Trôi dạt trong một vùng đầy sao của chòm Thiên Nga (Cygnus), Tinh vân có hình quả bong bóng đầy đặn và dễ thương này chỉ mới vừa được công nhận gần đây và có thể chưa xuất hiện trong các danh mục chuyên ngành.

Thực tế, nhà thiên văn nghiệp dư Dave Jurasevich đã xác định nó như là một tinh vân từ tháng 6 trong các bức ảnh của mình về khu vực chòm Thiên Nga đầy phức tạp này, bao gồm cả tinh vân Lưỡi Liềm (Crescent Nebula – NGC 6888). Ông đã thông báo cho Hội Thiên văn Quốc tế (IAU).

Chỉ mười một ngày sau đó, một thứ tương tự đã được xác định bởi Mel Helm ở Đài Thiên văn Sierra Remote, bức hình chụp bởi Keith Quattrocchi và Helm, và cũng chỉ được thông báo tới IAU như là một tinh vân có khả năng chưa được biết đến. Bức ảnh tổng hợp sau cùng các bạn đang xem, bao gồm dữ liệu chụp dải hẹp mà nổi bật lên đường viền nhạt của tinh vân này.

Đâu là điểm mới để tinh vân bong bóng này được công nhận? Cũng giống như tinh vân lưỡi liềm, quả bong bóng vũ trụ này có thể đã được thổi bởi gió từ ngôi sao khổng lồ có tên Wolf-Rayet, hoặc nó có thể là một tinh vân hành tinh hình cầu, giai đoạn cuối cùng của cuộc đời một ngôi sao giống như Mặt trời.

Kích vào hình để xem ảnh rõ nét hơn.

Bong bóng ở chòm Thiên Nga - UndesignatedBubbleFC kbqmh800 / Thiên văn học Đà Nẵng