Ảnh minh họa 3 dải sao thuộc về Ngân Hà được kính thiên văn hồng ngoại Spitzer phát hiện. Các dải sao này có khoảng cách đến Trái Đất trong khoảng từ 13 nghìn đến 130 nghìn năm ánh sáng và chủ yếu tập trung tại thiên cầu bắc.

Hai trong số các dải sao mới được phát hiện có vẻ là tàn tích của các cụm sao hình cầu. Mặc dù hiện nay chỉ có khoảng 150 cụm sao hình cầu trong Ngân Hà, các nhà thiên văn dự đoán rằng trong quá khứ, số lượng này có thể lên tới hàng nghìn. Trải qua hàng tỷ năm, các ngôi sao trong một cụm bị tách xa nhau ra, trải dài trong vùng không gian phía trên đĩa Ngân Hà. Vận tốc chuyển động của các ngôi sao này khoảng nửa triệu dặm một giờ.

3 dải sao của Ngân Hà - sig07 008a small / Thiên văn học Đà Nẵng

Luồng sao thứ 3 trải dài trong không gian xa hơn rất nhiều so với hai luồng sao trên. Đây có thể là tàn tích của một thiên hà lùn đã bị Ngân Hà hấp thụ trong quá khứ. Các thiên hà lùn kiểu này có thể chứa khoảng 100 triệu ngôi sao, và có thể có cả vật chất tối. Hiện nay, các nhà thiên văn đã phát hiện ra khoảng 20 thiên hà lùn đóng vai trò thiên hà vệ tinh của Ngân Hà của chúng ta.

Perseus,