Cái gì đã tạo nên địa hình không bình thường trên Sao Hỏa? Đáy của các miệng núi lửa rộng một vài vĩ độ ở lòng chảo Hellas trên Sao Hỏa cạn, phẳng và có những khe nứt không bình thường. Các bức ảnh Radar mới từ tàu thăm dò Sao Hỏa Mars Reconnaissance Orbiter làm nổi lên một giả thuyết đã từng được nhắc tới: Sự tồn tại của Dòng sông băng ngầm khổng lồ.

Radar phát hiện dòng sông băng ngầm trên Sao Hỏa - glacialcraters mro dmnsd2 / Thiên văn học Đà Nẵng

Các dấu hiệu rõ ràng cho thấy các dòng sông như thế bao một vùng rộng lớn hơn cả một thành phố và sâu đến 1 Kilômét. Băng có thể là đã bay hơi vào bầu khí quyển mỏng của Sao Hỏa bởi sự bao phủ của bụi. Nếu giả thuyết đó là đúng, thì nó có thể cho biết rằng một lượng thể tích lớn của nước dưới dạng băng bên ngoài các cực của Sao Hỏa, lớn hơn nhiều so với các vũng băng mà xe tự hành Phoenix đã phát hiện.

Những khối băng có kích cỡ bằng cái hồ nằm gần xích đạo có thể sẽ là nguồn thức uống cho các phi hành gia thám hiểm Sao Hỏa trong tương lai. Nguồn gốc của các dòng sông băng đó vẫn là điều bí ẩn. Trong thời gian tới, trước khi gói ghém đồ đạc để thám hiểm Sao Hỏa, xin vui lòng dành chút thời gian để đề nghị một cái tên cho xe tự hành Sao Hỏa kế tiếp của Nasa nhé.

PH Theo Apod.nasa.gov