MWC 922 Tinh vân hình vuông! - redsquare tuthill / Thiên văn học Đà Nẵng

Cái gì đã làm cho tinh vân này trở thành một hình vuông tuyệt diệu trong vũ trụ ? Không ai biết chắc chắn điều gì cả! Đúng ra MWC 922 là tên gọi của một hệ thống sao. Tuy nhiên hệ thống sao này lại được nhúng trong một tinh vân với hình dáng hết sức đặc biệt khiến nó trở thành 1 đối tượng nghiên cứu có một không hai trong vũ trụ. Bức ảnh trên là sự kết hợp tinh tế giữa bước sóng hồng ngoại của KTV Hale trên núi Palomar (California) và KTV Keck-2 trên núi Mauna Kea (Hawaii).

Tinh vân hình vuông này có thể đã được hình thành từ những luồng vật chất phun ra từ một hay nhiều ngôi sao trong vùng trung tâm vào những giai đoạn bùng nổ khá muộn của chúng. Những luồng vật chất này là những hình nón hoàn hảo. Thật kì lạ cho MWC 922 là những cái nón làm bằng khí gas này lại tình cờ hợp với nhau tạo ra những góc gần vuông và những cạnh hết sức đặc biệt. Những nhà nghiên cứu cho rằng nếu những hình nón này mà được nhìn từ một góc độ khác thì nó sẽ tương tự như cái vòng tròn khổng lồ của siêu sao mới (supernova) 1987A, có lẽ nếu như vậy thì rồi một ngày nào đó ngôi sao ở trung tâm MWC 922 sẽ bùng nổ như một supernova thực thụ vậy!

nguyentranha