Một nhà thiên văn nghiệp dư đã làm sửng sốt giới nghiên cứu thiên văn trên khắp thế giới với những bức ảnh chụp bất ngờ này của vũ trụ – chụp từ sân vườn nhà ông.

Peter Shah, 38 tuổi, khoét một cái lỗ trên mái ngôi nhà gỗ của ông và lắp đặt bên trong đó chiếc kính thiên văn 8 inch khiêm tốn của mình.

Sau hàng tháng kiên nhẫn chờ đợi thời khắc thích hợp, ông đã chụp được một loạt ảnh lí thú của Dải Ngân hà từ mảnh vườn sau nhà của ông.

Những bức ảnh đẹp của Dải Ngân hà do một nhà thiên văn nghiệp dư chụp - article 1244686 07EF7010000005DC / Thiên văn học Đà Nẵng

Ấn tượng: Nhà thiên văn nghiệp dư Peter Shah đã chụp bức ảnh không thể tin nổi này của chòm sao Pleiades (Thất tinh) từ một chiếc kính thiên văn trong nhà vườn của ông.

Ảnh chụp của ông cho thấy sự rực rỡ của những cụm sao cách Trái đất hàng năm ánh sáng và đẹp như ảnh chụp từ kính thiên văn vũ trụ Hubble trị giá 2,5 tỉ bảng Anh.

Nhưng Shah chỉ chi có 20.000 bảng Anh để trang bị cho ngôi nhà vườn của ông một chiếc kính thiên văn nối với máy tính trong nhà của ông.

Ông nói: “Đa số mọi người thích đi thơ thẩn trong nhà vườn của mình – nhưng mảnh vườn nhà tôi mang tính công nghệ cao hơn chút so với đa số.

“Tôi đã sửa nhà có một mái trượt nên tôi có thể ngồi thoải mái và nhìn ngắm bầu trời.

Những bức ảnh đẹp của Dải Ngân hà do một nhà thiên văn nghiệp dư chụp - article 1244686 07EF6DCE000005DC / Thiên văn học Đà Nẵng

Kiên nhẫn: Shah đã bỏ ra hàng tháng trong vườn sau nhà mình cẩn thận chụp lấy những bức ảnh, trong đó có bức ảnh này của tinh vân Đầu Khỉ.

Những bức ảnh đẹp của Dải Ngân hà do một nhà thiên văn nghiệp dư chụp - article 1244686 07EF71DA000005DC / Thiên văn học Đà Nẵng

Vũ trụ: Bộ sưu tập ảnh, trong đó có bức ảnh này của tinh vân Bọt bong bóng, có thể sánh ngang với ảnh chụp bởi kính thiên văn Hubble trị giá 2,5 tỉ bảng Anh.

“Tôi có một phương tiện rất khiêm tốn nhưng nó vừa đủ cho thấy một cánh cửa nhìn vào vũ trụ là rộng mở đối với tất cả mọi người chúng ta – cho dù là với số tiền ít ỏi nhất.

“Tôi đã phải nhẫn nại và chụp các bức ảnh trong thời gian vài tháng vì bầu trời ở Anh thường bị mây che phủ và bạn cần có điều kiện thời tiết trong”.

Là nhân viên văn phòng, sống trong một ngôi nhà gỗ một tầng trên sườn đồi ở Meifod, gần Welshpool, Powys, Shah đã khao khát trở thành một nhà thiên văn kể từ khi mẹ ông mua cho ông một chiếc kính thiên văn 5 bảng Anh khi ông lên 7.

Những bức ảnh của ông bao gồm tinh vân Đầu Khỉ, Thiên hà xoắn ốc M33, Thiên hà Tiên Nữ và tinh vân Ngọn đuốc.

Những bức ảnh đẹp của Dải Ngân hà do một nhà thiên văn nghiệp dư chụp - article 1244686 07EF7032000005DC / Thiên văn học Đà Nẵng

Cảm hứng: Shah đã khao khát trở thành một nhà thiên văn kể từ khi mẹ ông mua cho ông một chiếc kính thiên văn 5 bảng Anh khi ông lên 7. Hình trên là Thiên hà xoắn ốc M33.

Những bức ảnh đẹp của Dải Ngân hà do một nhà thiên văn nghiệp dư chụp - article 1244686 07EF72C6000005DC / Thiên văn học Đà Nẵng

Không tốn kém: Shah, 38 tuổi, trang bị cho ngôi nhà vườn của ông một mái trượt và bỏ ra 20.000 bảng Anh nối chiếc kính thiên văn của ông với máy tính trong nhà trước khi chụp các bức ảnh.

Những bức ảnh của Shah, mỗi ảnh gồm khoảng 30 khung hình, sẽ được in trong một tập sách mới mang tựa đề Mirror Image (Ảnh Gương).

Vợ của ông, Lisa, ủng hộ tinh thần cho ông trong những đêm dài ngắm sao, liên tục mang đến những tách cà phê.

Và cậu con trai 2 tuổi Oliver của đôi vợ chồng thì tỏ ra hứng thú với sở thích của ông bố.

Shah nói: “Đó là một đề tài hấp dẫn, có quá nhiều thứ đang diễn ra trên ấy và tôi rất tự hào đã có thể chụp được các bức ảnh từ ngôi nhà vườn của mình”.

Thư viện vật lý (Theo Daily Mail )