Chòm sao Auriga – chòm sao Ngự Phu nằm ở bán cầu bắc. Tên của nó có nghĩa là “người đánh xe ngựa” trong tiếng Latin. Chòm sao có tên này vì các ngôi sao chính của nó tạo thành một hình dạng tương tự như mũ bảo hiểm nhọn của một người đánh xe ngựa.

Auriga lần đầu tiên được phân loại bởi nhà thiên văn học Hy Lạp Ptolemy vào thế kỷ thứ 2. Nó chứa Capella, ngôi sao sáng thứ sáu trên bầu trời.

Chòm sao cũng là địa điểm tâm đối thiên hà, điểm trên bầu trời đối diện với trung tâm của Dải ngân hà, nằm trong chòm sao Nhân Mã, sát biên với chòm Bọ Cạp. Ngôi sao sáng gần nhất tâm đối thiên hà là Alnath, Beta Tauri.

Auriga chứa một số vật thể trên bầu trời sâu thú vị, bao gồm các cụm sao mở Messier 36, Messier 37 và Messier 38 và tinh vân phát xạ / phản xạ IC 405 (Tinh vân sao băng).

THÔNG TIN, VỊ TRÍ & BẢN ĐỒ

Auriga là chòm sao lớn thứ 21 trên bầu trời đêm, chiếm 657 độ vuông. Nó nằm ở góc phần tư thứ nhất của bán cầu bắc (NQ1) và có thể được nhìn thấy ở các vĩ độ trong khoảng + 90 ° đến -40 °. Các chòm sao lân cận là Lộc Báo (Camelopardalis), Song Tử (Gemini), Thiên Miêu (Lynx), Anh Tiên (Perseus) và Kim Ngưu (Taurus).

Auriga thuộc họ chòm sao Anh Tiên (Perseus), cùng với Tiên Nữ (Andromeda), Thiên Hậu (Cassiopeia), Tiên Vương (Cepheus), Kình Ngư (Cetus), Hiết Hổ (Lacerta), Phi Mã (Pegasus), Anh Tiên (Perseus) và Tam Giác (Triangulum).

auriga constellation,star map,star chart
Bản đồ chòm sao auriga, bởi tạp chí iau và sky&telescope

Auriga chứa ba vật thể Messier – M36 (NGC 1960), M37 (NGC 2099) và M38 (NGC 1912) – và có tám ngôi sao với các hành tinh đã biết. Ngôi sao sáng nhất trong chòm sao là Capella, Alpha Aurigae, cũng là ngôi sao sáng thứ sáu trên bầu trời. Có hai trận mưa sao băng liên quan đến Auriga: Alpha Aurigids và Delta Aurigids.

THẦN THOẠI

Auriga thường được miêu tả là một người đánh xe ngựa, cầm dây cương của một cỗ xe bằng tay phải và mang một con dê và hai con của nó trên cánh tay trái. Mặc dù hình ảnh của người đánh xe ngựa xuất hiện trong cuốn Uranographia của Johann Bode  (1801), song không có câu chuyện nào liên quan đến sự hiện hữu của một con dê trong Auriga.

Trong thần thoại, Auriga thường được xác định nhất là với Erichthonius, vua của Athens và con trai của thần lửa Hephaestus.

Erichthonius được nuôi dưỡng bởi nữ thần Athena, người đã dạy cho anh ta nhiều kỹ năng mà anh ta thường học được. Ông là người đầu tiên thuần hóa và khai thác bốn con ngựa cho một cỗ xe, bắt chước cỗ xe của thần Mặt trời. Zeus đã rất ấn tượng và sau đó đã đặt Erichthonius trong số các ngôi sao. Erichthonius thường được ghi nhớ cho việc phát minh ra cỗ xe bốn ngựa, quadriga.

Trong một huyền thoại khác, Auriga đại diện cho chính Hephaestus, vị thần què, người đã chế tạo cỗ xe để anh ta có thể đi bất cứ nơi nào anh ta muốn, bất cứ khi nào anh ta muốn, không gặp khó khăn.

Một huyền thoại phổ biến khác lại tuơng truyền rằng người đánh xe ngựa là Myrtilus, con trai của Hermes, người phục vụ vua Oenomaus của Pisa. Oenomaus có một cô con gái xinh đẹp, Hippodamia, và nhất quyết không đưa tay ra cho bất kỳ người cầu hôn nào. Anh ta sẽ thách đấu mỗi người trong một cuộc đua xe ngựa. Nếu anh ta bắt kịp họ trước khi họ đến Corinth, anh ta sẽ giết họ.

Với việc Myrtilus lái chiếc xe ngựa vua, không ai trong số những người cầu hôn Hippodamia, sống sót trong cuộc đua cho đến khi Pelops, con trai của Tantalus, đến để hỏi nhà vua về tay con gái của mình. Hippodamia đã yêu Pelops ngay từ cái nhìn đầu tiên và yêu cầu Myrtilus hãy để anh ta giành chiến thắng. Người đánh xe ngựa, người đã yêu chính con gái vua Vua, đã vâng lời và can thiệp vào những chiếc bánh xe ngựa. Trong cuộc đua, các bánh xe rơi ra và Vua Oenomaus bị ném ra khỏi cỗ xe và bị giết. Khi Pelops đã chiến thắng cuộc đua, anh ta ném đối thủ Myrtilus xuống biển. Bị phản bội, Myrtilus đã nguyền rủa ngôi nhà của Pelops trước khi anh ta chết đuối. Đó là cha Hermes của Myrtilus, người đã đặt hình ảnh con trai của mình trong số các ngôi sao.

Ngôi sao Capella, Alpha Aurigae, được liên kết với Amalthea, con dê được mẹ nuôi của Zeus. Tên Capella là tiếng La Mã và có nghĩa là “Cô-dê”. Ngôi sao nằm trên vai trái của Charioteer.

NGÔI SAO CHÍNH Ở AURIGA

Capella – α Aurigae (Alpha Aurigae)

Capella, Alpha Aurigae, là ngôi sao sáng nhất ở Auriga và là ngôi sao sáng thứ sáu trên bầu trời. Nó chỉ cách xa 42,2 năm ánh sáng. Hai ngôi sao duy nhất ở bán cầu bắc sáng hơn Capella là Vega (Alpha Lyrae) trong chòm sao Lyra và Arcturus (Alpha Boötis) ở Boötes. Capella là một nguồn tia X được biết đến. Nó là ngôi sao có cường độ đầu tiên gần nhất với cực thiên thể bắc.

Capella bao gồm hai cặp sao nhị phân; một cặp khổng lồ loại G lớn, sáng trong quỹ đạo gần (khoảng 100 triệu km) và một cặp sao lùn nhỏ màu đỏ, mát mẻ, nằm cách cặp đầu tiên khoảng 10.000 AU.

Hệ thống Capella thuộc nhóm di chuyển Hyades, một nhóm sao lớn có chung quỹ đạo với cụm Hyades, cụm sao mở trong chòm sao Kim Ngưu.

Capella đánh dấu Charioteer vai trái hoặc con dê mà anh ta đang mang. Nó đại diện cho Amalthea, con dê đã đánh bại Zeus.

Menkalinan – β Aurigae (Beta Aurigae)

Menkalinan, Beta Aurigae, là một hệ thống ba sao, cách xa 85 năm ánh sáng. Hai thành phần sáng nhất là các ngôi sao phụ loại A màu trắng và ngôi sao thứ ba là một sao lùn đỏ. Hai ngôi sao sáng hơn trong hệ thống tạo thành một nhị phân quang phổ che khuất với cường độ thay đổi trong khoảng 1,85 đến 1,93.

Beta Aurigae là thành viên của nhóm Di chuyển Gấu lớn (Collinder 285), một nhóm các ngôi sao (bao gồm hầu hết các ngôi sao sáng trong chòm sao Gấu lớn) được cho là có nguồn gốc chung có chung vận tốc trong không gian.

Tên truyền thống của ngôi sao, Menkalinan, xuất phát từ cụm từ tiếng Ả Rập mankib ðī-l-inān có nghĩa là “vai của người giữ quyền”

Mahasim – θ Aurigae (Theta Aurigae)

Theta Aurigae là một ngôi sao đôi cách Trái đất khoảng 173 năm ánh sáng. Thành phần chính là Alpha-2 Canum Venaticorum biến kiểu , một ngôi sao đặc biệt về mặt hóa học với từ trường mạnh và các vạch phổ strontium, silicon hoặc crom mạnh. Theta Aurigae có độ sáng trung bình là 2,65.

Tên truyền thống của ngôi sao, Mahasim, xuất phát từ tiếng Ả Rập có nghĩa là “cổ tay” của người Hồi giáo. Đôi khi nó còn được gọi là Bogardus.

Thành phần sáng hơn trong hệ thống là sao lùn trình tự chính loại A màu trắng và ngôi sao đồng hành là sao lùn trình tự chính loại G màu vàng. Theta Aurigae A có độ sáng biểu kiến là 2,7 và Theta Aurigae B, 7.2. Ngôi sao nhị phân có sao đồng hành quang học cường độ 11 độ 49 giây.

Kabdhilinan (Hassaleh) – ι Aurigae (Iota Aurigae)

Iota Aurigae được biết đến bởi một số tên truyền thống. Kabdhilinan (hay viết tắt là Al Kab) xuất phát từ cụm từ tiếng Ả Rập có nghĩa là “ mắt cá chân của người giữ quyền kiểm soát”. Ngôi sao cũng thường được gọi là Hassaleh.

Hassaleh là một sao khổng lồ sáng màu K loại màu cam cách xa khoảng 512 năm ánh sáng. Nó có cấp sao biểu kiến là 2,69.

Almaaz – ε Aurigae (Epsilon Aurigae)

Almaaz, Epsilon Aurigae, là một ngôi sao nhị phân che khuất khác, bao gồm một siêu sao lớp F0, có đường kính  gấp 135 lần so với Mặt trời và là sao đồng hành khác thường, được cho là một đĩa tối lớn quay quanh một ngôi sao nhị phân. Các nghiên cứu và quan sát gần đây hơn từ kính viễn vọng  không gian Spitzer thực sự cho thấy ngôi sao chính là một ngôi sao nhánh tiệm cận khổng lồ, trong khi người bạn đồng hành là một ngôi sao hạng B duy nhất trong một đĩa.

Độ lớn rõ ràng của hệ thống giảm từ 2,92 xuống 3,93 trong khoảng 66 ngày cứ sau 27 năm. Epsilon Aurigae cách xa khoảng 2.000 năm ánh sáng. Tên Almaaz có nghĩa là “(billy) dê “ trong tiếng Ả Rập.

Haedus II – η Aurigae (Eta Aurigae)

Eta Aurigae là một sao lùn chính loại B màu trắng xanh nằm cách xa khoảng 219 năm ánh sáng. Nó có cấp sao biểu kiến  là 3,18.

Trong chòm sao, ngôi sao đại diện cho một trong những “ đứa trẻ” của con dê (Capella) do Charioteer nắm giữ. Tên truyền thống của nó là Haedus II (hay Hoedus II) và nó có nguồn gốc từ tiếng Latinh haedus, có nghĩa là ‘đứa trẻ”. Đôi khi nó được gọi là Mahasim (cổ tay) cùng với Theta Aurigae.

Sadatoni (Haedus) – ζ Aurigae (Zeta Aurigae)

Zeta Aurigae là một Haedus khác, hay “đứa trẻ” được tổ chức bởi Charioteer. Ngôi sao cũng thường được gọi là Sadatoni. Tên này xuất phát từ cụm từ tiếng Ả Rập cho tên nhánh thứ hai (của Charioteer).

Sadatoni là một ngôi sao nhị phân che khuất cách xa 790 năm ánh sáng. Nó bao gồm một siêu sao đỏ và một người bạn đồng hành loại B8. Độ lớn của hệ thống thay đổi trong khoảng từ 3,61 đến 3,99 với thời gian 972 ngày.

Prijipati – δ Aurigae (Delta Aurigae)

Prijipati, Delta Aurigae, là một ngôi sao nhị phân cách Trái đất khoảng 140 năm ánh sáng. Nó bao gồm một người khổng lồ loại K màu cam và một ngôi sao đồng hành cách xa 115,4 giây. Ngôi sao chính có độ sáng biểu kiến là 3,72 và sao đồng hành, 9,7. Trong thiên văn học Ấn Độ, ngôi sao được gọi là Prajapati, có nghĩa là “Chúa tể của sự sáng tạo” trong tiếng Phạn.

AE Aurigae

AE Aurigae là một ngôi sao chạy trốn (một người di chuyển trong không gian với vận tốc cực lớn khi so sánh với các ngôi sao lân cận), cách xa khoảng 1.460 năm ánh sáng. Nó là một sao lùn trình tự chính loại O màu xanh và một tiệm cận Orion (một ngôi sao có sự thay đổi độ sáng, không đều trong độ sáng, thường được liên kết với một tinh vân). Độ sáng của nó thay đổi trong khoảng 5,78 đến 6,08.

Cùng với Mu Columbiaae và 53 Arietis, AE Aurigae bị nghi ngờ đã bị đẩy ra khi hai nhóm sao nhị phân va chạm. Vụ va chạm có lẽ xảy ra trong Cụm Trapezium, nằm trong Tinh vân Orion (Messier 42), khoảng hai triệu năm trước.

Chòm sao Auriga - eu yX1A0 d3AwpAZHpOsE i2myHA7H70gFQ0h93K11S / Thiên văn học Đà Nẵng
Tinh vân ngôi sao rực lửa , ảnh: Hewholooks

AE Aurigae chiếu sáng Tinh vân rực lửa (IC 405, Caldwell 31, SH 2-229), một tinh vân phát xạ / phản xạ có cường độ 6.0. Tinh vân rực lửa  nằm gần Iota Aurigae.

NHỮNG NGÔI SÁNG ĐÁNG CHÚ Ý KHÁC:

Al Hurr hay Aurigae (Lambda Aurigae) là một ngôi sao đôi, cách xa khoảng 41,2 năm ánh sáng. Nó bao gồm một phần tử con loại G và một ngôi sao đồng hành với cường độ 13,4, nằm cách đó 29 giây. Hệ thống này cũng có hai đồng hành quang học cách ngôi sao chính 42 và 146 giây. Cái tên Ngôi sao xuất phát từ tiếng Ả Rập có nghĩa là “ ánh bình minh”

γ Aurigae (Gamma Aurigae) hiện được gọi là Beta Tauri và thuộc chòm sao Kim Ngưu. Tên truyền thống của ngôi sao là El Nath hoặc Elnath. Nó là ngôi sao sáng gần nhất tâm đối thiên hà.

CÁC VẬT THỂ  Ở AURIGA

Messier 36 (M36, NGC 1960)

Messier 36 là một cụm mở sáng nằm ở khu vực phía nam của Auriga. Nó được phát hiện lần đầu tiên bởi nhà thiên văn học người Ý, Jac Batista Hodierna vào thế kỷ 17, sau đó được Le Gentil khám phá lại khoảng một thế kỷ sau đó, và cuối cùng được Charles Messier đưa vào danh mục của ông vào năm 1764.

Chòm sao Auriga - X2 4sjvYMqh5jFbXsU2jUm3Bq Qk1SFrAJlZhOHMQNpI0HQl7Obc SHBlZvywU9oyb55sCQRwB8yOB BJxgYSjQBQ6GV7Dd0HGUICggVzDCmA S2N6W0cT3k4RfdZlHiesjnhjM / Thiên văn học Đà Nẵng
Messier 36 (NGC 1960), Bản đồ ghép mảnh của 2MASS / UMass / IPAC-Caltech / NASA / NSF

M36 chứa ít nhất 60 sao và có cường độ rõ ràng là 6,3. Các thành viên sáng nhất của cụm là các sao loại B2 với cường độ rõ ràng là 9.

M36 cách xa khoảng 4.100 năm ánh sáng và đường kính khoảng 14 năm ánh sáng. Nó giống với Messier 45 (người Pleiades) trong Kim Ngưu, nhưng quá xa để xuất hiện như dễ thấy trên bầu trời đêm.

Tuổi ước tính của M36 là 25 triệu năm. Các cụm không chứa bất kỳ ngôi sao khổng lồ đỏ tiến hóa nào

Messier 37 (M37, NGC 2099)

Chòm sao Auriga - kj9meeCTLbjahX ecDkYo F Dr YyuQM 7OhIonv5MOlbFdm1AnEGVz0AiLmh7uK Wkxcj1yitLvDqYPI7egVUeiVC2pyNmKh3TEyKSABkryp5 S0vNfYvqgnjbt 0NGpmtOZt2 yg / Thiên văn học Đà Nẵng
Messier 37 (NGC 2099), Atlas Ảnh ghép mảnh của 2MASS/UMass/IPAC-Caltech/NASA/NSF

Messier 37 là một cụm sao mở khác sáng ở Auriga. Nó được phát hiện cùng với M36 và M38 bởi Giovanni Hodierna. Cụm sao nằm cách Trái đất từ 3.600 đến 4.700 năm ánh sáng và chứa khoảng 500 ngôi sao, khoảng 150 trong số đó sáng hơn cường độ 12,5.

M37 chứa khoảng một chục sao khổng lồ đỏ và tuổi ước tính của nó là 300 triệu năm. Ngôi sao chuỗi chính nóng nhất trong cụm là loại B9V.

Cụm sao có độ sáng biểu kiến là 5,6 và đường kính 24 năm ánh sáng. Nó là điểm sáng nhất trong ba cụm được Hodierna phát hiện.

Messier 38 (M38, NGC 1912)

Messier 38 có thể được quan sát chỉ 2,5 độ về phía tây bắc của M36. Nó là một cụm mở, cách xa khoảng 4.200 năm ánh sáng.

Giống như M36 và M37, ban đầu nó được nhà thiên văn học người Ý- Giovanni Batista Hodierna phát hiện vào thế kỷ 17 và sau đó được nhà thiên văn học người Pháp- Le Gentil phát hiện ra một lần nữa vào năm 1749. Sau đó bao gồm cụm, cùng với M36 và M37, Charles Messier đã thêm trong danh mục của ông năm 1764.

Chòm sao Auriga - EyUugujswk25gTP3DQExBioZv K8SEPeBhe1BxKWQXUUpaUOI6LUWfvNdK7E1PzSw5 aiL cMXIbXkLwOgJbG c2hRtYotAuEexbrhAHabDvb2CVHQQreUyouWHNpI eeueh8cc / Thiên văn học Đà Nẵng
Messier 38 (NGC 1912), Bản đồ khảm hình ảnh lịch sự của 2MASS / UMass / IPAC-Caltech / NASA / NSF

Những ngôi sao sáng nhất trong M38 tạo thành hình chữ thập xiên hoặc chữ Pi. Thành viên sáng nhất là một sao khổng lồ màu vàng lớp G0 với cấp sao biểu kiến là 7,9, ở khoảng cách đó chuyển thành độ sáng gấp 900 lần so với Mặt Trời.

Cụm có đường kính khoảng 25 năm ánh sáng (20). Tuổi ước tính của nó là 220 triệu năm.

Tinh vân Ngôi sao rực lửa (IC 405)

Tinh vân rực lửa, còn được biết đến bởi các chỉ định IC 405, SH 2-229 và Caldwell 31, có thể được nhìn thấy gần cụm mở M38, sao Iota Aurigae hoặc tinh vân phát xạ IC 410.

Tinh vân Ngôi sao rực lửa là một tinh vân phát xạ / phản xạ bao quanh ngôi sao AE Aurigae. Nó nằm cách Trái đất 1.500 năm ánh sáng và có cấp sao biểu kiến là 6.0.

IC 410

IC 410 là một tinh vân phát xạ, một tinh vân hơi giống với Tinh vân Rosette trong chòm sao Monoceros.

Tinh vân bao quanh cụm mở NGC 1893. Nó cách xa khoảng 2.200 năm ánh sáng và có cấp sao biểu kiến là 13.

Chòm sao Auriga - E1iVbXDbBhsJTUJqc63zdlw2WA8ZAbeoEConpPUM4cKjZkpj8iNBUe3027a2E9bhpMnvYwhnZMcnNMIjZZbdqDUzHkoe Ird7eqfMD9rP79G QT9JLcXZZWc9JtJ5c KK6BrC14 / Thiên văn học Đà Nẵng