Trước đây chưa từng có sao chổi nào được thăm viếng hai lần cả. Vì thế, chuyến đi qua chưa có tiền lệ của phi thuyền Stardust-NeXT đến gần sao chổi Tempel 1 hồi đầu tuần này đã mang lại cho loài người một cơ hội độc nhất vô nhị để nhìn xem lõi của một sao chổi thay đổi như thế nào theo thời gian. Các thay đổi trong lõi của sao chổi Tempel 1 đặc biệt gây chú ý vì ngôi sao chổi này từng bị va chạm từ chuyến đi qua của phi thuyền Deep Impact hồi năm 2005.

Bức ảnh trên là một ảnh kĩ thuật số sắc nét của sao chổi Tempel 1 gần chuyến tiếp cận gần nhất của Stardust-NeXT. Có thể nhìn thấy là nhiều chi tiết xuất hiện trong ảnh chụp hồi năm 2005, bao gồm các miệng hố, các chóp đỉnh, và những khu vực có vẻ bằng phẳng hơn. Cho đến nay, người ta chưa có kết luận chắc chắn nào, nhưng trong vào năm tới, các nhà thiên văn chuyên nghiên cứu sao chổi và tìm hiểu hệ mặt trời thời sơ khai sẽ khai thác những hình ảnh này nhằm tìm kiếm những manh mối mới như sao chổi Tempel 1 cấu tạo như thế nào, vị trí va chạm hồi năm 2005 nay trông như thế nào, và các đặc điểm chung của sao chổi phát triển như thế nào theo thời gian.

Sao chổi Tempel 1 - 1 ghbj6h / Thiên văn học Đà Nẵng