đốc Tổ chức Nghiên cứu Không gian Châu Âu (ESRO, tiền thân của ESA), …