Những bức ảnh gây sốc mới tiết lộ tàu con thoi Atlantis và kính viễn vọng Hubble khi cả hai bị mặt trời “in bóng”.

Những bức ảnh được nhiếp ảnh gia Thierry Lagault chụp vào ngày 12 và ngày 13 tháng 5 trước khi các hành phi hành gia của Atlantis bám được vào Hubble nhờ những cánh tay robot của tàu để bắt đầu công việc đầy thử thách trong không gian nhằm sữa chữa kính viễn vọng Hubble lần thứ 5 và cũng là lần cuối cùng.

Tàu vũ trụ bay quanh trái đất với tốc độ 17.500 dặm một giờ (khoảng 28.163 km/h) ở độ cao gần 350 dặm (563 km). Cả Atlantis và Hubble đều đi qua bề mặt của mặt trời khoảng 0,8 giây, Legault cho biết.

Cả hai trông như hai nốt kim châm tí xíu màu đen trên bề mặt rộng lớn không tì vết của mặt trời. Nhưng nếu phóng to hơn chúng ta có thể phân biệt được rõ.

Trong bức ảnh chụp ngày 12 tháng 5, tàu Atlansis có thể được nhận diện rõ ràng qua bóng. Mũi của nó hướng về quầng sáng của mặt trời, còn đuôi, mạn phải tàu có thể được phân biệt rõ ràng.

Chụp ảnh tàu vũ trụ đi ngang qua mặt trời - 9.2 / Thiên văn học Đà Nẵng

Trên bức ảnh, tàu con thoi Atlantis của NASA và Kính viễn vọng Hubble được quan sát qua bóng nằm gần nhau khi ngang qua mặt trời vào lúc 12:17 sáng thứ 4 ngày 13 tháng 5 năm 2009. Hình ảnh được quan sát tại bãi biển Vero, bang Florida. Cả hai ở độ cao khoảng 600 km, chúng bay ngang qua mặt trời chỉ khoảng 0,8 giây. (Ảnh: NASA/ Thierry Legault)

Bức ảnh chụp ngày 13 tháng 5 còn tiết lộ được nhiều thông tin hơn. Trong đó, Legault chụp được cả Atlansis và kính viễn vọng Hubble ngay trước khi các phi hành gia tới được chỗ Hubble. Phần bụng của Atlansis hướng ra xa phần trên của Hubble, để lộ rõ hình ảnh mũi và đuôi tàu.

Kính viễn vọng Hubble có kích cỡ bằng chiếc xe buýt không quan sát được rõ, nó trông giống như một đốm đen đối diện với mặt trời nằm ở phần dưới bên phải tàu Atlantis. Tàu con thoi NASA dài 122 fit (37 m) với sải cánh dài 78 fit (24 m). Kính viễn vọng Hubble dài gần 44 fit (13 m) và có đường kính lớn nhất là 14 fit (4 m).

Mặt trời đang trải qua giai đoạn yên tĩnh trong suốt chu trình kéo dài 11 năm của nó. Nó được cho là sẽ đạt đỉnh vào năm 2013 nhưng chỉ ở mức độ trung bình.

Legault chụp được bức ảnh tàu Atlantis và kính viễn vọng Hubble ngang qua mặt trời ở bãi biển Vero, bang Floria. Tàu con thoi được phóng lên vũ trụ để sửa chữa kính viễn vọng Hubble vào ngày thứ 2 tại Trung tâm vũ trụ Kennedy nằm gần mũi Canaveral, bang Florida nhằm thực hiện nhiệm vụ kéo dài 11 ngày nâng cấp kính viễn vọng Hubble. Nhiệm vụ có mục tiêu kéo dài tuổi thọ của kính viễn vọng Hubble cho đến hết năm 2014.

Chụp ảnh tàu vũ trụ đi ngang qua mặt trời - 9.3 / Thiên văn học Đà Nẵng