Làm thế nào để một thiên hà có thể có hình dang như một chiếc nhẫn? Hay câu hỏi kì quặc hơn: Làm thế nào để hai thiên hà có thể có hình dang như những chiếc nhẫn? Quầng của thiên hà màu xanh ở bên phải cho ta thấy hình dạng là như một chiếc nhẫn lớn với đường kính “khiêm tốn” khoảng… 30000 năm ánh sáng! Thành phần của thiên hà này là những ngôi sao khổng lồ cực sáng. Thiên hà màu xanh này là một phần của hệ hai thiên hàcó tên là Arp 147, và có dạng chiếc nhẫn bởi vì nó vừa mới va đụng với 1 thiên hà khác trong bức hình, là thiên hà màu đỏ ở ngay bên trái.

Khi 2 thiên hà va đụng, chúng đi ngang qua nhau, từ điểm va chạm của 2 thiên hà, các vòng sóng mật độ vật chất cũng lan dần ra ngoài. Sóng này lại va chạm với lớp vật chất bên ngoài đang bị hút vào dưới trường lực hấp dẫn của 2 thiên hà. Kết quả là các xung háp dẫn và các lớp khí đậm đặc được tạo thành dẫn tới sự hình thành sao. Vết đỏ ở phía dưới vành đai sinh sao có lẽ đánh dấu vị trí trung tâm của thiên hà bị va chạm.

Bức ảnh được chụp tuần trước bởi kính thiên văn vũ trụ Hubble bằng WFPC2 (Wide Field Planetary Camera2) sau khi camera này được “chăm sóc” bởi các kĩ sư của NASA.

Kích vào hình để xem ảnh rõ nét hơn.

Cặp thiên hà hình chiếc nhẫn - arp147 hst / Thiên văn học Đà Nẵng