Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang chạy xe trên đường và một vật thể từ vũ trụ vụt ngang qua bầu trời ngay phía trước mặt bạn? Cũng có một trường hợp như thế xảy ra tuần qua với nhiều người dân ở miền nam – trung Canada. Điều đặc biệt, một khối cầu lửa cực sáng, có lẽ là một ngôi sao băng có kích thước cỡ cái bàn học từ vũ trụ, lóe lên băng ngang qua bầu trời ngay sau khi Mặt trời lặn ngày 20/11/2008 vừa qua.

Khối cầu lửa bí ẩn trên bầu trời Edmonton - edmonton fireball 081120 by andrewbartlet / Thiên văn học Đà Nẵng

Ngôi sao băng cực sáng này được ghi lại trên nhiều bức ảnh và phim video, kể cả đoạn video ngoạn mục này được ghi lại bởi camera từ chiếc đồng hồ đo tốc độ của một cảnh sát tuần tra ở Edmonton, Alberta, Canada. Bởi vì có ít nhất hai vệt đen xuất hiện trở nên rõ ràng, vật thể rơi xuống có lẽ đã vỡ ra thành từng mảnh khi nó rơi sâu vào bầu khí quyển Trái đất. Bằng các bức ảnh chụp ngôi sao băng ở góc cao từ một vài nguồn ghi lại đồng thời, các nhà thiên văn học hy vọng tìm thấy một quỹ đạo gần đúng từ nơi vật thể đó tới, cũng như một (những) nơi nào đó trên Trái đất nơi mà những mảnh lớn được nén chặt, làm cho chúng có thể tồn tại khi rơi vào bầu khí quyển.

Click vào đây để xem Video

Trong một kịch bản phim hay nhất, những mảnh đó có thể tìm thấy từ một sao chổi hay tiểu hành tinh đã biết, mang lại cho nhân loại cái nhìn chưa từng có ở một vật thể cổ đại mà có lẽ mang trong mình những manh mối đến từ những năm đầu của Trái đất và Hệ Mặt trời của chúng ta.

PH Theo Aapod.nasa.gov