Cách đây đúng 2 năm, ngày 19/5/2007, CLB Thiên Văn Học Nghiệp Dư TP.HCM chính thức được thành lập. Thành viên ban đầu của CLB là những người yêu thiên văn tại TP.HCM qui tụ từ các diễn đàn online: TTVNOL, vatlyvietnam, olympiavn…

DSC02383

HAAC được thành lập với ba mục đích chính dùng làm tôn chỉ xuyên xuốt trong quá trình hoạt động của mình

– CLB là nơi gặp gỡ giao lưu của những người yêu thiên văn để cùng học hỏi, trao đổi kiến thức, tài liệu và kinh nghiệm trong lĩnh vực thiên văn học tại TP Hồ chí Minh.

– Tham gia phổ biến kiến thức và tình yêu với môn thiên văn trong mọi giới, đặc biệt là giới trẻ, HS,SV. Góp phần xây dựng nền tảng kiến thức về thiên văn học trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam

– Mở rộng quan hệ hợp tác, học hỏi, giao lưu với các tổ chức thiên văn trong và ngoài nước để góp phần xây dựng và mở rộng cộng đồng yêu thiên văn ở Việt Nam cũng như giới thiệu hình ảnh của cộng đồng yêu thiên văn Việt Nam với bạn bè thế giới.

thang4_3
HAAC- Buổi ban đầu

Theo sát các tiêu chí đó trong khoảng thời gian 2 năm CLB đã có một số thành công đáng kể.

– Càng ngày càng có nhiều người yêu thiên văn tìm đến CLB. Từ con số thành viên chỉ hơn 10 người khi thành lập, cho đến nay đã có hơn 50 thành viên tham gia hoạt động thường xuyên tại TP.HCM, và hàng ngàn bè bạn những người yêu thiên văn tham gia thảo luận trên diễn đàn của CLB.

– CLB đã chế tạo được kính thiên văn phản xạ với đường kính gương lớn và tiến hành quay phim, chụp ảnh bằng webcam thông qua các kính tự chế này. Song song đó CLB còn mở các lớp mài gương hướng dẫn làm kính thiên văn cho các bạn trẻ. Ý nghĩa to lớn của dự án này mang lại là giúp cho những người yêu thiên văn nghèo túi tiền gần với bầu trời hơn tận mắt nhìn được những hình ảnh mà từ trước đến nay vẫn là mơ ước.

– Với mục đích phổ biến kiến thức thiên văn cho cộng đồng CLB thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt quan sát thiên văn và giới thiệu kiến thức thiên văn cơ bản cho không những cho thành viên CLB mà cả các trường học trong TP.HCM.

Dự án khoa học vui Water Rocket do CLB phổ biến đã thực sự tạo thành một phong trào nghiên cứu khoa học không chỉ phổ biến trong các trường học phạm vi TP.HCM mà còn lan tỏa ra nhiều trường trên cả nước.

Đặc biệt là hằng năm CLB đều tổ chức các hoạt động lớn như ngày Hội Thiên Văn Vũ Trụ, Trại Thiên Văn Học, là những hoạt động hết sức thú vị được đông đảo những người yêu thiên văn tham gia.

– Để mở rộng tầm hoạt động của CLB đặc biệt là giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các tổ chức, các CLB thiên văn quốc tế, HAAC đã chính thức trở thành điều phối viên cấp quốc gia phụ trách chính trong việc quảng bá Tuần Lễ Thế Giới Với Vũ Trụ của tổ chức WSW tại Việt Nam.Mới đây HAAC đã trở thành hội viên của tổ chức “Những Nhà Thiên Văn Không Biên Giới” (Astronomers Without Borders- AWB), cộng đồng chung các tổ chức thiên văn nghiệp dư trên thế giới. CLB thường xuyên trao đổi với các tổ chức, CLB thiên văn quốc tế và tham gia tích cực vào các hoạt động thiên văn cộng đồng quốc tế. Với những thực nghiệm dự án quốc tế như: đo bán kính trái đất, đo khoảng cách đến mặt trăng, 100 giờ cho thiên văn học… các thành viên CLB đã thực sự hòa mình cùng với cộng đồng yêu thiên văn trên thế giới thể hiện như phương châm của CLB “Thiên Văn Không Khoảng Cách”.

wswimg_2940

Thời gian 2 năm cũng mới chỉ là bước khởi đầu, để phát triển trên quy mô hiện tại, trong thời gian tới CLB cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc tổ chức hoạt động và quảng bá thiên văn học đến giới trẻ trong TP.HCM và các tỉnh thành khác đồng thời duy trì và mở rộng mối quan hệ với các CLB thiên văn khác.

Xin chúc cho CLB luôn phát triển mạnh và bền vững, góp phần cho sự phát triền nền thiên văn học nước nhà.

(Vietastro)