Cũng giống như vẻ đẹp rực rỡ của pháo hoa chúc mừng năm mới 2009 trên khắp hành tinh, bức ảnh từ kính thiên văn vũ trụ Spitzer của NASA cho chúng ta thấy giống như một ngôi sao đang bắn pháo hoa vậy! Bức ảnh cho thấy kết cục bi thảm của cuộc sống gần một nhóm các ngôi sao khổng lồ: Sự bức xạ và gió từ ngôi sao khổng lồ (chấm trắng ở giữa) thổi vật chất tạo hành tinh (planet-making material) ra xa ngôi sao, giống như Mặt trời của chúng ta vậy. Vật chất tạo hành tinh có thể nhìn thấy như đuôi sao chổi đằng sau ba ngôi sao gần tâm bức ảnh. Những chiếc đuôi này đều hướng ra xa ngôi sao khổng lồ đó.

Bức ảnh này là một phần của khu vực sao đang hình thành có tên W5, cách chúng ta 6500 năm ánh sáng về phía chòm sao Cassiopeia, là ví dụ tốt nhất về nhiều ngôi sao giống Mặt trời đang bị bóc trần lớp bụi tạo hành tinh (planet-making dust) của chúng bởi các ngôi sao khổng lồ.

Các ngôi sao giống Mặt trời là các ngôi sao khoảng 2 – 3 triệu năm tuổi, khi mà các hành tinh được cho là đang lớn lên ở phía ngoài đĩa bụi khí quay quanh các ngôi sao đó. Các nhà Thiên văn cho rằng bụi bị thổi từ các ngôi sao là từ rìa ngoài các đĩa của chúng. Điều này có nghĩa là bất cứ hành tinh giống Trái đất nào đang hình thành xung quanh các ngôi sao giống Mặt trời chỉ có thể an toàn khi bên ngoài các hành tinh giống như Uranus phải không có thứ gì ngoài bụi của gió (dust in the wind).

Kích vào hình đễ xem ảnh rõ nét hơn